Câu lạc bộ Hán-Nôm tỉnh: Kỷ niệm 20 năm thành lập

  • 16:51 | Thứ Tư, 25/10/2023
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Ngày 25/10, Câu lạc bộ (CLB) Hán-Nôm tỉnh tổ chức gặp mặt nhân kỷ niệm 20 năm thành lập (2003-2023).
Toàn cảnh buổi gặp mặt
Toàn cảnh buổi gặp mặt.

Tư liệu Hán-Nôm có vai trò cực kỳ quan trọng đối với việc nghiên cứu, bảo tồn, phát huy giá trị các di sản văn hóa. Để sưu tầm, lưu giữ, nghiên cứu, giới thiệu các di sản văn hóa Hán-Nôm trên đất Quảng Bình, năm 2003, Sở Văn hóa-Thông tin (nay là Sở Văn hóa-Thể thao) đã quyết định thành lập CLB Hán-Nôm nhằm quy tụ các bậc nho học và những người yêu mến chữ Hán, chữ Nôm để sưu tầm, lưu giữ, nghiên cứu, giới thiệu các di sản văn hóa Hán-Nôm trên đất Quảng Bình.

Từ khi thành lập đến nay, CLB đã triển khai nhiều hoạt động, như: Dịch thuật các tư liệu Hán-Nôm; sáng tác câu đối, thơ văn… bằng chữ Hán-Nôm; truyền thụ kiến thức văn hóa, nghệ thuật Hán-Nôm; truyền dạy chữ Hán - Nôm… CLB đã dịch giải hàng trăm gia phả, hàng trăm sắc phong cùng nhiều tài liệu, văn bia, khế ước, văn tự… có liên quan đến tỉnh ta.
 
Ngoài ra, CLB còn tổ chức tốt hoạt động “cho chữ” nhân các dịp đón Tết cổ truyền của  dân tộc. Qua đó, giúp nhân dân trong tỉnh và các tỉnh bạn thỏa mãn nhu cầu tìm hiểu về nguồn cội, văn hóa, tín ngưỡng tôn giáo… góp phần bảo tồn, lưu giữ và phát huy các giá trị văn hóa đặc sắc của dân tộc.  
Các hội viên CLB tham quan hiện vật, tư liệu sử dụng chữ Hán - Nôm được lưu giữ tại Bảo tàng Tổng hợp tỉnh.
Các hội viên CLB tham quan hiện vật, tư liệu sử dụng chữ Hán-Nôm được lưu giữ tại Bảo tàng Tổng hợp tỉnh.
Bên cạnh đẩy mạnh các hoạt động, CLB cũng quan tâm đến việc phát triển hội viên, nhất là hội viên trẻ. Hiện tại, CLB có 10 hội viên, người cao tuổi nhất là 95 tuổi và người trẻ nhất là 28 tuổi.
 
Thời gian tới, CLB tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động, trong đó chú trọng việc dịch thuật, truyền dạy chữ Hán-Nôm và sưu tầm các nguồn tư liệu Hán-Nôm quý nhằm phục vụ công tác nghiên cứu văn hóa truyền thống và lịch sử của quê hương.
Nh.V

tin liên quan

Về lại quê nhà

(QBĐT) - Quê nhà ở phía xa xôi
Cánh đồng thấm giọt mồ hôi bao đời
 

Quảng bá giá trị văn hóa truyền thống của đồng bào dân tộc thiểu số

(QBĐT) - Ngày 25/10, Sở Văn hóa-Thể thao tổ chức khai mạc lớp tập huấn nghiệp vụ về công tác truyền thông, quảng bá rộng rãi giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp của đồng bào các dân tộc thiểu số tỉnh Quảng Bình. 

Cánh cò trắng

(QBĐT) - Cánh cò trắng bay về đâu chấp chới
Làm chạnh buồn cả một khoảng hoàng hôn