Mùa lộc vừng thay lá

  • 07:34 | Chủ Nhật, 07/04/2024
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Khi mùa xuân sắp cạn, vạn vật đất trời đã lên da non xanh biếc, ấy mới là lúc lộc vừng bước vào mùa rụng lá. Sắc vàng, sắc đỏ tung bay khắp phố phường, nhìn những cánh lá úa tàn, rụng rơi theo từng cơn gió, thoảng đâu đây một nỗi niềm dâng lên thật khó tả.
 
Chợt nghĩ, đời người cũng chẳng khác đời những chiếc lá là bao xa. Trẻ đấy mà cũng già nhanh, giật mình thoáng chốc đã thấy bóng ta đứng bên kia triền dốc cuộc đời. Lá xanh được ví như tuổi trẻ, vàng rơi tàn úa là tuổi già. Lạ thay, vạn vật sinh tử theo quy luật thời gian, con người và muôn loài đều là sản phẩm của tự nhiên, chịu sự tác động theo thời gian không thể tách rời.
 
Cuộc sống này vốn không có gì tồn tại vĩnh hằng. Mùa đi, mùa về, lá tàn, lá rụng theo quỹ đạo thời gian. Nhưng là con người. Có lẽ, ai cũng muốn mình son trẻ, muốn trì níu lại thời gian. Phải chăng đó cũng là khát vọng, ước mơ chân chính của con người được sinh ra trên trái đất này.
 
Mùa lộc vừng thay lá rất nhanh để nhường chỗ cho những chồi non lộc biếc, nhìn những chiếc lá phất phơ bay trong nắng non, mưa bụi rồi xếp chồng lên nhau khắp mặt đường giống như một tác phẩm nghệ thuật đường phố. Đi cuối mùa xuân, ngắm những chiếc lá ngả màu thấy một niềm vui mơ hồ và nỗi buồn man mác.
 
Quả thật, thế giới con người và thế giới thiên nhiên thật gần gũi theo dòng chảy thời gian. Chiếc lá rụng xuống đồng nghĩa với sự dịch chuyển rất đỗi tự nhiên và từ đó những mầm non trong ngần, tinh khiết, run rẩy vươn lên. Con người trong sâu thẳm cõi lòng có lẽ cũng luôn hướng về vẻ đẹp trinh nguyên ấy.
 
Mùa thay lá cũng là mùa buông bỏ những cằn cỗi trước thiên nhiên vĩnh hằng để kiêu hãnh rời cành trong những ngày nắng mưa, bão gió của một đời lá đã đi qua. Mùa thay lá cũng là mùa vẻ đẹp, mùa những chồi non lộc biếc được khát khao cống hiến, mong muốn được song hành cùng niềm vui, nỗi buồn của đời lá, được nhập cuộc vào những bí ẩn của thiên nhiên, của giông bão để hoàn thành sứ mệnh của mình.
 
Hoa lộc vừng. Ảnh: M.V
Ngày còn nhỏ, nhà tôi ở cạnh bến sông, bên kia là chợ. Nơi ấy bà tôi có một căn lều và vài chiếc chõng che nằm dựa lưng vào gốc cây lộc vừng cổ thụ. Bà bán hàng cho khách qua sông sau mỗi chuyến đò cập bến. Trên chiếc chõng tre đôi khi có vài nải chuối, hộp kẹo vừng và mấy bó bánh gai cho khách làm quà.
 
Cứ sau Tết, đến độ tháng ba, cây lộc vừng bên bến sông bắt đầu trút lá. Lá ào ạt như mưa sau một cơn gió mạnh, lá rơi trên căn lều, bay cả vào những chiếc chõng tre. Bà thường quét lá lộc vừng vun thành một đống to sau mỗi chiều tan chợ.
 
Tôi ngây thơ hỏi bà tại sao người ta lại gọi là lộc vừng. Bà móm mém cười sau đôi mắt nhăn nheo im lặng nhìn về nơi xa vắng, có lẽ bà đang nhớ đến sự tích một câu chuyện từ hoa lộc vừng. Sau này tôi biết, lộc vừng là loài cây lá xanh và có hoa màu đỏ mang ý nghĩa may mắn, tài lộc. Chữ “lộc” tượng trưng cho tài lộc, may mắn, hạnh phúc. Hoa lộc vừng biểu trưng cho tình yêu tha thiết, thủy chung, những dải hoa rũ xuống như những giọt nước mắt dịu dàng của cô gái khóc thương chàng trai mà bà chưa kịp kể cho tôi.
 
Sáng nay đi trên phố, nhìn những hàng cây lộc vừng đang vào mùa trút lá đẹp như một bức tranh. Những cô cậu học trò thi nhau check-in bên những cây lộc vừng đỏ rực đang chờ rụng lá khiến lòng người xốn xang đến lạ. Chợt nghĩ, những lúc xô bồ, mệt mỏi chỉ cần đứng về phía thiên nhiên, cảm nhận thời gian trôi chảy của những gì tự nhiên nhất, như: Hoa, lá, cây, cỏ... Đặt tâm thế của mình vào những mùa thay lá, chúng ta sẽ biết trân trọng hơn trong từng khoảnh khắc sống.
 
Vài năm trở lại đây, mỗi lần về quê tôi lại thả bộ xuống bến sông nơi có hình ảnh bà tôi và cây lộc vừng cổ thụ. Bến đò không còn nữa, người ta đã xây một cây cầu bắc qua sông và chặt đi cây lộc vừng năm cũ. Bà cũng theo tổ tiên về miền mây trắng. Những vui buồn, được mất trong tôi khi đứng trước một cây lộc vừng cô đơn trong mưa làm tôi chợt nhớ bài thơ “Mùa lá rụng” của thi sĩ Olga Berggoltz với câu thơ: "Tôi ra ga, lòng lặng lẽ như xưa/Một mình với mình thôi, chẳng cần ai tiễn biệt/Tôi không thể nói cùng anh đến hết/Và bây giờ còn biết nói gì thêm!/Cái ngõ con đã tràn ngập màu đêm/Những tấm biển dọc đường càng thấy trống:/“Tránh đừng động vào cây, mùa lá rụng…”. Có khổ đau mới có hạnh phúc, đừng buồn nhé khi những chiếc lá vàng đã sống hết mình, cống hiến hết mình và nhường chỗ cho màu lá xanh non.
Đinh Tiến Hải

tin liên quan

Văn học-nghệ thuật Quảng Bình, 35 năm trở về và phát triển

(QBĐT) - Sau gần 14 năm sáp nhập tỉnh, ngày 1/7/1989, tỉnh Bình Trị Thiên chia tách, Quảng Bình trở về địa giới cũ. Cùng với Đảng bộ, chính quyền và nhân dân trong tỉnh, lực lượng văn nghệ sĩ đã chung sức vào công cuộc tái thiết xây dựng quê hương, hành trình ấy đến nay vừa tròn 35 năm.   

Không chỉ là dấu vết của quá khứ

(QBĐT) - Tôi cho rằng, một thời đại huyền thoại đang rảo bước đến với loài người. Có những điều ngỡ như chỉ lấp lánh trong các câu chuyện cổ bỗng trở thành hiện thực. 

Ký ức giêng hai

(QBĐT) - Nhắc đến hai tiếng "giêng hai" là bao kỷ niệm về một thời khốn khó, cơ cực nhưng đầy tình yêu thương trong tôi lại ùa về với biết bao thương nhớ.