"Mùa vàng" ở Đức Ninh

Cập nhật lúc 10:38, Thứ Hai, 13/06/2011 (GMT+7)

Cho đến thời điểm này, bà con nông dân xã Đức Ninh (thành phố Đồng Hới) đã hoàn thành công tác thu hoạch vụ đông-xuân 2010-2011 với năng suất lúa cao nhất từ trước đến nay. Theo Chủ nhiệm HTX DVNN Đức Ninh: Để có một vụ mùa thắng lợi toàn diện, bà con nông dân đã thực hiện có hiệu quả nhiều giải pháp bảo vệ và chăm sóc lúa trước những ảnh hưởng của đợt rét đậm rét hại kéo dài từ đầu vụ.

HTX DVNN Đức Ninh có trên 1.200 hộ, với 201 ha đất sản xuất lúa 2 vụ và 24 ha đất trồng rau màu các loại. Vụ đông-xuân 2010-2011, những giống lúa chủ lực được bà con đưa vào sản xuất là IR353-66, X21, X23, giống lúa lai HT1 và giống gạo nếp 352. Ngoài ra, nét mới trong vụ sản xuất này là bà con đã đưa vào trồng thử nghiệm thành công 2 giống lúa chất lượng cao TBR45 và XT28 với diện tích 7 ha. Với quan điểm khẩn trương thu hoạch để triển khai vụ hè-thu, đến ngày 12-6-2011, toàn xã Đức Ninh đã hoàn thành công tác thu hoạch vụ đông-xuân với năng suất bình quân đạt 58 tạ/ha, cao nhất từ trước đến nay, là vụ sản xuất được mùa toàn diện. Trên địa bàn xã đã xuất hiện nhiều hộ đạt năng suất 70 tạ/ha, tập trung tại các thôn: Đức Giao, Đức Môn, Đức Điền, Đức Trường…

 Trò chuyện với chúng tôi, ông Trần Sỹ Luộc, Chủ nhiệm HTX DVNN Đức Ninh cho hay: Đức Ninh có 2/3 diện tích ruộng bình thường, 1/3 diện tích ruộng thấp trũng. Từ năm 1998 đến nay, 100% diện tích đã được bà con nông dân gieo thẳng. Không những tiết kiệm được nhiều thời gian, công chăm bón, từ khi thực hiện gieo thẳng, bà con luôn đạt năng suất năm sau cao hơn năm trước.

Để có được một vụ mùa ăn chắc vừa rồi, ngoài yếu tố cơ cấu giống hợp lý, triển khai lịch thời vụ bảo đảm phù hợp với tình hình thực tế của địa phương, ngay từ đầu vụ HTX đã tập trung giải quyết khâu thuỷ lợi nội đồng như: đầu tư các phương tiện xe, máy để nạo vét các mương phóng thuỷ, tạo điều kiện thuận lợi cho việc tiêu nước khi thu hoạch cũng như xuống vụ gieo cấy của bà con xã viên.

 

Nông dân thu hoạch lúa Đông xuân
Nông dân thu hoạch lúa Đông xuân

 

Đặc biệt, bằng nguồn vốn tự có, HTX đã đầu tư hàng trăm triệu đồng để tu bổ hệ thống đường giao thông và kênh mương nội đồng nhằm phục vụ tốt công tác triển khai và thu hoạch sản xuất của bà con nông dân. Về công tác thuỷ lợi, hầu hết bà con xã viên trên địa bàn đều sử dụng nguồn nước tự chảy từ hồ chứa nước Phú Vinh, HTX đã yêu cầu bà con thực hiện cách tưới theo từng thời kỳ sinh trưởng và phát triển của cây lúa nên bảo đảm không gây tổn thất lớn về lưu lượng nước và không gây thiếu nước sản xuất. Trên địa bàn xã hiện đã có nhiều hộ dân đầu tư máy gặt đập liên hoàn và máy tuốt lúa nên công tác thu hoạch lúa nhanh gọn, luôn bảo đảm năng suất và chất lượng. 

Cũng giống như một số địa phương khác, hầu hết diện tích lúa của xã Đức Ninh đều bị ảnh hưởng bởi đợt rét đậm rét hại kéo dài ở thời điểm đầu vụ. Trước tình hình cây lúa phát triển chậm lại, lúa trổ bông trong giai đoạn cóc vũ và lập hạ như vậy, HTX đã phát động xã viên phun thuốc kích thích để tăng hàm lượng kali cho cây lúa. Ở giai đoạn lúa đẻ nhánh, trên đồng ruộng xuất hiện nhiều loại đối tượng gây hại như bọ trĩ, dòi đục nõn, rệp muội… Giai đoạn lúa con gái đến trổ bông lại phát sinh sâu cuốn lá nhỏ, rầy nâu, rầy lưng trắng nhưng nhờ theo dõi, phát hiện kịp thời và hướng dẫn bà con dùng các biện pháp diệt trừ đạt hiệu quả nên tỷ lệ hạt chắc trên bông rất cao, khi thu hoạch năng suất vượt kế hoạch đề ra. Phấn khởi vì có được một vụ mùa thắng lợi, bà con nông dân Đức Ninh ai cũng cho rằng đây là một kinh nghiệm quý để họ tiếp tục áp dụng cho những vụ sản xuất sau này.

Khép lại một vụ mùa bội thu, bà con nông dân xã Đức Ninh đang tập trung mọi nguồn lực để triển khai vụ hè-thu với quyết tâm tiếp tục áp dụng tiến bộ kỹ thuật mới (3 giảm 3 tăng) để nâng cao hiệu quả sản xuất. HTX DVNN Đức Ninh cũng đã chủ động 15 tấn giống lúa bảo đảm chất lượng để sẵn sàng cung ứng cho xã viên và triển khai một số giải pháp để giúp bà con chủ động đối phó với tình hình hạn hán có thể xảy ra trong vụ sản xuất này.                           

                                                                                                      Hiền Chi

         

,
.
.
.