NSƯT Trần Tuấn Lin: "Người nghệ sĩ phải thường xuyên tìm tòi, sáng tạo làm mới vai diễn"

  • 06:51 | Thứ Hai, 01/04/2024
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Nhiều năm qua, khán giả cả nước đã quen thuộc với nam diễn viên-một người con quê ở Quảng Bình Trần Tuấn Lin (SN 1981), Phó trưởng Đoàn ca kịch cố đô Huế thuộc Nhà hát Nghệ thuật ca kịch Huế (Sở Văn hóa và Thể thao Thừa Thiên-Huế). Với tài năng diễn xuất của mình, anh thường được giao các vai diễn quan trọng và khẳng định dấu ấn nghề nghiệp trong lòng khán giả. Mới đây, anh được phong danh hiệu Nghệ sĩ ưu tú (NSƯT).
 
Trần Tuấn Lin sinh ra và lớn lên trong gia đình thuần nông có 6 chị, em tại thị trấn Quy Đạt (Minh Hóa). Gia đình không có ai theo nghệ thuật trước đó, tuy nhiên, ngày còn nhỏ, anh đã bộc lộ năng khiếu về nghệ thuật nên được tham gia các chương trình văn nghệ của lớp, trường, huyện rồi tình yêu nghệ thuật lớn dần. Năm 2001, anh thi đỗ vào Trường đại học Sân khấu-Điện ảnh Hà Nội.
 
Sau khi ra trường, anh được nhận vào Nhà hát Nghệ thuật ca kịch Huế với vai trò là diễn viên. Qua 20 năm công tác, anh đã thể hiện nhiều vai diễn về Chủ tịch Hồ Chí Minh, Đại tướng Nguyễn Chí Thanh và nhiều nhân vật lịch sử của đất nước rất thành công.
 
Trần Tuấn Lin tâm sự: “Khi vào vai thanh niên Nguyễn Tất Thành trong vở kịch “Hồ Chí Minh-Hồi ức màu đỏ” tôi cảm thấy rất tự hào nhưng cũng áp lực. Để thể hiện tốt vai diễn, tôi đã xem, nghiên cứu nhiều tư liệu, hình ảnh, giọng nói của Bác để tái hiện thật sinh động cuộc đời của Người khi đang học ở Trường Quốc học Huế đến lúc ra đi tìm đường cứu nước. Với người nghệ sĩ, được thể hiện hình tượng của Bác là niềm tự hào không phải ai cũng có được. Mỗi khi được mặc bộ trang phục vào vai diễn của Người, tôi thấy mình lớn và chững chạc hơn, tự nhắc mình phải giữ chuẩn mực cả trong cuộc sống thường ngày”. Sau vai diễn đó, Trần Tuấn Lin còn đóng vai Bác trong nhiều chương trình ca nhạc, phim truyền hình, phim nhựa…
NSƯT Trần Tuấn Lin vào vai người thanh niên yêu nước Nguyễn Tất Thành trong chương trình nghệ thuật “Lời Bác dặn trước lúc đi xa”. (Ảnh NVCC)
NSƯT Trần Tuấn Lin vào vai người thanh niên yêu nước Nguyễn Tất Thành trong chương trình nghệ thuật “Lời Bác dặn trước lúc đi xa”. Ảnh: NVCC

Năm 2013, anh tiếp tục đảm nhận vai Đại tướng Nguyễn Chí Thanh trong vở kịch “Sáng trong như ngọc một con người”. Đây là vai diễn giúp anh tạo được dấu ấn trong sự nghiệp nghệ thuật khi khắc họa lại cuộc đời hoạt động cách mạng sôi nổi, kiên cường của Đại tướng Nguyễn Chí Thanh. Nhằm thể hiện vai diễn này, anh cũng nghiên cứu rất nhiều tài liệu liên quan đến Đại tướng Nguyễn Chí Thanh, thậm chí về quê ông để tìm hiểu.

“Xong vai diễn, một người con của Đại tướng Nguyễn Chí Thanh đã liên lạc bằng điện thoại để cảm ơn và cho biết, xem tôi diễn, họ xúc động vì thấy hình bóng của ông trong đó. Với người nghệ sĩ, đây thực sự là niềm hạnh phúc vô biên”, Trần Tuấn Lin chia sẻ.

