"Hung thần" của người đi đường

  • 08:19 | Thứ Bảy, 27/04/2024
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Theo thống kê của Văn phòng Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia, những năm gần đây, số vụ tai nạn giao thông (TNGT) có nguyên nhân đi sai phần đường, làn đường, tránh vượt sai quy định chiếm khoảng trên 20% trên tổng số vụ TNGT. Đáng nói, hầu hết những vụ việc nói trên đều gây hậu quả khá nghiêm trọng.
 
Lấn làn, vượt ẩu
 
Lấn làn, vượt ẩu khi tham gia giao thông là một trong những nguyên nhân chính gây TNGT. Đầu tháng 3/3023, trong khi đang điều khiển xe ô tô tải lưu thông trên một tuyến đường (thuộc địa phận huyện Minh Hóa), D.V.D. nhận thấy phía trước có xe mô tô do anh Đ.Đ.Đ. điều khiển chở theo cháu Đ.N.P.U. đi cùng chiều. D. đã điều khiển xe sang làn đường ngược chiều để tránh vượt xe mô tô của anh Đ.
 
Tuy nhiên, khi điều khiển xe sang làn đường ngược chiều, D. phát hiện có 1 xe ô tải đang di chuyển đến gần. Để tránh va chạm với xe ô tô tải, D. đã va chạm với xe mô tô của của anh Đ., khiến hai người bị ngã xuống đường. Hậu quả, anh Đ.Đ.Đ. bị tử vong, cháu Đ.N.P.U. bị thương tích 26% và xe mô tô bị hư hỏng. Hội đồng xét xử đã xử phạt D.V.D. 9 tháng tù về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”.
Một vụ tai nạn giao thông do lấn làn, vượt ẩu.
Một vụ tai nạn giao thông do lấn làn, vượt ẩu.
Tương tự, tháng 7/2021, trong khi điều khiển xe ô tô kéo theo sơ mi rơ moóc lưu thông trên Quốc lộ 12A, hướng từ Cửa khẩu quốc tế Cha Lo về ngã ba Khe Ve, P.V.S. đã lấn sang phần đường dành cho phương tiện giao thông đi ngược chiều, nên đã xảy ra va chạm với xe mô tô do bà H.T.Nh. điều khiển, chở theo sau là H.T.Ng. Hậu quả, bà H.T.Nh. tử vong trên đường đi cấp cứu, còn bà H.T.Ng. bị thương nặng. Đáng nói, đoạn đường nói trên là đoạn đường cong cua, thường xảy ra tai nạn, có vạch sơn liền và nét đứt màu vàng. Hành vi của P.V.S. đã bị tòa án xử phạt 9 tháng tù về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”.
 
Không giữ khoảng cách an toàn
 
Một trong những nguyên nhân dẫn đến TNGT nữa là do quá trình tham gia giao thông, lái xe không giữ khoảng cách an toàn với phương tiện phía trước. Việc chạy nối đuôi nhau quá gần, khiến người điều khiển phương tiện không có đủ thời gian, quãng đường để phản ứng kịp thời khi xảy ra các tình huống bất ngờ, như xe trước phanh gấp hoặc gặp va chạm, không thể tránh khỏi tai nạn xảy ra.
 
Tháng 9/2022, trong lúc điều khiển xe ô tô tải lưu thông trên Quốc lộ 1, khi đến địa phận huyện Bố Trạch, P.V.H.D. phát hiện phía ở trước ông T.Đ.T. đang điều khiển xe mô tô băng qua đường. Lúc này, D. đánh lái xe ô tô sang trái để tránh, nhưng vì khoảng cách quá gần nên khi đạp phanh để dừng xe thì đã quá muộn. Phần trước ca bin ô tô của D. va chạm với xe mô tô của ông T., dẫn tới xảy ra tai nạn. Hậu quả, ông T. bị ngã xuống đường và sau đó tử vong trên đường đi cấp cứu.
 
