icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

Chuyển đổi số trong xây dựng nông thôn mới

  • 07:41 | Thứ Ba, 09/04/2024
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Thực hiện chương trình chuyển đổi số (CĐS) trong xây dựng nông thôn mới (NTM), các địa phương đã tăng cường ứng dụng công nghệ trên các lĩnh vực nhằm hướng tới mục tiêu xây dựng nông thôn ngày càng hiện đại.
 
Năm 2023, xã Bắc Trạch (Bố Trạch) được tỉnh lựa chọn để xây dựng thí điểm mô hình CĐS theo lĩnh vực nổi trội và dự kiến sẽ hoàn thành vào cuối năm 2024. Là xã đạt các tiêu chí NTM nâng cao vào cuối năm 2023, đây được xem là cơ sở để Bắc Trạch thực hiện thành công mô hình CĐS.
 
Ông Nguyễn Văn Vui, Chủ tịch UBND xã Bắc Trạch cho biết: Trên cơ sở đánh giá những ưu điểm, lợi thế của các thôn, xã đã lựa chọn thôn 4 để xây dựng mô hình “thôn thông minh” vào cuối năm 2024. Để thực hiện thành công mục tiêu này, xã đã xây dựng kế hoạch thực hiện. Theo đó, Bắc Trạch sẽ xây dựng thôn 4 đạt chuẩn “thôn thông minh” hướng tới phát triển thôn bền vững, không ngừng nâng cao chất lượng đời sống vật chất, tinh thần cho người dân trên địa bàn thôn; đồng thời tạo dựng môi trường sinh thái trong lành, an ninh trật tự bảo đảm.
 
Để có được kết quả đó, trước mắt, xã cấp kinh phí triển khai mạng di động 3G/4G phủ sóng đến 100% hộ gia đình trong thôn; tổ chức rà soát số hộ sử dụng điện thoại thông minh, từ đó có chính sách hỗ trợ những gia đình khó khăn mua sắm điện thoại thông minh để thực hiện công nghệ số, phấn đấu tối thiểu 85% người dân trong độ tuổi lao động sử dụng điện thoại thông minh. Thôn sẽ phối hợp với UBND xã và các cơ quan cấp trên để tổ chức phổ biến kiến thức về sử dụng máy tính và kỹ thuật số trên địa bàn.
Bắc Trạch xây dựng mô hình điểm chuyển đổi số trong xây dựng nông thôn mới.
Bắc Trạch xây dựng mô hình điểm chuyển đổi số trong xây dựng nông thôn mới.
Về ứng dụng công nghệ số trong công tác thông tin tuyên truyền nhằm bảo đảm thực hiện thông tin, tương tác hai chiều với người dân, xã đã chỉ đạo chính quyền thôn phối hợp với tổ công nghệ số, tổ chức cài đặt các trang mạng xã hội, như: Zalo, facebook, messenger, gmail… nhằm tương tác hai chiều trên môi trường mạng với người dân để điều hành các hoạt động xã hội.
 
Ngoài ra, xã sẽ tổ chức gắn biển địa chỉ số đến các hộ gia đình, lắp hệ thống camera tại các điểm công cộng có kết nối với hệ thống camera của xã. Các hoạt động trên dự kiến sẽ phấn đấu hoàn thành trong tháng 6 tới. Về nguồn kinh phí thực hiện, ngoài nguồn ngân sách tỉnh, huyện, xã sẽ kêu gọi sự đóng góp của người dân.
 
Thực hiện chương trình CĐS trong xây dựng NTM, không chỉ riêng tại xã Bắc Trạch, hiện nhiều địa phương trên địa bàn tỉnh cũng đã đẩy mạnh ứng dụng công nghệ số trong hoạt động của cơ quan chính quyền xã, gắn kết với chương trình cải cách hành chính nhằm nâng cao hiệu quả quản lý, điều hành và chất lượng phục vụ dịch vụ công cho người dân và doanh nghiệp. Đến nay, toàn tỉnh có 117 xã đạt nội dung 8.4 của Tiêu chí số 8 về thông tin và truyền thông theo bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM giai đoạn 2021-2025, đạt 91,4% tổng số xã (mục tiêu đến năm 2025 có ít nhất 93% số xã).
 
