.

Tuyên Hóa: Mưa lớn gây ngập lụt trên diện rộng

Thứ Tư, 16/10/2013, 15:55 [GMT+7]

(QBĐT) - Liên tiếp trong các ngày từ 14 đến 16-10, do ảnh hưởng hoàn lưu bão số 11, trên địa bàn huyện Tuyên Hóa đã có mưa to đến rất to. Ngay trong mưa lũ, các thành viên Ban Chỉ huy PCLB-GNTT huyện đã trực tiếp có mặt tại các địa bàn được phân công chỉ đạo chính quyền và người dân địa phương gấp rút triển khai các phương án đối phó với diễn biến hết sức phức tạp của mưa lũ.

Nhà dân bị ngập lụt tại xã Mai Hóa. (Ảnh N.H)
Nhà dân bị ngập lụt tại xã Mai Hóa.

Thời điểm 11 giờ ngày 16-10, toàn huyện đã có 1 nhà bị nước lũ cuốn trôi, đó là hộ gia đình ông Đinh Văn Hòa ở xã Thanh Hóa. Mưa lũ cũng đã làm hư hỏng 207 nhà khác và gây ngập lụt 3.776 nhà dân tại các xã thuộc địa bàn dọc sông Gianh, trong đó có gần 1.000 nhà ngập sâu trên dưới 2m; 20 trường học trên toàn huyện đã bị ngập. Trước đó, thời điểm 9 giờ sáng cùng ngày, quốc lộ 12A đã bị nước lũ chia cắt nhiều đoạn tại các xã Phong Hóa và Đức Hóa.

Người dân xã Tiến Hóa di chuyển lồng cá tránh lũ. (Ảnh: N.H)
Người dân xã Tiến Hóa di chuyển lồng cá tránh lũ.

Trao đổi với chúng tôi qua điện thoại, ông Trần Đức Vân, Chủ tịch UBND xã Đức Hóa cho biết: Lúc 4 giờ sáng 16-10, nước lũ bất ngờ tràn qua thôn 4 Đức Phú, Cồn Cam, Phú Ngọc và Sơn Ngọc làm hư hại nhà ở của 97 hộ dân.

Tại thôn 4 Đức Phú, lũ quét qua đã cuốn cháu bé Nguyễn Thị Yến (4 tuổi) văng ra khỏi nhà. Rất may bà ngoại là Phạm Thị Phương đang thu dọn đồ đạc gần đó đã lao theo níu được và thoát chết. Đến 13 giờ ngày 16-10, mưa lũ đã làm ngập lụt tại 10/11 thôn của xã Đức Hóa. Gần 1.000 ngôi nhà của các hộ dân bị nước lũ làm ngập từ 0,5 đến hơn 2m.

Ông Nguyễn Tri Phương, Phó Trưởng Ban Chỉ huy PCLB-GNTT huyện cho biết: Để chủ động đối phó với mưa lũ, sáng 14-10, UBND huyện đã ban hành Công điện số 08 về việc triển khai phòng chống bão số 11, đồng thời triệu tập cuộc họp khẩn cấp triển khai công tác phòng chống bão, lụt. Tinh thần chỉ đạo của huyện là thực hiện nghiêm túc các phương án đối phó nhằm giảm thiểu thiệt hại đến mức tối đa do mưa lũ gây ra.

Chiều ngày 15-10, các địa phương đã tiến hành di dời gần 1.500 hộ dân với hơn 4.700 nhân khẩu đến nơi an toàn.

Quốc lộ 12 A bị chia cắt tại xã Đức Hóa. (Ảnh: N.H)
Quốc lộ 12 A bị chia cắt tại xã Đức Hóa.

Đến 14 giờ ngày 16-10, trên địa bàn Tuyên Hóa mưa đã tạnh. Tuy nhiên nước sông Gianh vẫn tiếp tục dâng cao do có mưa ở vùng thượng nguồn. Lãnh đạo huyện đang chỉ đạo các địa phương khẩn trương di dời dân ra khỏi các vùng xung yếu và tiếp tục triển khai các phương án đối phó nhằm hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại về người và tài sản.

Nguyễn Hoàng