Đường mới đưa vào sử dụng đã hư hỏng nặng!

  • 06:20 | Thứ Ba, 12/12/2023
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Mới đưa vào sử dụng chưa lâu, vậy mà tuyến đường thuộc dự án đầu tư xây dựng công trình đường tránh sau khu du lịch núi Thần Đinh ở xã Trường Xuân (Quảng Ninh) đi qua địa bàn 2 xã An Ninh và Trường Xuân đã bị hư hỏng nặng. Thậm chí, nhiều đoạn đường đã “nát bét”, không bảo đảm an toàn giao thông (ATGT). Đó là phản ánh của bạn đọc gửi đến Báo Quảng Bình.
 
Theo thông tin từ Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng và Phát triển quỹ đất (QLDA ĐTXD-PTQĐ) huyện Quảng Ninh, công trình này được UBND tỉnh phê duyệt thiết kế bản vẽ thi công và dự toán tại Quyết định số 2499/QĐ-UBND, ngày 20/7/2020 với tổng mức đầu tư 20 tỷ đồng. Công trình có tổng chiều dài tuyến là 7.495m, trong đó: Đầu tư sửa chữa, nâng cấp đường cũ hiện có đoạn Km0+00-Km2+510,55 (chiều dài 2.510,55m); sửa chữa thay thế cục bộ các tấm bê tông xi măng mặt đường bị hư hỏng đoạn Km2+510,55-Km2+803,69; đầu tư xây mới đoạn Km4+102,3-Km5+919,48 (chiều dài 1.817,18m) và đoạn Km7+017,37-Km7+495 (chiều dài 477,63m).
Tuyến đường từ đường Hồ Chí Minh nhánh Đông đoạn thôn Kim Nại, xã An Ninh đi vào trở thành các hố nước khi trời mưa.
Tuyến đường từ đường Hồ Chí Minh nhánh Đông đoạn thôn Kim Nại, xã An Ninh đi vào trở thành các hố nước khi trời mưa.
Mục tiêu của dự án là tạo tuyến đường tránh để phương tiện vận chuyển vật liệu xây dựng không đi vào khu du lịch núi Thần Đinh và khu đông dân cư, hạn chế ảnh hưởng đến môi trường, nâng cao ATGT, tăng cường khả năng kết nối du lịch của khu du lịch núi Thần Đinh; đồng thời, bảo đảm nhu cầu đi lại của người dân...
 
Ngày 22/9/2020, UBND huyện Quảng Ninh có Quyết định số 1193/QĐ-UBND về việc phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu gói thầu xây lắp (bao gồm chi phí hạng mục chung và dự phòng). Theo đó, đơn vị trúng thầu thi công là Công ty TNHH XDTH Linh Lương với giá trúng thầu 15,084 tỷ đồng và thời gian thi công là 22 tháng kể từ ngày ký hợp đồng. Tháng 4/2022 công trình được hoàn thành.
 
Theo phản ánh của người dân ở xã An Ninh và Trường Xuân, sau khi hoàn thành đưa vào sử dụng khoảng cuối năm 2022 chưa lâu, tuyến đường giao thông này đã bị hư hỏng nặng tại nhiều điểm, đoạn, tuyến. Tuy nhiên, đến nay vẫn không hề thấy đơn vị thi công sửa chữa trong thời gian bảo hành công trình theo quy định.
Nhiều đoạn mặt đường bê tông nhựa bị hư hỏng.
Nhiều đoạn mặt đường bê tông nhựa bị hư hỏng.
Có mặt trên tuyến đường này, bắt đầu từ nhánh Đông đường Hồ Chí Minh ở thôn Kim Nại, xã An Ninh đi vào đến thôn Rào Trù, xã Trường Xuân, chúng tôi chứng kiến hàng chục điểm, đoạn, tuyến mặt đường bị hư hỏng nặng với rất nhiều ổ “trâu”, ổ “voi”. Đặc biệt, có nhiều đoạn mặt đường “nát bét”, nhiều điểm mặt đường trở thành các “hố bom” khi có mưa... Cùng với đó, lưu lượng xe tải chở đá từ các mỏ đá ở xã Trường Xuân đi ra khá lớn nên việc lưu thông đi lại của người dân trên tuyến đường này hết sức khó khăn và tiềm ẩn cao nguy cơ mất ATGT.
 