Từ năm 2023 đến nay, kinh phí được phân bổ để triển khai các hạng mục lắp đặt hệ thống wifi công cộng tại 13 xã đăng ký đạt chuẩn NTM, NTM nâng cao giai đoạn 2021-2025 là 200 triệu đồng; kinh phí thực hiện dự án CĐS trong xây dựng NTM, hướng tới NTM thông minh giai đoạn 2023-2025 trên địa bàn tỉnh Quảng Bình là 4,5 tỷ đồng.

Theo Phó chi cục trưởng Chi cục Phát triển nông thôn Nguyễn Quốc Tuấn: Thực hiện chương trình CĐS trong xây dựng NTM, thời gian qua, nhiều địa phương đã đẩy mạnh ứng dụng công nghệ trong giải quyết thủ tục hành chính. Bên cạnh đó, ở các địa phương, nhiều tổ chức, doanh nghiệp, hợp tác xã ngày càng nhận thức rõ hơn việc sử dụng công nghệ số, dữ liệu số, sử dụng môi trường số làm không gian hoạt động chính. Sử dụng công nghệ thông tin, viễn thông để đổi mới mô hình kinh doanh, tăng năng suất lao động. Người dân đã tăng cường tiếp cận, rèn luyện kỹ năng số để sử dụng các dịch vụ số, từ đó, hình thành các mối quan hệ mới trong môi trường số, hình thành thói quen số và văn hóa số. 

Hiện nay, việc triển khai ứng dụng công nghệ thông tin, sử dụng phần mềm dùng chung ở nhiều xã trên địa bàn tỉnh còn khó khăn, hiệu quả chưa cao; chưa có cơ chế, chính sách hỗ trợ các doanh nghiệp bưu chính, viễn thông trong triển khai thực hiện, duy trì, nâng cấp hạ tầng, dịch vụ tại các khu vực miền núi, khu vực đặc biệt khó khăn. Một số địa phương chưa phối hợp giải quyết tốt các khó khăn, vướng mắc, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp phát triển hạ tầng, dịch vụ bưu chính, viễn thông, mở rộng vùng phủ sóng.
 
Để thực hiện hiệu quả chương trình CĐS trong xây dựng NTM, trong thời gian tới, chi cục sẽ tăng cường phối hợp với cơ quan liên quan đẩy mạnh công tác tuyên truyền đến người dân hiểu về CĐS; kịp thời giải ngân kinh phí cho các địa phương thực hiện công tác CĐS; nhân rộng mô hình hay về thực hiện CĐS trong xây dựng NTM...
Đ.N

tin liên quan

Tổng rà soát hệ thống an toàn thông tin mạng sau khi VNDirect bị tấn công

Cục An toàn thông tin (Bộ Thông tin và Truyền thông-TT&TT) vừa có công văn đề nghị các đơn vị, nhất là doanh nghiệp tăng cường bảo đảm an toàn thông tin mạng đối với hệ thống thông tin sau khi Công ty chứng khoán VNDirect bị tấn công mạng.

Biến đổi khí hậu ảnh hưởng đến đo lường thời gian của thế giới

Tinh trạng băng tan ở Greenland và Nam Cực cũng như sự nóng lên toàn cầu, đã làm chậm lại quá trình quay của Trái Đất, từ đó làm hoãn nhu cầu bổ sung giây nhuận âm cho đến ít nhất là năm 2029.

Nâng cao chất lượng hoạt động thông tin khoa học-công nghệ

(QBĐT) - Chiều 28/3, Trung tâm Ứng dụng và Thống kê Khoa học-Công nghệ (KH-CN), Sở KH-CN tổ chức hội nghị cộng tác viên Bản tin Thông tin KH-CN năm 2024.