Thân thương màu cờ Tổ quốc!

  • 10:35 | Chủ Nhật, 09/07/2023
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube

(QBĐT) - Trên những hành trình xuôi ngược, mỗi khi bắt gặp lá cờ Tổ quốc kiêu hãnh tung bay trong gió, tôi luôn cố gắng lưu giữ lại hình ảnh thân thương và tự hào này.

Màu cờ Tổ quốc: Thân thương, kiêu hãnh và tự hào!
Màu cờ Tổ quốc: Thân thương, kiêu hãnh và tự hào.

“Bộ sưu tập” sắc cờ của tôi trải dài từ chiều mưa biên giới đến ngày mùa hạ rực rỡ nơi bến thuyền với nụ cười hồn hậu của người ngư dân, hay sáng mùa xuân ở biển Vũng Chùa, lá cờ đỏ uy nghiêm trên nền trời biếc xanh như đang canh giấc ngủ của Đại tướng Võ Nguyên Giáp, người đã dành trọn đời mình để tô thắm thêm sắc cờ Tổ quốc!

Còn nhớ, xem phóng sự kể về cuộc trốn chạy khỏi casino tại Căm-pu-chia của 40 người Việt Nam, có nạn nhân kể rằng, khi phát hiện phía bên kia sông có lá cờ Tổ quốc, họ nung nấu ý định đào thoát! Và khi lao mình xuống dòng sông, mắt họ nhìn theo hướng lá cờ rồi bơi, bởi phía có lá cờ đỏ sao vàng tung bay chính là quê hương, là Tổ quốc, là an lành và bình yên đón đợi!

Giản dị vậy thôi mà bỗng dưng xúc động dâng trào. Để giữ gìn sắc cờ Tổ quốc, bao thế hệ người Việt Nam đã hy sinh xương máu. Với những người lính biển, cờ đỏ sao vàng không chỉ là bóng hình Tổ quốc, mà giữa trùng khơi, lá cờ gắn bó cùng họ như sinh mệnh.

Và trong câu chuyện của người lính biên phòng, giữa những cuộc tuần tra rất dài qua bao núi rừng, sông suối, chỉ cần nhìn thấy lá cờ Tổ quốc là trái tim luôn ấm áp, vững tin bởi biết rằng hậu phương luôn cận kề.

Nên một chiều mùa đông nơi biên giới, giữa gió mưa tơi bời và giá lạnh, dãy Giăng Màn sững sững trở nên mờ ảo trong mưa, có một nỗi bồi hồi chợt tràn qua tim tôi khi ngắm nhìn lá cờ Tổ quốc phấp phới bay trên nền xanh trùng điệp của núi rừng. “Bức tranh” thiên nhiên có sự hiện diện của sắc cờ trở nên sống động và đẹp rực rỡ hơn bao giờ!

Vào những ngày ngư dân “nghỉ trăng”, dọc theo mỗi dòng sông, cửa lạch, giữa san sát tàu cá neo đậu bên nhau là hình ảnh thân thương của lá cờ Tổ quốc được cắm ở vị trí trang trọng nhất trên mỗi con tàu. Những lá cờ đã cùng ngư dân bám biển, giúp ngư dân làm giàu, là điểm tựa vững chãi cho họ giữa biển cả bao la. Bóng hình Tổ quốc giữa trùng dương cũng tươi thắm hơn nhờ tấm lòng trung thành, thủy chung, son sắt, tự hào của bao thế hệ ngư dân!

Trên từng con đường, góc phố nhỏ xinh, nơi công sở khang trang hiện đại hay ngôi nhà bình yên chốn thôn dã vẫn luôn hiện diện sắc cờ. Và một sáng mùa hạ nơi biển Vũng Chùa, in và nền trời cao xanh là lá cờ đỏ sao vàng uy nghiêm căng mình đón gió. Dưới bóng cờ là những người lính vai kề vai nghiêng mình tưởng nhớ Đại tướng, người “Anh Cả” của Quân đội Nhân dân Việt Nam anh hùng với bao huyền thoại!

Và tôi, mỗi sáng mỗi chiều đi về trên con đường quen thuộc, lòng luôn thư thái, bình yên và tự hào khi ngắm lá cờ gần nơi cửa biển. Mặc thủy triều lên xuống, mặc nắng mưa gió bão, lá cờ luôn hiện diện ở đó, rực rỡ và kiên cường, kiêu hãnh đồng hành cùng thời gian, như bóng hình thân thương, bình an và vững chãi của Tổ quốc!

Diệp Đồng

tin liên quan

Hơn 500 hội viên phụ nữ diễu hành "Áo dài trên quê hương di sản"

(QBĐT) - Chiều 30/6, tại thị trấn Phong Nha (Bố Trạch), Hội LHPN huyện Bố Trạch tổ chức chương trình diễu hành "Áo dài trên quê hương di sản". 

20 năm thực hiện Công ước bảo vệ di sản

(QBĐT) - Theo Công ước về việc bảo vệ di sản văn hóa và di sản thiên nhiên thế giới của Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa Liên hợp quốc (UNESCO) thông qua vào tháng 11/1972, việc bảo vệ di sản có ý nghĩa rất quan trọng.

Nhớ

(QBĐT) - Trắng trời mây núi giăng mành
Để bao thương nhớ trở thành ca dao