Điểm sáng vận động người dân tham gia bảo hiểm y tế

  • 07:17 | Thứ Năm, 11/01/2024
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Bảo hiểm y tế (BHYT) là một trong những chính sách quan trọng trong hệ thống an sinh xã hội của Đảng và Nhà nước. Nhận thức rõ tầm quan trọng của BHYT đối với đời sống người dân, góp phần bảo đảm an sinh xã hội, thời gian qua, xã Phú Thủy đã chủ động triển khai nhiều giải pháp tăng tỷ lệ người tham gia BHYT hộ gia đình và đã đạt được nhiều kết quả tích cực, trở thành một trong những điểm sáng ở huyện Lệ Thủy.
 
Theo giới thiệu của cơ quan BHXH huyện Lệ Thủy, chúng tôi liên hệ với chị Nguyễn Thị Thúy, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ kiêm nhân viên đại lý thu BHXH xã Phú Thủy. Thời điểm chuyển giao giữa năm cũ và năm mới, công việc bận rộn nên phải hẹn đến lần thứ ba chúng tôi mới gặp được chị.
 
Chị Thúy bảo: “Mặc dù là công việc kiêm nhiệm nhưng nếu không có sự nhiệt tình, tinh thần trách nhiệm với công việc thì khó mà hoàn thành chỉ tiêu. Vận động người dân địa phương tham gia BHYT không phải chuyện dễ. Bởi lẽ, nhiều người trẻ tuổi có suy nghĩ mình đang khỏe mạnh, không cần đến BHYT nên không mua. Một số người cho rằng đã mua bảo hiểm nhân thọ, khi ốm đau, bệnh tật mọi chi phí đã có doanh nghiệp bảo hiểm đó chi trả nên mua BHYT là thừa. Bên cạnh đó, không ít người mặc dù rất muốn mua BHYT nhưng hoàn cảnh khó khăn, tài chính gia đình không cho phép...”.
Các hội nghị tuyên truyền về chính sách BHXH, BHYT ở Phú Thủy luôn thu hút đông đảo người dân tham gia.
Các hội nghị tuyên truyền về chính sách BHXH, BHYT ở Phú Thủy luôn thu hút đông đảo người dân tham gia.

Để tăng tỷ lệ người tham gia BHYT hộ gia đình trên địa bàn, chị Thúy cùng với một nhân viên thu BHXH khác ở xã Phú Thủy phải nỗ lực rất nhiều, tích cực nghiên cứu, tìm hiểu về chế độ, chính sách BHYT; chủ động rà soát từng đối tượng tiềm năng và đến tận nhà để vận động, tuyên truyền. Bên cạnh đó, chị còn chủ động tuyên truyền lồng ghép vào các buổi sinh hoạt của tổ, nhóm, hội, đoàn thể tại địa phương. Sự kiên trì, nhiệt huyết của chị đã góp phần làm thay đổi nhận thức của nhiều người dân Phú Thủy về BHYT, từ đó tích cực tham gia.

Đơn cử như trường hợp của gia đình ông Lê Văn Phức và bà Hoàng Thị Ngành, ở thôn Thạch Bàn, xã Phú Thủy. Trước đây, do nhận thức chưa đầy đủ nên ông Phức, bà Ngành còn ngần ngại, không mua BHYT. Sau khi được chị Thúy kiên trì tuyên truyền, giải thích, ông bà đã đóng tiền mua BHYT cho cả hai vợ chồng và năm nào cũng tái thẻ.

“Đợt vừa rồi, tôi bị viêm ruột thừa, tốn kém khá nhiều chi phí để phẫu thuật. Rất may, vợ chồng tôi đã đóng BHYT hộ gia đình từ nhiều năm nay nên các khoản chi phí đã được Quỹ BHYT thanh toán. Những lúc ốm đau, bệnh tật như thế này mới thấy hết giá trị của tấm thẻ BHYT. Tôi nghĩ rằng, số tiền mình bỏ ra để mua tấm thẻ nhỏ ấy chẳng đáng gì so với những lợi ích mà nó mang lại, nhất là khi ốm đau, hoạn nạn. BHYT giống như “tấm bùa hộ mệnh”, nhất là với những người tuổi cao, sức yếu như chúng tôi”, bà Ngành chia sẻ.

