Cùng âm nhạc, đưa hình ảnh Quảng Bình vươn xa

  • 07:42 | Chủ Nhật, 29/10/2023
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Đầu tháng 10 vừa qua, ca sĩ Thi Phượng, người con của mảnh đất Quảng Bình đã cho ra mắt MV ca nhạc “Quảng Bình quê ta ơi” nhân kỷ niệm 60 năm ca khúc đặc biệt này ra đời (1964-2024) và 420 năm hình thành tỉnh Quảng Bình (1604-2024). Trước đó, nữ ca sĩ cũng đã phát hành nhiều MV về quê hương gió Lào cát trắng và được công chúng rất yêu thích, như: “Em có về Quảng Bình cùng anh”, “Lệ Thủy quê mình”, “Đưa em về Kiến Giang”… Gặp gỡ Thi Phượng và cùng cô ca sĩ trẻ chia sẻ những tình cảm, thông điệp mà cô muốn gửi gắm qua các ca khúc về quê nhà.
 
- P.V: MV “Quảng Bình quê ta ơi” vừa ra mắt ở Thủ đô Hà Nội ngay trong ngày sinh nhật của Thi Phượng vừa qua ắt hẳn sẽ mang nhiều ý nghĩa, đánh dấu một bước trưởng thành mới của Thi Phượng trên chặng đường ca hát?
 
* Ca sĩ Thi Phượng: Để bày tỏ tình yêu của mình dành cho nơi chôn nhau cắt rốn, cũng như góp công sức nhỏ bé đưa vẻ đẹp thiên nhiên, truyền thống văn hóa lịch sử và con người Quảng Bình đến với đông đảo công chúng, Thi Phượng quyết tâm thực hiện MV "Quảng Bình quê ta ơi". MV này như một "món quà" mà Thi Phượng cùng ekip mong muốn gửi đến bà con quê mình.
 
MV cũng là sự tri ân của Thi Phượng đối với cố nhạc sĩ Hoàng Vân. Trong MV “Quảng Bình quê ta ơi”, Thi Phượng đã cùng đạo diễn Dương Lan Hương nỗ lực khai thác nét đẹp văn hóa, các di tích lịch sử, cảnh quan rất ý nghĩa của Quảng Bình. Thi Phượng rất kỳ vọng sản phẩm tâm huyết của mình sẽ được khán giả đón nhận và dành nhiều tình yêu thương.
Những hình ảnh của ca sĩ Thi Phượng khi thực hiện MV “Quảng Bình quê ta ơi”.
Với ca sĩ Thi Phượng, quê hương luôn là động lực lớn trên con đường ca hát.
- P.V: Những khó khăn, thử thách đối với Thi Phượng khi thực hiện MV ý nghĩa này?
 
* Ca sĩ Thi Phượng: Đây là MV ca nhạc được đầu tư kinh phí lớn nhất của Thi Phượng từ trước đến nay, nên áp lực trong quá trình thực hiện là rất lớn. Thêm vào đó, Thi Phượng đã bị "stress" và tâm lý rất nhiều khi hát ca khúc này, bởi đây là ca khúc “tỉnh ca”, đã được các bậc tiền bối thể hiện quá thành công, như: NSND Thu Hiền, NSƯT Phạm Phương Thảo… Nhưng chính những lời động viên, khích lệ của mọi người đã giúp Thi Phượng thêm tự tin, nỗ lực để hoàn thành công việc khó khăn này. Thi Phượng cũng nỗ lực mang đến một “tinh thần mới” khi thể hiện ca khúc “Quảng Bình quê ta ơi”.
 
Một may mắn nữa của Thi Phượng là có sự hỗ trợ tích cực từ đạo diễn Dương Lan Hương, cũng là người con của Quảng Bình. Khi bắt tay thực hiện MV này, hai chị em đã có rất nhiều trao đổi về ý tưởng, kịch bản, bối cảnh…
 
Sau khi được sự hỗ trợ của doanh nghiệp, 2 chị em lên kế hoạch quay. Để ghi lại được những thước phim ấn tượng, Thi Phượng cũng như ekip phải rất vất vả lên rừng xuống biển dưới cái nắng chang chang của quê nhà để có được những cảnh quay ưng ý nhất.
 
