icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

Ứng dụng công nghệ trong quản lý vận hành hệ thống truyền tải điện

  • 07:47 | Thứ Sáu, 19/04/2024
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Việc chú trọng công tác chuyển đổi số (CĐS) và nghiên cứu phát triển, ứng dụng công nghệ trong quản lý vận hành lưới điện ở Truyền tải điện Quảng Bình đã góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động của đơn vị, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.
 
Truyền tải điện Quảng Bình được giao nhiệm vụ quản lý vận hành lưới điện truyền tải quốc gia đi qua địa bàn tỉnh Quảng Bình, có nhiệm vụ cung cấp điện phục vụ cho phát triển kinh tế-xã hội, an ninh, quốc phòng và dân sinh trên địa bàn tỉnh, kết nối hệ thống điện hai miền Bắc-Nam, góp phần bảo đảm an ninh năng lượng cho cả nước. Ngoài công tác quản lý kỹ thuật, đơn vị còn phối hợp với các địa phương trong công tác tuyên truyền, bảo vệ an toàn lưới điện; chú trọng công tác phòng, chống cháy rừng ngoài hành lang cháy lan vào tuyến đường dây; thả diều, vật bay vướng vào đường dây; cây cao ngoài hành lang gãy, đổ vào đường dây; các phương tiện cơ giới thi công các công trình giao thông vi phạm khoảng cách an toàn...
 
Xác định tầm quan trọng của nhiệm vụ được giao, trong những năm qua, Truyền tải điện Quảng Bình đã áp dụng nhiều biện pháp tổ chức, quản lý và tích cực phối hợp với các lực lượng chức năng, chính quyền địa phương trong triển khai các hoạt động. Một trong những bài học kinh nghiệm để hoàn thành tốt nhiệm vụ của đơn vị đó là chú trọng triển khai thực hiện tốt công tác CĐS và nghiên cứu phát triển, ứng dụng công nghệ.
 
Trong công tác ứng dụng khoa học công nghệ (KHCN) và CĐS, đơn vị đã bám sát các nội dung văn bản chỉ đạo của Công ty Truyền tải điện 2 (PTC2) để triển khai, áp dụng, như: Điều khiển xa camera giám sát đường dây; ứng dụng các phần mềm về bản đồ, định vị cùng các thiết bị thông minh để hỗ trợ xác định đường vào các vị trí tuyến đường dây; sử dụng mã QR để thực hiện chương trình họp không giấy; triển khai đo nhiệt độ các điểm tiếp xúc trên cao bằng thiết bị UAV. Đơn vị đã hoàn thiện cập nhật cơ sở dữ liệu, bảo đảm dữ liệu đúng, đầy đủ trên hệ thống PMIS, MDMS, eDOC theo đúng tiến độ đề ra; triển khai phần mềm quản lý vận hành đường dây; triển khai văn phòng số D-office, 100% dữ liệu công tơ được cập nhật MDMS...
Ứng dụng khoa học công nghệ đã góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động của Truyền tải điện Quảng Bình.
Ứng dụng khoa học công nghệ đã góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động của Truyền tải điện Quảng Bình.
Thực hiện chỉ đạo của PTC2, Truyền tải điện Quảng Bình đã tiến hành triển khai xây dựng mô hình và tổ chức sản xuất Đội đường dây ứng dụng KHCN. Điển hình như việc ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trong phân tích hình ảnh và đánh giá tình trạng thiết bị lưới truyền tải điện. Đến nay, đơn vị đã lắp 17 bộ camera giám sát đường dây truyền tải điện, trong đó có tích hợp AI.
 
Nói về tính ưu việt của việc ứng dụng công nghệ, ông Bùi Gia Khánh, Trưởng phòng Kỹ thuật (Truyền tải điện Quảng Bình) chia sẻ: Nếu như trước đây, khi kiểm tra các cột điện cao tầm 100m trên địa hình núi, công nhân kỹ thuật phải trèo lên tận nơi rất vất vả, thì nay, sử dụng flycam thay thế, có thể bay kiểm ra nhiều hướng, kiểm soát các vấn đề rất hiệu quả. Hệ thống nhận diện tốt các đối tượng theo yêu cầu: Phát hiện đám cháy, phương tiện vi phạm hành lang tuyến và gửi cảnh báo về người vận hành trực tiếp thông qua tin nhắn.
 
