Quốc tế
icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

Khủng hoảng ở Haiti: Bạo lực và nạn đói lên đến mức chưa từng có

  • 16:34 | Thứ Bảy, 23/03/2024
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
Theo phóng viên TTXVN tại khu vực Trung Mỹ và Caribe, thủ đô của Haiti tiếp tục chìm trong bạo lực ở mức độ chưa từng có.
 
Sáng 22/3 (giờ địa phương), người dân tiếp tục kinh hoàng khi thấy hàng chục thi thế nằm rải rác trên đường phố, nhiều thi thể trong số này đã bị đốt cháy. 
 
Những ngày gần đây tình trạng này thường xuyên xảy ra sau các cuộc đụng độ ác liệt giữa lực lượng cảnh sát và băng nhóm tội phạm có vũ trang. Các thi thể chất đống trên đường phố cho đến khi xe cứu thương đến mang tất cả đi an táng tại một ngôi mộ chung.
 
Chương trình Lương thực Thế giới (WFP) cùng ngày cảnh báo tình trạng mất an ninh lương thực tại Haiti đã lên đến mức chưa từng có, khi 4,97 triệu người trong tổng số 11,5 triệu dân nước này phải đối mặt với tình trạng mất an ninh lương thực cấp tính, 1,64 triệu người trong số này đang ở mức độ khẩn cấp.
 Cảnh sát siết chặt an ninh tại Port-au-Prince, Haiti ngày 9/3/2024. Ảnh: AFP/TTXVN
Cảnh sát siết chặt an ninh tại Port-au-Prince, Haiti ngày 9/3/2024. Ảnh: AFP/TTXVN
Thung lũng Artibonite, được coi là vựa lương thực của đất nước, bị các nhóm vũ trang chiếm giữ. WFP cho biết các hoạt động nhân đạo ở Haiti thiếu kinh phí trầm trọng. Cơ quan này cần 95 triệu USD trong 6 tháng tới để có thể duy trì các chương trình nhân đạo.
 
Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cũng gióng lên hồi chuông cảnh báo về tình hình sức khỏe và nhân đạo ở thủ đô Port-au-Prince, vốn đang trở nên tồi tệ hơn do sân bay đóng cửa và việc tiếp cận cảng biển khó khăn, trong bối cảnh khu vực xung quanh đã bị các băng nhóm vũ trang kiểm soát.
 
WHO không loại trừ tình hình sẽ xấu đi đáng kể trong những tuần tới nếu nhiên liệu trở nên khan hiếm và khả năng tiếp cận các nguồn cung cấp y tế thiết yếu không sớm được cải thiện. Cụ thể, máu, thuốc gây mê và các loại thuốc thiết yếu đã cạn kiệt, trong khi chỉ có một nửa trong số các cơ sở y tế của thành phố còn hoạt động.
 
Theo ông Laurent Uwumuremyi, giám đốc chi nhánh Haiti của nhóm viện trợ Mercy Corps, các băng nhóm vũ trang hiện đã kiểm soát gần 90% thủ đô Port-au-Prince.
 
Trước đó, LHQ ngày 20/3 xác nhận việc vận chuyển 800 kg thuốc men đến Haiti bằng đường hàng không, bao gồm túi máu, vật tư y tế, cùng với nhân viên nhân đạo. Ông Florencia Soto, Phó phát ngôn của Tổng thư ký LHQ, nhấn mạnh rằng đây là lô viện trợ đầu tiên đến Haiti bằng đường hàng không từ Cộng hòa Dominicana.
 
Trong khi đó, ngày càng nhiều người Haiti chạy trốn bạo lực bị các quốc gia làng giềng chặn lại trên đường di cư bất hợp pháp và gửi trả về quê hương. Cao ủy LHQ về người ti nạn (UNHCR) kêu gọi các nước tạo điều kiện và tránh trục xuất người Haiti bởi đây là những người có thể cần quốc tế bảo vệ, đặc biệt là các nhóm đối mặt nguy cơ cao, cũng như những người có thể phải chịu hoàn cảnh gây tổn hại nghiêm trọng đến do hoạt động của các nhóm vũ trang gây ra.
Theo TTXVN/Báo Tin tức

tin liên quan

Cướp biển gia tăng đe dọa ngành vận tải biển toàn cầu

Sau một thời gian bị lực lượng hải quân quốc tế trấn áp, nạn cướp biển Somalia lại trỗi dậy trong những tháng vừa qua.

Hàn Quốc: Công bố 4 mục tiêu cải cách toàn diện ngành y

Trong nỗ lực giải quyết căng thẳng y tế do việc các bác sĩ tập sự đồng loạt nghỉ việc, Thủ tướng Hàn Quốc Han Deok-soo đã công bố kế hoạch cải cách y tế với 4 mục tiêu cơ bản đồng thời vẫn kiên quyết giữ kế hoạch tăng chỉ tiêu tuyển sinh y khoa bắt đầu từ năm 2025.

Mỹ: Thêm 78.000 người được xóa nợ sinh viên

Ngày 21/3, Tổng thống Mỹ Joe Biden thông báo chính phủ sẽ xóa 6 tỷ USD nợ sinh viên cho 78.000 người. Như vậy, tổng số tiền mà chính quyền của ông Biden đã xóa nợ sinh viên đến nay lên gần 150 tỷ USD cho gần 4 triệu người Mỹ.