TP. Đồng Hới: Nỗ lực xử lý "điểm đen" và ùn tắc

  • 06:13 | Thứ Năm, 25/04/2024
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Những năm gần đây, hệ thống cơ sở hạ tầng giao thông TP. Đồng Hới đã được quan tâm đầu tư và có những đổi thay vượt bậc, tạo thuận lợi cho phát triển kinh tế-xã hội, quốc phòng-an ninh của địa phương. Tuy nhiên bên cạnh đó, sự gia tăng nhanh chóng của các loại phương tiện cũng đồng thời xuất hiện những vấn đề ảnh hưởng đến trật tự, an toàn giao thông (TTATGT) cần tập trung tháo gỡ.
 
Những bất cập nảy sinh về lĩnh vực TTATGT trên địa bàn TP. Đồng Hới thời gian qua có thể kể đến là tình trạng ùn tắc cục bộ tại một số tuyến đường chính, các ngã ba, ngã tư vào đầu giờ làm việc buổi sáng và chiều, tại một số trường học giờ đến lớp và tan học. Ngoài một số tuyến phố chính đạt chuẩn về mặt đường và lề đường, vẫn còn rất nhiều tuyến phố mặt đường nhỏ hẹp, không có hè phố, gây khó khăn cho người đi bộ. Bên cạnh đó, các bãi đỗ xe công cộng còn thiếu; hệ thống biển báo hiệu đường bộ chưa đầy đủ; ý thức chấp hành pháp luật của một bộ phận người tham gia giao thông chưa cao…
 
Đặc biệt, tại một số “điểm đen” trên địa bàn đã xảy ra nhiều vụ va chạm và tai nạn giao thông (TNGT), trong đó có những vụ gây tử vong về người. Đáng kể, “điểm đen” cuối đường Trương Pháp, đoạn tiếp giáp với xã Quang Phú. Đây là đoạn đường cong bị khuất tầm nhìn. Mặc dù lưu lượng người tham gia giao thông qua đoạn đường này không đông, nhưng do khuất tầm nhìn nên đây đã trở thành “điểm đen”, tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT cao.
“Điểm đen” cuối đường Trương Pháp tiếp giáp với xã Quang Phú.
“Điểm đen” cuối đường Trương Pháp tiếp giáp với xã Quang Phú.
“Vài năm gần đây, chúng tôi chứng kiến nhiều ô tô, xe máy khi qua đây bị TNGT. Nhẹ thì người bị thương, xe hư hỏng, nặng thì có người chết. Các vụ TNGT thường xảy ra vào ban đêm. Đây là đoạn đường nguy hiểm, nếu không có cách khắc phục thì chắc chắn TNGT vẫn sẽ tiếp tục xảy ra!”, ông Phạm Thái Sỹ, một người dân kinh doanh ngay cạnh đoạn đường này cho biết.
 
Tại chương trình giám sát của Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh về việc thực hiện chính sách, pháp luật về bảo đảm TTATGT trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2009-2023 vừa qua, Công an TP. Đồng Hới cũng đã báo cáo về “điểm đen” đoạn cuối đường Trương Pháp giáp Quang Phú và đề xuất giải pháp khắc phục.
 
Cùng với tăng cường lực lượng tuần tra, kiểm soát để cảnh báo, phòng ngừa, bảo đảm TTATGT tại đây, việc mở rộng đoạn đường, tạo tầm nhìn thông thoáng là giải pháp khả thi nhưng còn nhiều vướng mắc, cần sự phối hợp của nhiều cơ quan liên quan. Do đó, trước mắt, để bảo đảm an toàn cho người và phương tiện tham gia giao thông qua “điểm đen” này, cơ quan chức năng cần kiểm tra và lắp đặt biển báo nguy hiểm về đoạn đường thường xảy ra TNGT để tăng cường sự phòng ngừa, hạn chế TNGT và các hậu quả đáng tiếc.
 