Từ đầu năm, Truyền tải điện Quảng Bình đã hoàn thành ứng dụng toàn diện UAV trong công tác kiểm tra định kỳ hàng tháng, kiểm tra chuyên đề, kiểm tra sự cố và nghiệm thu các công trình đường dây trước khi đưa vào sử dụng. Đến nay, đã hoàn thành lập đường bay tự động 3D các tuyến đường dây và trạm biến áp thuộc đơn vị quản lý.
 
Năm 2023, Truyền tải điện Quảng Bình đã vận hành hệ thống điện truyền tải an toàn, liên tục, ổn định góp phần cùng PTC2 bảo đảm cung cấp đủ điện cho phát triển kinh tế-xã hội của đất nước và đời sống của nhân dân. Tổn thất điện năng chung lũy kế đến 31/12/2023 thấp hơn chỉ tiêu công ty giao. Với sự phát huy và nỗ lực của cán bộ, công nhân viên toàn đơn vị trong công tác quản lý vận hành, năm 2023, đơn vị không xảy ra sự cố do chủ quan.

Đơn vị cũng đã áp dụng hình thức vệ sinh cách điện đang mang điện bằng nước áp lực cao (hotline); sử dụng các thiết bị đo hiện đại, tiên tiến để kiểm tra các thông số kỹ thuật của thiết bị đang vận hành, như: Corocam, camera hồng ngoại, máy đo tổng trở. Đây là những thiết bị cho kết quả đo có độ chính xác cao, giúp người quản lý vận hành đánh giá được chính xác tình trạng của thiết bị; hay ứng dụng hệ thống quan trắc sét để thu thập dữ liệu về giông, sét,…

Ông Nguyễn Ngọc Lâm, Giám đốc Truyền tải điện Quảng Bình cho biết: Nhiều nội dung về CĐS và KHCN đã được ứng dụng vào quá trình công tác và mang lại hiệu quả thiết thực, góp phần vào thành công chung của đơn vị. Thời gian tới, đơn vị sẽ tiếp tục ứng dụng mạnh mẽ khoa học kỹ thuật, công nghệ mới, công nghệ thông tin trong các hoạt động của đơn vị. Tập trung thực hiện các nhiệm vụ ứng dụng KHCN theo lộ trình đã được phê duyệt, đặc biệt là CĐS trong công tác quản lý vận hành, đầu tư xây dựng, quản lý tài sản, vật tư thiết bị, nguồn vốn...
Hương Lê

tin liên quan

Tổng rà soát hệ thống an toàn thông tin mạng sau khi VNDirect bị tấn công

Cục An toàn thông tin (Bộ Thông tin và Truyền thông-TT&TT) vừa có công văn đề nghị các đơn vị, nhất là doanh nghiệp tăng cường bảo đảm an toàn thông tin mạng đối với hệ thống thông tin sau khi Công ty chứng khoán VNDirect bị tấn công mạng.

Biến đổi khí hậu ảnh hưởng đến đo lường thời gian của thế giới

Tinh trạng băng tan ở Greenland và Nam Cực cũng như sự nóng lên toàn cầu, đã làm chậm lại quá trình quay của Trái Đất, từ đó làm hoãn nhu cầu bổ sung giây nhuận âm cho đến ít nhất là năm 2029.

Phát hiện mới về Hố đen ở trung tâm Dải Ngân hà

Ngày 27/3, Tổ chức Nghiên cứu thiên văn châu Âu tại Nam Bán cầu (ESO) cho biết, các nhà thiên văn học đã phát hiện ra các trường từ mạnh quanh hố đen nằm ở trung tâm Dải Ngân hà.