Không ngừng học hỏi, trau dồi kinh nghiệm, Trần Tuấn Lin đã học thêm lớp đạo diễn sự kiện-lễ hội. Ngay sau khi tốt nghiệp, anh được đạo diễn các chương trình, như: Lễ hội “Sóng nước Tam Giang”, lễ hội đền Huyền Trân, chương trình giao lưu nghệ thuật hữu nghị Việt Nam-Lào, chương trình nghệ thuật kỷ niệm 55 năm cuộc Tổng tiến công Xuân Mậu Thân 1968, chương trình nghệ thuật “Áo dài với du lịch”, Festival ẩm thực Huế 2023… và các chương trình nghệ thuật phục vụ nhiệm vụ chính trị, du lịch…

Trên các trang mạng xã hội, Trần Tuấn Lin đang nhận được sự yêu mến của những người yêu nghệ thuật ở quê nhà theo dõi và ủng hộ. Đáp lại tình yêu đó, anh cùng em gái của mình là ca sĩ Đam San và em trai đang sinh sống, làm việc xa quê nhưng vẫn có nhiều hoạt động nghệ thuật tại quê nhà. Hiện, ba anh em Tuấn Lin đang có dự định về tham gia biểu diễn và làm đạo diễn cho chương trình Tuần lễ Văn hóa-Thể thao-Du lịch và Hội rằm tháng ba Minh Hóa sắp tới.

Trần Tuấn Lin cho biết: “Thời gian tới, tôi vẫn tham gia công tác đạo diễn và diễn viên tại Nhà hát Nghệ thuật ca kịch Huế. Với tôi, nghệ thuật phải luôn mới nên người nghệ sĩ thường xuyên tìm tòi, sáng tạo để tự làm mới bản thân trong các vai diễn, chương trình”. Những hoạt động không biết mệt mỏi trên lĩnh vực nghệ thuật, năm 2024, anh vinh dự được phong tặng danh hiệu NSƯT. Đây là danh hiệu cao quý mà Đảng, Nhà nước ghi nhận cho những người hoạt động trong lĩnh vực văn hóa, nghệ thuật chuyên nghiệp. Để đạt được danh hiệu này đòi hỏi mỗi người nghệ sĩ phải nỗ lực, cố gắng nhiều và đáp ứng đầy đủ các quy định về việc xét tặng NSƯT.

Nguyên Giám đốc Nhà hát Nghệ thuật ca kịch Huế, NSND Nguyễn Ngọc Bình, người có nhiều năm gắn bó, dìu dắt Trần Tuấn Lin nhận xét: “Tuấn Lin là NSƯT trẻ, có niềm say mê và tố chất về nghệ thuật. Anh còn biết trau dồi từ thực tiễn làm nghề nên gặt hái được thành công, đảm nhận những vai diễn quan trọng. Thật vui mừng khi nhà hát có những nghệ sĩ kế cận tài năng như anh”.

Với niềm đam mê nghệ thuật, NSƯT Trần Tuấn Lin thường xuyên tham gia biểu diễn cũng như dàn dựng, trợ lý đạo diễn cho nhiều chương trình, sự kiện lễ hội lớn trong cả nước. Đặc biệt, anh có hàng chục vai diễn làm nên tên tuổi, trong đó nhiều lần anh vào vai Bác Hồ, như: Vở ca kịch “Hồ Chí Minh-Hồi ức màu đỏ”, vở kịch “Cha, con và Tổ quốc”, “Bến đợi”, hình tượng Bác trong chương trình nghệ thuật “Lời Bác dặn trước lúc đi xa”, phim “Anh hùng làng Nà Mạ”… Chính các vai diễn này đang mang lại cho anh nhiều huy chương vàng và bạc trong các liên hoan, cuộc thi về nghệ thuật.
Xuân Vương

tin liên quan

Văn học-nghệ thuật Quảng Bình, 35 năm trở về và phát triển

(QBĐT) - Sau gần 14 năm sáp nhập tỉnh, ngày 1/7/1989, tỉnh Bình Trị Thiên chia tách, Quảng Bình trở về địa giới cũ. Cùng với Đảng bộ, chính quyền và nhân dân trong tỉnh, lực lượng văn nghệ sĩ đã chung sức vào công cuộc tái thiết xây dựng quê hương, hành trình ấy đến nay vừa tròn 35 năm.   

Không chỉ là dấu vết của quá khứ

(QBĐT) - Tôi cho rằng, một thời đại huyền thoại đang rảo bước đến với loài người. Có những điều ngỡ như chỉ lấp lánh trong các câu chuyện cổ bỗng trở thành hiện thực. 

Ví dụ bầu trời

(QBĐT) - Em cố gắng để mỗi ngày có thêm 
                                       một niềm vui
liên thông năng lượng
như mùa xuân ngoài kia
chim én về nôn nao khai hội