.

Người đồng hành tin cậy

Thứ Năm, 13/02/2014, 14:37 [GMT+7]

(QBĐT) - Bên cạnh những nhiệm vụ thường nhật của tổ chức công đoàn, có thể nói, học kỳ I năm học 2013-2014, Công đoàn ngành Giáo dục-Đào tạo đã để lại những dấu ấn đẹp trong quá trình đồng hành cùng đoàn viên và lao động, đặc biệt là việc khắc phục hậu quả thiên tai. Dù vẫn còn đó nhiều khó khăn, nhưng đoàn viên công đoàn ngành đã thực sự ấm lòng khi nhận được sự quan tâm hỗ trợ kịp thời của tổ chức công đoàn...

Cùng với cả tỉnh, ngay sau khi bão số 10 và số 11 gây ra những hậu quả nặng nề, cùng với lãnh đạo Sở, Thường trực Công đoàn ngành Giáo dục-Đào tạo (GD-ĐT) đã có mặt kịp thời tại những điểm bị thiệt hại nặng nhất để động viên, chia sẻ cùng cán bộ, giáo viên và học sinh nhanh chóng vượt qua khó khăn.

Tại một số địa bàn vùng sâu vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn, đời sống của một số cán bộ, giáo viên đã khó khăn nay lại càng khó khăn hơn. Trước những hậu quả nặng nề ấy, công đoàn ngành đã kịp thời trích quỹ để hỗ trợ các nhà giáo và lao động trong ngành bị thiệt hại về tính mạng và tài sản. Đồng thời chỉ đạo các đơn vị nhanh chóng thống kê báo cáo thiệt hại báo cáo về Sở và Công đoàn ngành để có hướng hỗ trợ. Thông qua sự kêu gọi cùng sự đóng góp của các tổ chức, cá nhân hảo tâm trong và ngoài tỉnh, tổng số kinh phí hỗ trợ qua kênh công đoàn ngành trong hai đợt bão lụt là 518 triệu đồng.

Dù số tiền hỗ trợ so với những thiệt hại của cán bộ, giáo viên và học sinh toàn ngành là không lớn, nhưng sự quan tâm kịp thời ấy đã làm ấm lòng đoàn viên lao động, giúp họ nhanh chóng vượt qua mất mát, khó khăn để tiếp tục đến trường. Tại xã Quảng Sơn (Quảng Trạch), nơi lốc xoáy đi qua với bao ngôi nhà tan hoang, trong đó có nhiều nhà của cán bộ, giáo viên, khi đoàn cán bộ của Sở đã về thăm các trường học, đến tận nhà những giáo viên bị thiệt hại nặng để thăm hỏi, nhiều người đã không kìm được nước mắt. Bởi  trong khó khăn, đoàn viên lao động toàn ngành đã kịp thời sẻ chia khó khăn, động viên nhau đứng vững.

Đại diện lãnh đạo Sở và Công đoàn ngành GD-ĐT thăm hỏi đoàn viên bị ảnh hưởng thiên tai.
Đại diện lãnh đạo Sở và Công đoàn ngành GD-ĐT thăm hỏi đoàn viên bị ảnh hưởng thiên tai.

Cùng với sự quan tâm hỗ trợ của Công đoàn cấp trên, mỗi một đoàn viên đã chủ động giúp đỡ nhau khắc phục hậu quả thiên tai, chung tay thu dọn trường lớp để trở lại giảng dạy sớm nhất có thể. Trong giai đoạn này, quỹ “Tình thương đồng nghiệp” của Công đoàn ngành cũng đã nhanh chóng phát huy tác dụng với gần 60 triệu đồng thăm hỏi, trợ cấp khó khăn và hỗ trợ bão lụt...

Không chỉ kịp thời đồng hành cùng đoàn viên lao động trong những thời khắc khó khăn, trong học kỳ I vừa qua, tranh thủ sự ủng hộ của Công đoàn Giáo dục Việt Nam và một số đơn vị hảo tâm, ngành đã tiến hành xây dựng nhà công vụ cho Trường THPT số 3 Bố Trạch và chuẩn bị đầu tư xây dựng nhà công vụ cho Trường THCS Đức Hóa (Tuyên Hóa) với tổng trị giá hai công trình là 800 triệu đồng. Đây là sự nỗ lực lớn khi nhiều nhất mỗi năm ngành chỉ có thể đầu tư xây dựng nhà công vụ cho một trường bởi nguồn kinh phí quá hạn hẹp.

Thầy giáo Nguyễn Tất Thiện, Chủ tịch Công đoàn ngành cho biết: Nhà công vụ cho giáo viên là một trong những tiêu chí quan trọng góp phần ổn định và nâng cao đời sống của cán bộ, giáo viên. Đây cũng chính là điều trăn trở của Sở nói chung và Công đoàn ngành nói riêng khi rất nhiều nhà công vụ đang trong tình trạng xuống cấp, tạm bợ, nhiều trường học “trắng” nhà công vụ, cán bộ, giáo viên phải ở nhờ nhà dân...

Và sau tất cả những bộn bề khó khăn của toàn ngành bởi hậu quả thiên tai, song song với việc khắc phục hậu quả, hỗ trợ đoàn viên và lao động, Công đoàn ngành vẫn đồng thời hoàn thành tốt những trọng trách của mình. Đó là các hoạt động góp phần nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của cán bộ, giáo viên như nâng lương cho trên 3.000 đoàn viên lao động, kết nạp mới 605 đoàn viên, chi lương tháng thứ 13, hỗ trợ Tết Nguyên đán Giáp Ngọ, các phong trào văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao nhân kỷ niệm các ngày lễ lớn... đã tạo không khí sôi nổi và đầm ấm trong toàn thể đoàn viên lao động.

Cũng trong học kỳ I vừa qua, Công đoàn ngành đã tổ chức thành công lớp bồi dưỡng cán bộ công đoàn năm 2013 với 9 chuyên đề cho 140 cán bộ công đoàn các cấp. Hướng dẫn, chỉ đạo công đoàn cơ sở tuyên truyền về Đại hội XI Công đoàn Việt Nam, Đại hội XVII Công đoàn tỉnh, Đại hội XIV Công đoàn Giáo dục Việt Nam đồng thời ban hành chương trình hành động thực hiện Nghị quyết đại hội Công đoàn các cấp. Bên cạnh đó, Công đoàn ngành cũng phối hợp tốt cùng chuyên môn triển khai có hiệu quả các chỉ thị về nhiệm vụ năm học, tổ chức hội nghị cán bộ, công chức, viên chức đúng quy trình và thời gian, tham gia điều chỉnh quy hoạch, bố trí đội ngũ, giải quyết đơn khiếu nại, tố cáo, tổ chức tốt các phong trào thi đua “dạy tốt học tốt”, “xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”... cùng nhiều hoạt động chuyên môn khác.

Với những gì Công đoàn ngành GD-ĐT đã làm được trong thời gian qua, tin rằng, thời gian còn lại của năm học 2013-2014, tổ chức Công đoàn sẽ tiếp tục hoàn thành tốt những nhiệm vụ của mình, xứng đáng là người đồng hành tin cậy của đoàn viên và lao động ngành GD-ĐT.

Ngọc Mai