Bản lĩnh Phạm Tấn Văn

  • 08:35 | Chủ Nhật, 12/11/2023
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Năng động, bản lĩnh, luôn “cháy” hết mình vì phong trào Đoàn là những gì chúng tôi được giới thiệu về Bí thư Đoàn xã Dương Thủy (Lệ Thủy) Phạm Tấn Văn (SN 1993). Không phải ngẫu nhiên mà “tiếng lành” về chàng trai này được “đồn xa” đến thế. Vượt qua rất nhiều “ứng cử viên nặng ký”, Tấn Văn trở thành cá nhân duy nhất của tỉnh Quảng Bình được vinh danh tại hội nghị biểu dương mô hình, cán bộ, đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) tiêu biểu trong phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc (TDBVANTQ)” giai đoạn 2018-2023 do Bộ Công an phối hợp với Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tổ chức tại Ninh Bình vào cuối tháng 10/2023.
 
Hạt nhân tích cực...
 
Với vai trò là Bí thư Đoàn xã Dương Thủy, dường như không có hoạt động, phong trào nào ở địa phương là anh Văn không tham gia. Đặc biệt trong phong trào “TDBVANTQ”, Tấn Văn được xem là hạt nhân với những đóng góp nổi bật. Năm 2015, khi đang là cán bộ Đoàn ở thôn Bình Minh, anh Văn đã tham mưu Đảng ủy, UBND xã xây dựng mô hình “Đoàn viên nói không với ma túy, tai nạn giao thông (TNGT) và tệ nạn xã hội”. Đến nay, mô hình vẫn được duy trì và phát huy hiệu quả, trở thành mô hình mẫu cho các địa phương khác học tập.
 
Trước đây, tình hình an ninh trật tự (ANTT) trên địa bàn xã Dương Thủy khá phức tạp với nhiều tệ nạn xã hội, như: Trộm cắp, cờ bạc, vi phạm pháp luật về an toàn giao thông… Tuy nhiên, đó là câu chuyện của nhiều năm về trước. Còn bây giờ, Dương Thủy đã là xã nông thôn mới phát triển về kinh tế, ổn định về ANTT. Những hiệu quả từ mô hình “Đoàn viên nói không với ma túy, TNGT và tệ nạn xã hội” đã góp phần mang lại cho Dương Thủy những thành quả ấy.
 
Để triển khai mô hình, Phạm Tấn Văn đã tích cực phối hợp với Công an xã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nhân dân tố giác tội phạm; bám sát địa bàn, đi sâu nắm bắt tâm tư, nguyện vọng cũng như hỗ trợ người dân tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong việc thực hiện các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; thực hiện hiệu quả công tác nắm người, nắm hộ, quản lý đối tượng, đặc biệt các đối tượng lạ đến địa bàn; chủ động, kịp thời báo cáo cấp ủy và công an cấp trên khi có các vấn đề phức tạp xảy ra.
 
Ngoài mô hình “Đoàn viên nói không với ma túy, TNGT và tệ nạn xã hội”, trên cơ sở đánh giá đúng tình hình thực tế tại địa bàn dân cư, Phạm Tấn Văn đã tích cực phối hợp với lực lượng Công an xã tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương chỉ đạo củng cố, nhân rộng 6 mô hình hiệu quả trong phong trào “TDBVANTQ”, gồm: “Camera an ninh”, “Khu dân cư không có tội phạm” thôn Nam Thiện, “Làng an toàn về ANTT” thôn Bình Minh, “Thôn 3 không, xóm 3 không” Tây Thiện, “Thôn, xóm an toàn về ANTT” Trung Thiện, “Thôn tự quản về ANTT” Đông Thiện. Hiện nay, các mô hình đều phát huy tác dụng, được cán bộ và người dân địa phương ủng hộ, tích cực hưởng ứng tham gia.
Phạm Tấn Văn là cá nhân duy nhất của tỉnh Quảng Bình được vinh danh tại hội nghị biểu dương mô hình, cán bộ, ĐVTN tiêu biểu trong phong trào “Toàn dân bảo vệ ANTQ” giai đoạn 2018-2023.
Phạm Tấn Văn là cá nhân duy nhất của tỉnh Quảng Bình được vinh danh tại hội nghị biểu dương mô hình, cán bộ, ĐVTN tiêu biểu trong phong trào “Toàn dân bảo vệ ANTQ” giai đoạn 2018-2023.