Bên cạnh đó, tại TP. Đồng Hới có các nút giao thông trọng điểm, như: Đoạn giao cắt Lý Thường Kiệt-Hữu Nghị, Trần Hưng Đạo-Tố Hữu-Phạm Văn Đồng; tuyến đường Nguyễn Trãi-Nguyễn Hữu Cảnh… xảy ra tình trạng ùn tắc cục bộ; đi sai làn đường; dừng, đỗ xe chưa đúng quy định. Tại một số tuyến đường có chiều rộng dưới 7m với hệ thống đèn tín hiệu và vạch kẻ đường vẫn còn tình trạng dừng, đỗ xe gây cản trở giao thông, buộc nhiều phương tiện phải “lấn làn” gây bức xúc cho người tham gia giao thông, trong khi hành vi dừng, đỗ xe tại các vị trí nêu trên chưa có chế tài xử phạt.
 
Qua khảo sát, nắm bắt tình hình, các cơ quan liên quan đã tổng hợp những bất cập và kiến nghị, đề xuất khắc phục, như: Điều chỉnh dải phân cách, hệ thống biển báo, tăng cường công tác tuyên truyền để người dân nắm bắt và tuân thủ quy định.
Tình trạng người tham gia giao thông dừng xe tại vạch “mắt võng” khá còn phổ biến
Tình trạng người tham gia giao thông dừng xe tại vạch “mắt võng” còn khá phổ biến.
Trong số những nguyên nhân gây ùn tắc giao thông cục bộ tại một số nút giao thông trọng điểm có tình trạng người tham gia giao thông dừng xe tại các vạch “mắt võng” (làn đường trong cùng tại các ngã ba, ngã tư), cản trở các phương tiện được phép rẽ phải. Trên thực tế, nhiều người dân vẫn chưa nắm được quy định khi dừng đèn đỏ tại các ngã ba, ngã tư thì không được dừng trong khu vực “vạch mắt võng”, bởi đây là làn đường ưu tiên cho xe rẽ phải.
 
Hiện tại, đối với hành vi này, lực lượng chức năng Công an TP. Đồng Hới chủ yếu nhắc nhở, đẩy mạnh công tác tuyên truyền để người dân nắm rõ và thực hiện. Bên cạnh đó, các cơ quan liên quan thường xuyên rà soát, kịp thời sơn lại vạch kẻ đường, trong đó có vạch “mắt võng” nhằm tạo thuận lợi cho người và phương tiện tham gia giao thông tuân thủ đúng các quy định.
 
Tại các trường học, lực lượng chức năng TP. Đồng Hới cũng tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát, nhất là trong khung giờ cao điểm để khắc phục tình trạng ùn tắc cục bộ, từng bước góp phần bảo đảm TTATGT trên địa bàn.
Ngọc Mai

tin liên quan

Tuyên phạt 24 tháng tù đối tượng xúc phạm danh dự, nhân phẩm của các tổ chức, cá nhân

(QBĐT) - Sáng nay, 24/4, Tòa án nhân dân TP. Đồng Hới mở phiên tòa hình sự trực tuyến xét xử sơ thẩm Nguyễn Thu Hằng (SN 1962, ở tổ dân phố 8, phường Nam Lý, TP. Đồng Hới) về tội "Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân".

Phát hiện 3,5 tấn đường kính không rõ nguồn gốc xuất xứ

(QBĐT) - Ngày 24/4, thông tin từ Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT), Công an tỉnh cho biết, tổ tuần tra kiểm soát giao thông đường bộ của đơn vị vừa phát hiện và tạm giữ lô hàng 3,5 tấn đường kính không rõ nguồn gốc xuất xứ.

Buộc tiêu hủy hơn 1.200 dây thắt lưng và vợt cầu lông giả mạo

(QBĐT) - Ngày 24/4, thông tin từ Cục Quản lý thị trường Quảng Bình cho biết, đơn vị vừa tổ chức giám sát đối tượng vi phạm thực hiện tiêu hủy 1.240 đơn vị sản phẩm thắt lưng và vợt cầu lông giả mạo các nhãn hiệu Gucci và Yonex đang được bảo hộ tại Việt Nam.