.

Cần xiết chặt công tác quản lý ở đền Thánh Mẫu Liễu Hạnh

Thứ Tư, 12/02/2014, 14:21 [GMT+7]

(QBĐT) - Đền thờ Thánh Mẫu Liễu Hạnh nằm dưới chân núi phía nam Đèo Ngang, ở một khu đất khá bằng phẳng, sát đường thiên lý bắc - nam trước đây, phía sau đền là dãy Hoành Sơn, ngay trước mặt là hồ nước ngọt của xã Quảng Đông, mặt đền quay hướng nam cũng là hướng biển. Nơi đây là điểm thờ Mẫu ở Quảng Bình và trở thành một hình thức sinh hoạt tín ngưỡng văn hóa cộng đồng.

Ngay từ những ngày đầu năm mới Giáp Ngọ, đền Thánh Mẫu Liễu Hạnh đã thu hút rất đông du khách thập phương đến tham quan, vãn cảnh và làm lễ dâng hương cầu an. Tuy nhiên, nhiều du khách đã tỏ ra không mấy hài lòng về tình trạng lộn xộn, nhốn nháo ở nơi đây.

Khác hẳn với hình ảnh tôn nghiêm của những năm trước, năm nay, theo quan sát của phóng viên, khuôn viên đền bị xả rác bừa bãi; việc thắp hương, đốt vàng mã không tuân theo một quy định nào; hòm công đức và bàn bán sớ được đặt khắp nơi. Nhìn cảnh du khách thi nhau cắm hương vào các gốc cây, ông Trần Minh, một du khách đến từ phường Đồng Phú, TP.Đồng Hới lắc đầu ngao ngán: "Cảnh quan đền chùa nhờ có cây xanh mới đẹp được. Vậy mà ai đời cứ bạ có gốc cây nào phía trước đền là họ thắp hương. Cây nào cây nấy gốc cứ cháy đen thui. Có cây bị đốt cho lá úa vàng, sắp chết rồi".

Bà Nguyễn Thị Loan, một du khách đến từ Hà Tĩnh cho rằng: "Lẽ ra, Ban quản lý đền phải làm bảng quy định rõ ràng về những điểm được thắp hương, đốt vàng mã. Phải có người đứng ra nhắc nhở khi có những hành động sai quy định, thiếu văn hóa. Đây cứ mạnh ai nấy làm, người dân thì thiếu ý thức".

Ông Đậu Xuân Giao, người quét dọn vệ sinh ở đền Thánh Mẫu Liễu Hạnh không có một phút nghỉ ngơi vào những ngày này. "Vừa dọn chỗ này thì đằng kia người ta đã xả rác ra rồi. Ban Quản lý đền đã dành một khu vực phía sau cho việc đốt vàng mã nhưng du khách cứ mang ra đốt khắp nơi. Hôm trước, có 2 chậu hoa tươi người ta mang đến viếng, đặt trước cửa đền nhưng do khách cắm hương vào đó quá nhiều nên cháy hết cả. Tượng đá cũng bị cháy sém. Điểm hạ mã (xuống ngựa) có gì đâu mà du khách cũng cứ vái lạy, rồi đốt hương cho sém đen hết cả". Đang dở câu chuyện, ông Giao vội vàng đi dập lửa từ số vàng mã đang cháy ngay trên bàn thờ.

Đi lễ đền chùa đầu năm để cầu an là một nét đẹp văn hóa từ bao đời của nhân dân ta. Nhưng đừng biến nó trở thành nơi phô diễn các hành động thiếu văn hóa. Ngoài việc nâng cao ý thức của người dân thì Ban quản lý di tích cũng cần có các biện pháp quản lý chặt chẽ, cách thức tổ chức khoa học, đúng quy định pháp luật và đặc biệt là tôn trọng yếu tố văn hóa tâm linh.

Sau đây là một số hình ảnh mà phóng viên Báo Quảng Bình đã ghi lại được vào ngày 8-2-2014:

Ngay từ lối vào đã bắt gặp hình ảnh phản cảm này: Việc thắp hương, đốt vàng mã bạ đâu làm đó, không theo quy định.
Ngay từ lối vào đã bắt gặp hình ảnh phản cảm này: Việc thắp hương, đốt vàng mã bạ đâu làm đó, không theo quy định.
Rác xả ở khắp nơi, người dọn vệ sinh đền  làm không hết việc.
Rác xả ở khắp nơi, người dọn vệ sinh đền làm không hết việc.
Hòm công đức được đặt ở nhiều nơi.
Hòm công đức được đặt ở nhiều nơi.

Hương Lê