Xác định rõ việc thực hiện phong trào “TDBVANTQ” là nhiệm vụ quan trọng trong xây dựng thế trận an ninh nhân dân, Phạm Tấn Văn đã tích cực phối hợp với Công an xã tổ chức các đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm do Công an huyện phát động; phối hợp tuần tra, kiểm soát địa bàn, qua đó vận động thu hồi trên 30 máy kích điện đánh cá, 10 khẩu súng tự chế các loại, 100 viên pháo bi, 3 kíp nổ, 10 ống pháo hoa, 1 kìm chích điện…

Với vai trò là thủ lĩnh Đoàn Thanh niên, trong giai đoạn 2018-2023, Phạm Tấn Văn đã chỉ đạo Đoàn xã Dương Thủy phối hợp với lực lượng Công an huyện, Công an xã tổ chức trên 25 đợt tuyên truyền pháp luật về các lĩnh vực ANTT, an toàn giao thông, phòng, chống ma túy, cứu nạn cứu hộ... Nhờ đó, nhận thức, ý thức của lực lượng ĐVTN nói riêng, người dân Dương Thủy nói chung ngày càng được nâng cao, tình hình an ninh chính trị trên địa bàn luôn ổn định, không xảy ra trọng án và các tệ nạn xã hội, như: Ma túy, cờ bạc, mê tín dị đoan…

Không dừng lại ở đó, Phạm Tấn Văn còn là nhân tố tích cực, có nhiều đóng góp trong phong trào xây dựng nông thôn mới, công tác hòa giải cơ sở, hỗ trợ người dân kích hoạt tài khoản định danh điện tử, bảo vệ môi trường… Không nề hà bất cứ việc gì, chàng thủ lĩnh Đoàn Thanh niên năng động, nhiệt huyết ấy đã góp phần không hề nhỏ để Dương Thủy xây dựng thành công mô hình “Xã điển hình tiên tiến về phong trào TDBVANTQ”.
 
Nỗ lực vì cộng đồng
 
Nếu chỉ dừng lại ở những đóng góp trong phong trào “TDBVANTQ”, có lẽ Phạm Tấn Văn đã không “nổi tiếng” như vậy. Điều đáng ghi nhận ở chàng trai bản lĩnh ấy là trái tim giàu yêu thương, trắc ẩn và những đóng góp cho công tác thiện nguyện, vì cộng đồng.
 
Năm 2020, Quảng Bình chịu ảnh hưởng của đợt mưa lũ lịch sử, Dương Thủy trở thành một vùng biển nước mênh mông, nhiều khu vực bị chia cắt, người dân lâm vào cảnh khốn khó. Trong tình cảnh ấy, vai trò của lực lượng ĐVTN địa phương, nhất là “đầu tàu” Phạm Tấn Văn đã thực sự phát huy.
 
“Với những gì đã đóng góp, Phạm Tấn Văn thường xuyên được các cấp, ngành biểu dương, khen thưởng, trở thành cá nhân duy nhất của tỉnh Quảng Bình được vinh danh tại hội nghị biểu dương mô hình, cán bộ, ĐVTN tiêu biểu trong phong trào “TDBVANTQ” giai đoạn 2018-2023”, Bí thư Huyện đoàn Lệ Thủy Phạm Văn Hoạt nhấn mạnh.

