Độc đáo chiếc A nuốc

  • 06:29 | Thứ Ba, 12/12/2023
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Bên dãy Giăng Màn hùng vĩ, người Khùa, người Mày ở các xã biên giới: Dân Hóa, Trọng Hóa (Minh Hóa) đã tận dụng mây, tre, nứa và các loại cây dây leo khác để sáng tạo ra nhiều nông cụ phục vụ cho nhu cầu sinh hoạt cũng như vận chuyển, săn bắt hái lượm của mình. Đặc biệt, đồng bào rất giỏi đan các ngư cụ để bắt cá, chiếc A nuốc dùng để xúc cá dưới khe là một trong những ngư cụ gắn với nét văn hóa độc đáo của đồng bào nơi đây.
 
Lên các xã biên giới Dân Hóa, Trọng Hóa, dễ dàng bắt gặp hình ảnh các chị em phụ nữ đang từng nhóm bắt cá dưới khe suối, bên hông đeo chiếc cà nhăng, người miền xuôi gọi là chiếc oi, tay cầm chiếc A nuốc xúc cá. Hầu như gia đình nào cũng có những bộ dụng cụ này để mưu sinh. Trò chuyện với các già làng trong bản, mới hiểu được sự độc đáo của chiếc A nuốc, một dụng cụ chuyên dùng đi xúc cá được đồng bào coi như báu vật của mình.
 
Bà Hồ Thị Phinh năm nay 75 tuổi ở bản Ka Rét, xã Trọng Hóa cho biết, bà biết đan A nuốc từ khi còn nhỏ, ngày trước bố mẹ bà cũng đan nên bà học theo, chiếc A nuốc dùng cho chị em phụ nữ đi bắt con cá dưới khe. Trước đây, nguyên liệu để đan A nuốc được đồng bào sử dụng vỏ của cây tan, cây lá gai trong rừng, các loại cây này mọc rất nhiều, vỏ cây có 2 lớp, cạo phần vỏ ngoài lấy phần trong phơi khô, xe thành những sợi nhỏ để đan, ưu điểm của vỏ các loại cây này là dẻo dai và có độ bền cao.
 
Tuy nhiên, hiện nay, bà con không sử dụng vỏ cây nữa mà chuyển qua dùng sợi cước, dây dù, hoặc tận dụng những bao tải rồi về tách lấy sợi để đan. Để đan được một chiếc A nuốc cần khoảng 3-5 chiếc bao tải, dưới bàn tay khéo léo của các mẹ, các chị, sau từ 10-15 ngày sẽ hoàn thành một chiếc A nuốc.
 
Theo quan sát của chúng tôi, chiếc A nuốc có hình như chiếc ô che nắng, miệng rộng từ 70-80cm, dài hơn 50cm, dưới đáy được đan tỉ mỉ để khi cá lọt vào không thể chui ra được. Mỗi chiếc A nuốc được phối từ 3-5 màu, gồm trắng-vàng-xanh-đỏ, bà con nói màu như thế này cho đẹp và dễ nhìn thấy mỗi khi tìm kiếm. Sau khi đan xong, bà con sẽ cạp với một thanh tre hoặc cây mây và uốn thành hình tròn. Hầu như người phụ nữ nào ở các bản làng vùng cao Dân Hóa, Trọng Hóa cũng biết đan A nuốc, từ già đến trẻ cứ có thời gian rảnh lại ngồi đan.
Đan A nuốc là nét văn hóa độc đáo của đồng bào người Khùa, người Mày.
Đan A nuốc là nét văn hóa độc đáo của đồng bào người Khùa, người Mày.
Em Hồ Thị Phiên ở bản Ka Rét chia sẻ, từ nhỏ, em đã được nhìn thấy mẹ đan rồi, nhưng em chưa được thử sức để đan hoàn thành một chiếc A nuốc, bây giờ lấy chồng, được mẹ chồng dạy cho cách đan, nên em cũng đan được mỗi năm hơn 10 chiếc, vừa để làm dụng cụ xúc cá trong gia đình, vừa mang ra chợ bán. Mỗi chiếc A nuốc có giá từ 300.000-400.000 đồng, nhưng số lượng bán ra không nhiều vì hầu như ở vùng này ai cũng biết đan và nhà ai cũng có vài ba chiếc.
 