- P.V: Kỷ niệm nào khi thực hiện MV “Quảng Bình quê ta ơi” để lại ấn tượng sâu sắc nhất đối với Thi Phượng?
 
* Ca sĩ Thi Phượng: Có thể nói, “Quảng Bình quê ta ơi” cũng là MV vất vả nhất mà Thi Phượng đã từng thực hiện từ trước đến nay. Thi Phượng và cả ekip phải dậy từ rất sớm, có thời điểm làm việc từ 2 giờ sáng và xuyên ngày đến tận tối mịt mới kết thúc cảnh quay. Mà nắng và gió Quảng Bình thì ắt hẳn ai cũng thấu hiểu.
 
Còn nhớ có ngày do không ăn sáng lại phải quay từ sáng sớm đến trưa mới tạm nghỉ nên Thi Phượng bị đói, tụt huyết áp, suýt ngất xỉu, khiến mọi người rất lo lắng. Vậy nhưng sau khi được xem lại thành quả của mình, Thi Phượng thấy rất hạnh phúc, mọi mệt mỏi dường như tan biến hết!
Những hình ảnh của ca sĩ Thi Phượng khi thực hiện MV “Quảng Bình quê ta ơi”.
Những hình ảnh của ca sĩ Thi Phượng khi thực hiện MV “Quảng Bình quê ta ơi”.
- P.V: Thi Phượng có cơ hội về Quảng Bình trong nhiều dịp để biểu diễn, vậy sân khấu nào khiến Thi Phượng ấn tượng và nhớ mãi?
 
* Ca sĩ Thi Phượng: Thi Phượng may mắn có nhiều cơ hội về biểu diễn tại Quảng Bình và được khán giả yêu mến, nhưng có lẽ sân khấu khiến Thi Phượng nhớ mãi chính là chương trình “Kiến Giang, khúc hát tự hào” diễn ra vào tối 1/9/2023, đêm trước khi diễn ra lễ hội đua, bơi thuyền truyền thống trên sông Kiến Giang. Trong chương trình này, Thi Phượng trình diễn 3 ca khúc: “Đưa em về Kiến Giang”, “Lệ Thủy quê mình” và “Anh có về Quảng Bình cùng em”.
 
Cảm xúc được hát giữa đông đảo bà con quê hương khiến Thi Phượng rưng rưng xúc động và òa khóc trong hạnh phúc. Đây có lẽ là lần đầu tiên Thi Phượng biểu diễn với đông đảo khán giả người dân quê mình như thế. Mọi tình cảm yêu thương Thi Phượng xin gửi trọn trong từng ca từ, điệu nhạc của mỗi ca khúc. Khán giả quê hương đã cổ vũ cho Thi Phượng và các anh chị em nghệ sĩ rất nhiều. Tình cảm chân thành, mộc mạc, thắm đượm tình quê của bà con luôn được lưu giữ mãi trong ký ức của Thi Phượng.
 
- P.V: Mảnh đất Quảng Bình và nhất là xã Trường Thủy (Lệ Thủy), quê hương của Thi Phượng chắc hẳn là “chiếc nôi” chắp cánh cho ước mơ âm nhạc của Thi Phượng bay xa?
 
* Ca sĩ Thi Phượng: Dù xa quê hương nhiều năm, lập nghiệp ở phương xa, nhưng lúc nào hình bóng quê hương cũng ở trong tâm trí của Thi Phượng, là động lực mạnh mẽ thôi thúc Thi Phượng tiếp tục phấn đấu nỗ lực cho giấc mơ âm nhạc của mình.
 
Còn nhớ khi quyết định chuyển từ dòng nhạc Bolero sang âm hưởng dân gian, ca khúc đầu tiên mà Thi Phượng chọn biểu diễn chính là một bài hát về núi rừng, bởi sâu thẳm trong tâm hồn của Thi Phượng, hình ảnh quê nhà Trường Thủy với những cánh rừng xanh ngát, những con đường dài hun hút núp dưới chân núi, những ký ức tuổi thơ êm đềm nơi xóm núi nhỏ… luôn in đậm, không phai nhạt.
 