Phó Chủ tịch UBND xã Phú Thủy Lê Văn Diễn cho biết: Ngoài việc tăng cường phát huy vai trò của các nhân viên thu trên địa bàn, chủ động phối hợp với cơ quan BHXH huyện tổ chức các hội nghị tuyên truyền, để công tác vận động người tham gia BHYT hộ gia đình cũng như BHXH tự nguyện đạt hiệu quả, chính quyền địa phương đã tích cực vận động người dân đẩy mạnh phát triển kinh tế, đầu tư xây dựng các mô hình sản xuất hiệu quả, bởi kinh tế phát triển, thu nhập ổn định, bà con mới có điều kiện tham gia các loại hình bảo hiểm.
 
 Hiện tại, xã Phú Thủy có 1.827 người tham gia BHYT hộ gia đình. Riêng trong năm 2023, xã đã vận động được 147 người tham gia mới BHYT hộ gia đình và 1.680 người tái thẻ.
Bên cạnh sản xuất nông nghiệp, xã chú trọng tuyên truyền, động viên người dân phát triển trồng rừng. Hàng năm, thu nhập từ rừng đạt khoảng 11,4 tỷ đồng. UBND xã đã phối hợp với các đơn vị liên quan triển khai cho 38 hộ dân trên địa bàn đăng ký thực hiện dự án cấp chứng chỉ quản lý rừng bền vững với diện tích 186ha. Trong năm 2023, người dân địa phương đã khai thác 42ha keo, tràm và trồng lại rừng phủ kín diện tích, sản lượng khai thác nhựa thông ước đạt 145 tấn… Kinh tế trang trại cũng là một trong những thế mạnh của Phú Thủy. Hiện, toàn xã duy trì 10 trang trại đạt tiêu chí, góp phần đưa giá trị sản xuất nông-lâm-ngư của địa phương đạt gần 130 tỷ đồng.
 
Những nỗ lực trong phát triển kinh tế giúp Phú Thủy có nhiều bước tiến trong việc nâng cao thu nhập, đời sống cho người dân. Với mức thu nhập trên 61 triệu đồng/người/năm, nhiều người dân địa phương có điều kiện tích lũy, tham gia chính sách BHXH tự nguyện cũng như BHYT hộ gia đình. Nhờ đó, những năm qua, xã luôn hoàn thành tốt chỉ tiêu vận động người dân tham gia BHYT hộ gia đình.
 
“Phát huy những kết quả đạt được, thời gian tới, Phú Thủy tiếp tục đổi mới nội dung, hình thức tuyên truyền phù hợp với từng nhóm đối tượng. Vào đầu mỗi quý, xã sẽ rà soát danh sách những người đã hết hạn thẻ BHYT trong quý trước nhưng chưa tham gia lại để các nhân viên thu tiếp tục vận động tái thẻ. Đồng thời, UBND xã phối hợp với Mặt trận và các đoàn thể đẩy mạnh tuyên truyền, vận động người thân trong gia đình đảng viên, đoàn viên, hội viên và nhân dân tham gia BHYT; chỉ đạo trạm y tế xã nỗ lực nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh để tạo niềm tin cho bà con...”, Phó Chủ tịch UBND xã Phú Thủy Lê Văn Diễn chia sẻ thêm.
Tâm An

tin liên quan

Tri ân khách hàng

(QBĐT) - Cùng với ngành Điện cả nước, cứ đến dịp cuối năm, Công ty Điện lực Quảng Bình (PC Quảng Bình) lại tổ chức các hoạt động tri ân khách hàng với thông điệp "Đồng hành cùng khách hàng sử dụng điện an toàn, tiết kiệm và hiệu quả".

Công đoàn ngành Công thương trao 460 suất quà "Tết sum vầy-Xuân sẻ chia"

(QBĐT) - Ngày 10/1, Công đoàn (CĐ) ngành Công thương tổ chức hội nghị triển khai nhiệm vụ công tác CĐ và trao quà "Tết sum vầy-Xuân sẻ chia" năm 2024.
 

Cấp phát bình lọc nước, thùng hàng gia đình cho người dân khó khăn

(QBĐT) - Trong 3 ngày 8-10/1, Hội Chữ thập đỏ tỉnh đã phối hợp với Tổ chức Cứu trợ trẻ em quốc tế (Save The Children) tại Việt Nam tổ chức cấp phát bình lọc nước, thùng hàng gia đình, bộ đồ dùng học tập cho người dân và học sinh trên địa bàn huyện Quảng Ninh và TX. Ba Đồn.