Bà Tr.Th.S. và Ng.Th.L. ở thôn Kim Nại, xã An Ninh sống cạnh tuyến đường này không khỏi bức xúc cho biết: Tuyến đường được thi công mới và sửa chữa xong chưa bao lâu thì đã bị hư hỏng nặng. Nhiều đoạn trở lại như khi chưa làm mới, nhất là ở đoạn từ đường Hồ Chí Minh nhánh Đông đi vào. Nhìn vào hiện trường đoạn đường này thì thấy rất rõ. Khi trời mưa, đoạn đường có nhiều hố nước chi chít, trời nắng thì bụi mù mịt mỗi lần có xe ô tô chạy qua. Những đoạn đường hư hỏng nặng này có thể do nguyên nhân kết hợp từ chất lượng công trình không bảo đảm và xe ô tô chở hàng tải trọng lớn.
Ông Phùng Trung Kiên, Giám đốc Ban QLDA ĐTXD-PTQĐ huyện Quảng Ninh cho hay: Sẽ phối hợp với đơn vị thi công cho kiểm tra các đoạn đường bị hư hỏng để tìm hiểu và xác định phần nào nguyên nhân. Hiện, công trình đang trong thời gian bảo hành nên sẽ yêu cầu đơn vị thi công tiến hành sửa chữa những đoạn đường bị hỏng theo quy định của hợp đồng.

Ông H.A.M., người thường xuyên đi lại trên tuyến đường này và có am hiểu về kỹ thuật thi công đường giao thông cho biết: "Khi tuyến đường này được làm mới, tôi cũng như những người dân ở thôn Kim Nại sống hai bên tuyến đường rất vui mừng vì nghĩ có đường mới sẽ đi lại thuận tiện, an toàn hơn. Tuy nhiên, đường đưa vào sử dụng chưa lâu đã có nhiều đoạn hư hỏng nặng, thậm chí còn tệ hơn trước khi làm mới, gây ra nhiều khó khăn và mất ATGT". Cũng theo ông H.A.M., việc trên tuyến đường có nhiều đoạn hư hỏng nặng, song có nhiều đoạn lại không hề bị hư hỏng, chứng tỏ chất lượng thi công đường có vấn đề bởi lưu lượng xe ô tô tải chở hàng đi trên tuyến đường này là như nhau.

Từ thực tế trên, dư luận đề nghị UBND huyện Quảng Ninh (đơn vị chủ đầu tư) và Ban QLDA ĐTXD-PTQĐ huyện Quảng Ninh (đơn vị được giao quản lý dự án) cần tiến hành kiểm tra để làm rõ nguyên nhân vì sao nhiều đoạn đường thuộc dự án đầu tư xây dựng công trình đường tránh sau khu du lịch núi Thần Đinh bị hư hỏng nặng.
                                                                                      Thành Quảng

tin liên quan

Bố Trạch: Phát huy hiệu quả công tác tuyên truyền về BHXH tự nguyện, BHYT

(QBĐT) - Từ đầu năm 2023 đến nay, Bảo hiểm xã hội huyện Bố Trạch đã phối hợp với các địa phương tổ chức 35 hội nghị khách hàng và 23 hội nghị tuyên truyền chính sách, pháp luật về bảo hiểm xã hội tự nguyện, bảo hiểm y tế.

Thu 8 tỷ đồng tiền chậm đóng BHXH, BHYT

(QBĐT) - Thời gian qua, Bảo hiểm xã hội tỉnh đã tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra việc thực hiện chính sách, pháp luật về BHXH, bảo hiểm y tế tại các đơn vị sử dụng lao động, cơ sở khám, chữa bệnh BHYT trên địa bàn tỉnh. 

Hơn 966 nghìn lượt người được thanh toán chi phí khám chữa bệnh BHYT

(QBĐT) - Theo báo cáo của cơ quan Bảo hiểm xã hội tỉnh, từ đầu năm 2023 đến nay, toàn tỉnh có 966.596 lượt người được thanh toán chi phí khám chữa bệnh bảo hiểm y tế.