Và giờ đây, Thi Phượng cũng đang tiếp tục nỗ lực thực hiện các MV ca nhạc về Quảng Bình để góp phần quảng bá hình ảnh, con người quê mình đến với công chúng yêu nhạc. Qua đó, góp công sức nhỏ bé phát triển du lịch tỉnh nhà, để quê hương thực sự trở thành điểm đến hấp dẫn, không thể bỏ qua của du khách trong nước và quốc tế.
Với ca sĩ Thi Phượng, quê hương luôn là động lực lớn trên con đường ca hát.
Những hình ảnh của ca sĩ Thi Phượng khi thực hiện MV “Quảng Bình quê ta ơi”.
- P.V: Có một điều đáng chú ý là bên cạnh những ca khúc truyền thống, Thi Phượng cũng mạnh dạn trình diễn các ca khúc mới viết về quê hương Quảng Bình. Thi Phượng có thể chia sẻ thêm về điều này?
 
* Ca sĩ Thi Phượng: Thi Phượng may mắn được các nhạc sĩ yêu thương gửi gắm những ca khúc mới, rất hay về Quảng Bình. Đặc biệt, ngay khi nhạc sĩ Nguyễn Anh Trí gửi ca khúc “Lệ Thủy quê mình”, Thi Phượng rất yêu thích và xin phép thực hiện MV với nhiều hình ảnh đẹp về quê hương Lệ Thủy. Sau đó, MV được công chúng đón nhận với nhiều lượt xem và bình luận.
 
Có thể nói, các ca khúc mới về quê nhà chính là cơ hội để Thi Phượng giới thiệu đến công chúng gần xa những trải nghiệm mới mẻ, ấn tượng về quê hương Quảng Bình và cùng công chúng “ngao du” trong âm nhạc để đến với mảnh đất và con người nơi đây.
 
- P.V: Những dự định của Thi Phượng trong thời gian tới?
 
* Ca sĩ Thi Phượng: Tới đây, Thi Phượng cùng ca sĩ Hoàng Viết Danh, một người con Quảng Bình, sẽ ra mắt một album về các ca khúc quê hương và cách mạng, kỳ vọng sẽ được công chúng đón nhận và yêu thích.
 
- P.V: Cảm ơn Thi Phượng về cuộc nói chuyện này. Chúc Thi Phượng sẽ tiếp tục thành công trên con đường âm nhạc và là “cầu nối” của du lịch Quảng Bình đến đông đảo công chúng gần xa!
 
Ca sĩ Thi Phượng tên thật là Nguyễn Thi Phượng, SN 1990, quê quán xã Trường Thủy, Lệ Thủy. Vốn có năng khiếu về ca múa nhạc từ nhỏ, Thi Phượng lựa chọn theo đuổi nghề múa và bén duyên với âm nhạc từ năm 2019. Kể từ đó, Thi Phượng luôn nỗ lực trên hành trình của mình với nhiều MV về quê hương Quảng Bình được đông đảo công chúng yêu thích.
Mai Nhân (thực hiện)

tin liên quan

Hoài niệm Quảng Bình

(QBĐT) - Báo Quảng Bình trân trọng giới thiệu bài thơ Hoài niệm Quảng Bình-mảnh đất lưu dấu nhiều kỷ niệm trong đời làm báo của ông. 

Ngõ xưa…

(QBĐT) - Em về qua ngõ ngày xưa
Thấy trong dáng mẹ vẫn chưa yên lòng
Lục bình còn mãi xuôi dòng
Một đời phiêu bạt mà không đổi dời.

Ước mơ của mẹ là gì? (*)

(QBĐT) - Tôi chưa bao giờ hỏi mẹ về ước mơ, về hy vọng. Cho đến một ngày, khi dẫn mẹ đi ngang qua trường làng, nhìn mẹ đưa ánh mắt dõi theo từng tốp học trò nhỏ vui đùa bên cạnh người giáo già, trong đôi mắt đã ngập tràn bóng chiều của bà loang loáng nước.