Theo báo cáo của Ban An toàn giao thông tỉnh, năm 2022, trên địa bàn tỉnh xảy ra 222 vụ TNGT đường bộ, làm chết 139 người, bị thương 128 người. Năm 2023, xảy ra 215 vụ TNGT đường bộ, làm chết 111 người, bị thương 153 người. Nguyên nhân hàng đầu dẫn đến TNGT chủ yếu là do người điều khiển phương tiện giao thông đi không đúng phần đường; chuyển hướng, tránh, vượt sai quy định; chạy quá tốc độ…

Đáng nói, qua khám nghiệm hiện trường, tốc độ của xe ô tô do D. điều khiển là 58km/h, trong khi tốc độ tối đa cho phép đối với ô tô qua đoạn đường nói trên là 60km/h. Sau đó, P.V.H.D. bị tòa án xử phạt 6 tháng tù về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”.

Trong thực tế, tình trạng phóng nhanh, vượt ẩu, lấn làn, “cướp đường”, không giữ khoảng cách an toàn trong tham gia giao thông xảy ra phổ biến trên mọi cung đường, từ khu vực thành thị đến nông thôn, từ đường nội thị đến quốc lộ. Đó cũng là lý do dẫn tới nhiều vụ TNGT ngày nghiêm trọng. Theo thống kê của Phòng Cảnh sát Giao thông (CSGT), Công an tỉnh, năm 2022, trên địa bàn tỉnh xảy ra 102 vụ TNGT do đi không đúng phần đường, làn đường và 32 vụ do không giữ khoảng cách an toàn. Năm 2023, xảy ra 107 vụ TNGT do đi không đúng phần đường, làn đường và 36 vụ do không giữ khoảng cách an toàn.
 
Thượng tá Đinh Cao Quang, Trưởng phòng CSGT (Công an tỉnh) cho biết, thực tế, việc kiểm soát, ngăn chặn, xử lý các phương tiện có hành vi lấn làn, vượt ẩu và không giữ khoảng cách an toàn gặp khá nhiều khó khăn. Ở những đoạn đường có CSGT kiểm tra, kiểm soát, các tài xế thường tuân thủ đúng làn đường quy định và giữ khoảng cách an toàn, nhưng khi không có lực lượng chức năng, họ lại lấn làn, vượt ẩu. Muốn xử lý được hành vi vi phạm này, đòi hỏi phải mật phục ghi hình và giám sát thường xuyên. Tuy nhiên, do lực lượng mỏng, dàn trải trên nhiều tuyến đường khác nhau và thực hiện tuần tra, xử lý các hành vi vi phạm khác, nên việc xử lý còn bất cập. Thời gian tới, cùng với tăng cường tuần tra, kiểm soát, lực lượng CSGT sẽ tổ chức điều tra cơ bản, bám sát tình hình thực tế, đặc điểm các tuyến đường, loại phương tiện tham gia giao thông, cũng như những hành vi vi phạm phổ biến, để tiến hành kiểm tra, xử lý, góp phần hạn chế tình trạng nêu trên”.
D.C.H

tin liên quan

Bộ trưởng Tô Lâm: Đẩy nhanh tiến độ các vụ án trọng điểm, vụ án dư luận xã hội quan tâm

Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm yêu cầu Công an các đơn vị, địa phương đẩy nhanh tiến độ giải quyết các vụ án trọng điểm thuộc diện Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống tham nhũng, tiêu cực theo dõi chỉ đạo, vụ án dư luận xã hội quan tâm.

Bảo đảm an toàn cho nhân dân đi lại trong dịp lễ 30/4 và 1/5

(QBĐT) - Ngày 26/4, thượng tá Đinh Cao Quang, Trưởng phòng Cảnh sát giao thông (CSGT), Công an tỉnh cho biết: Thực hiện chỉ đạo của Bộ Công an, Ban An toàn giao thông tỉnh và Công an tỉnh về bảo đảm trật tự an toàn giao thông (TTATGT) phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5, lực lượng CSGT bố trí 100% quân số trực để làm nhiệm vụ.

Quản lý, bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ

(QBĐT) - Để công tác quản lý, bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ (KCHT GTĐB), hành lang an toàn giao thông đường bộ được duy trì thường xuyên, hiệu quả, Sở Giao thông vận tải đã có văn bản chỉ đạo về việc tăng cường công tác quản lý, bảo vệ KCHT GTĐB trên địa bàn tỉnh.