Sau những giờ lên nương rẫy, chị em phụ nữ người Khùa, người Mày ở các xã: Dân Hóa, Trọng Hóa thường rủ nhau xuống khe bắt cá bằng chiếc A nuốc này. Từng tốp vài ba người chia nhau từng khúc suối, ngược dòng con nước để khuấy động cho nước đục, cá trú trong các hốc đá thấy động chạy ra. Để bắt được nhiều cá, chị em một tay cầm cán nhấn chiếc A nuốc xuống đáy khe, một tay khuấy động dưới nước, sau đó luồn A nuốc từ từ lên mặt nước, mỗi lần như thế chỉ vài ba con cá bống, cá chăn răn lọt vào. Công việc tưởng chừng như đơn giản, nhưng cách bắt cá bằng chiếc A nuốc đã giúp chị em có thực phẩm sạch trong bữa ăn hàng ngày, nếu được nhiều thì bán lấy tiền mua gạo, mua sách vở cho con đi học.
 
Không chỉ là dụng cụ đi bắt cá, chiếc A nuốc còn gắn liền với nét văn hóa độc đáo của bà con nơi đây. Trong phong tục của người Khùa, người Mày, chiếc A nuốc được sử dụng để mẹ chồng đeo lên người cô dâu trước khi bước vào nhà chồng trong lễ cưới, và chỉ dành cho những cô dâu mang bầu trước khi cưới.
 
Theo bà Hồ Thị Phinh, đây là một phong tục có từ lâu đời và là bắt buộc của nhà chồng trước khi đưa con dâu về nhà chồng nếu cô dâu lỡ mang bầu trước khi chưa làm lễ cưới. Khi đoàn đưa dâu đến chân bậc thang của nhà chồng, mẹ chồng sẽ xuống đón và đeo chiếc A nuốc lên vai của cô dâu, sau đó đưa cô dâu vào vị trí có chú rể và trưởng tộc đang ngồi làm lễ, khi đó chính chú rể sẽ là người cởi bỏ chiếc A nuốc ra khỏi người cô dâu.
 
Điều này để muốn nhắc nhở các đôi trai gái khi đến tuổi yêu đương cần nghiêm túc, mong muốn cô dâu rũ bỏ những điều xui xẻo, không may mắn trước khi về nhà chồng; đồng thời cũng cầu mong hạnh phúc, bình an đến với gia đình chú rể, cô dâu và hai bên nội ngoại. Việc dùng A nuốc trong phong tục cưới hỏi đã trở thành nét văn hóa độc đáo trong đời sống tinh thần của đồng bào nơi đây.
 
Theo Bí thư Đảng ủy xã Trọng Hóa Hồ Thị Thoi, hiện nay, mặc dù có nhiều mặt hàng công nghiệp có sẵn, tiện lợi, nhưng việc đan và sử dụng A nuốc không hề mai một mà ngày càng phát triển, bà con rất tích cực đan sản phẩm này, có gia đình bán A nuốc để thêm thu nhập, vì công việc này không nặng nhọc, phù hợp với sự kiên trì, chịu khó của chị em phụ nữ, nhất là người lớn tuổi, bà con có thể ngồi cả ngày để đan. A nuốc không chỉ giúp bà con khai thác con tôm, con cá dưới khe, mà còn mang lại thu nhập cho bà con khi bán sản phẩm này. Và đan A nuốc chính là đang lưu giữ nét văn hóa độc đáo của đồng bào.
Thùy Linh
(Trung tâm VH-TT-TT Minh Hóa)

tin liên quan

Chàng trai trẻ hát dân ca xứ núi

(QBĐT) - Hoàng Việt Anh, chàng trai 22 tuổi ở xã Xuân Hóa (Minh Hóa) vừa mới tốt nghiệp Trường đại học Luật-Đại học Huế đam mê với các làn điệu dân ca của quê hương. 

Tình yêu Lâm Thủy

(QBĐT) - Thế hệ 7X chúng tôi lớn lên khi đất nước đang gặp vô vàn khó khăn. Đa phần mọi người có thời học trò vất vả, nhất là các bạn ở vùng đồng bằng và vùng núi.

Gặp gỡ ở Hàng Châu

(QBĐT) - "Cuộc gặp gỡ của nghệ sĩ trên con đường tơ lụa" là tên sự kiện nghệ thuật do Diễn đàn Lương Chử (Liangzhu Forum) tổ chức từ ngày 23/11-3/12/2023 tại TP. Hàng Châu, tỉnh Chiết Giang, Trung Quốc.