Anh cùng các ĐVTN trong đội tình nguyện xã đã phối hợp với lực lượng công an, quân sự dùng xuồng đưa 120 người cùng tài sản của bà con đến nơi an toàn. Sau khi nước lũ rút, họ lại tất bật với công tác dọn dẹp vệ sinh môi trường và hỗ trợ các đoàn thiện nguyện về trao quà cho bà con. Cơn lũ đã đi qua, nhưng người dân Dương Thủy sẽ nhớ mãi hình ảnh người cán bộ Đoàn năng nổ, dầm mình trong dòng nước lũ để đưa từng người cùng đồ đạc, vật dụng đến nơi an toàn; tận tay trao từng chai nước uống, mì tôm, gạo, thuốc men cho những gia đình bị ảnh hưởng.

Khi dịch Covid-19 bùng phát, cũng chính người cán bộ Đoàn ấy xông xáo ngày đêm với công tác phòng, chống dịch. Anh đã chỉ đạo Ban Chấp hành Đoàn xã thành lập 2 đội xung kích tình nguyện tham gia các hoạt động tuyên truyền phòng, chống dịch; trực tại các điểm chốt, khu cách ly. Thời điểm đó, bằng tài vận động, anh đã kêu gọi được nguồn hỗ trợ từ các nhà hảo tâm để mua và phát 62.500 khẩu trang y tế, 350 lọ dung dịch sát khuẩn cho bà con...
 
Và năm 2021, Phạm Tấn Văn lại đứng ra huy động được 50 triệu đồng từ các nguồn xã hội hóa để xây dựng nhà tình nghĩa cho gia đình ông Trần Ký (thôn Đông Thiện); năm 2022 huy động hỗ trợ 70 triệu đồng xây nhà vượt lũ cho gia đình ông Phạm Công Cả (thôn Bình Minh); vận động mua 8 chiếc xe đạp trị giá hơn 10 triệu đồng tặng học sinh trên địa bàn cùng nhiều chương trình ý nghĩa khác, như: “Bánh chưng xanh” trao tặng 132 túi quà cho bà con với tổng trị giá gần 30 triệu đồng tại Trường THCS Dương Thủy; “Tình nguyện mùa đông” trao tặng 130 suất quà cho gia đình khó khăn và các em học sinh nghèo trên địa bàn với tổng trị giá hơn 46 triệu đồng…
 
Phạm Tấn Văn bảo, được vinh danh tại hội nghị biểu dương mô hình, cán bộ, ĐVTN tiêu biểu trong phong trào “TDBVANTQ” giai đoạn 2018-2023 là động lực để anh tiếp tục nỗ lực, cố gắng hoàn thành mọi nhiệm vụ được giao. Anh luôn tự hứa với bản thân sẽ làm tốt hơn nữa, hết mình hơn nữa không phải vì để được nhận bất cứ phần thưởng nào mà vì đó là lý tưởng, là khát vọng sống được cống hiến, được cho đi của chàng trai giàu nhiệt huyết, đầy bản lĩnh ấy.
Tâm An

tin liên quan

Chương trình từ thiện VietinBank top 500 xe đạp cùng em đến trường

(QBĐT) - Ngày 11/11, tại Trung tâm Văn hoá-Thể thao và Truyền thông huyện Lệ Thủy, Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam Chi nhánh Quảng Bình phối hợp với huyện Lệ Thủy đã tổ chức chương trình từ thiện VietinBank top 500 xe đạp cùng em đến trường.

Tổ chức chương trình "Trao yêu thương" tại xã Trường Sơn

(QBĐT) - Ngày 10/11, Bệnh viện Da liễu Hà Nội phối hợp với Đồn Biên phòng Làng Mô, UBND xã Trường Sơn (Quảng Ninh) tổ chức chương trình "Trao yêu thương" giúp đỡ người dân trên địa bàn xã. 

TP. Đồng Hới: Xảy ra 1 vụ đuối nước thương tâm

(QBĐT) - Thông tin từ Đồn Biên phòng Nhật Lệ, chiều 10/11, tại khu vực nhà hàng Biển Đông (cũ), thuộc tổ dân phố 7, phường Hải Thành (TP. Đồng Hới) xảy ra vụ đuối nước thương tâm.