icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

Tạo bước đột phá trong đổi mới giáo dục

  • 08:06 | Thứ Hai, 18/03/2024
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT - Với phương châm “Dạy những gì học sinh (HS) cần-giúp HS vươn tầm thế giới”, Hệ thống giáo dục Chu Văn An luôn chú trọng đến việc ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) và chuyển đổi số (CĐS) trong giáo dục. Đây được xem là giải pháp hữu hiệu nhằm đổi mới phương pháp dạy học, từng bước nâng cao chất lượng giáo dục.
 
Năm học 2023-2024, Hệ thống giáo dục Chu Văn An đưa vào sử dụng lớp học thông minh với cơ sở vật chất, trang thiết bị đồng bộ, hiện đại. Không gian lớp học được công nghệ hóa, ứng dụng các thiết bị thông minh để hỗ trợ hoạt động giảng dạy, học tập, giúp GV, HS nắm bắt xu thế phát triển của giáo dục hiện đại.
 
Mô hình lớp học thông minh tích hợp đầy đủ công cụ dạy học, có hệ thống dữ liệu học tập điện tử và hệ thống kiểm tra, đánh giá hoạt động học tập của HS. Lớp học có diện tích rộng rãi, không gian học tập thân thiện. Mỗi HS được sử dụng một thiết bị học tập là máy tính bảng đã cài đặt sẵn hệ thống dữ liệu học tập điện tử, có tai nghe để sử dụng khi cần thiết, nhất là trong học tập bộ môn Tiếng Anh.
 
Mỗi giờ học, giáo viên (GV) giao bài cho cả lớp qua bảng tương tác và HS thực hiện các câu trả lời ngay trên máy tính bảng. Kết quả các câu trả lời của HS được hiển thị trên bảng tương tác thông minh. Qua đó, GV nắm được tiến độ hoàn thành và chất lượng câu trả lời của từng HS.
A
Học sinh hào hứng trong mỗi tiết học ở lớp học thông minh.
Chứng kiến một giờ dạy học môn Toán lớp 3 của GV, HS Trường tiểu học Chu Văn An tại lớp học thông minh, chúng tôi cảm nhận được sự hào hứng, thích thú của HS. Trước khi vào học, mỗi HS đều thành thục việc quét mã QR, đăng nhập vào tài khoản cá nhân. Sau khi thực hiện các bài tập theo yêu cầu của GV, HS theo dõi kết quả của mình trên bảng tương tác.
 
Cô giáo Trương Thị Vịnh, giảng dạy bộ môn Toán của trường cho hay: Các giờ học tại lớp học thông minh luôn mang đến cho HS những trải nghiệm thú vị. Với hình thức học tập này, HS được thấy ngay kết quả trả lời câu hỏi của mình ngay trên bảng tương tác, tạo động lực thi đua để giành kết quả học tập tốt nhất.
 
Giờ dạy học bộ môn Địa lý lớp 5 của cô giáo Đinh Thanh Huyền trở nên hấp dẫn, sinh động hơn khi HS được tự tay tạo nên những video về chủ đề “Khám phá châu Âu” trên máy tính bảng. Bằng các kiến thức về Lịch sử, Địa lý đã học, mỗi HS tự tìm kiếm hình ảnh, clip phù hợp với chủ đề để tạo ra sản phẩm của riêng mình. Sản phẩm được trình chiếu trên bảng tương tác để cả lớp cùng xem và mỗi HS đều phải thuyết trình về nội dung mình xây dựng. Hoạt động đó không chỉ trang bị cho HS kiến thức về Địa lý mà còn tạo điều kiện cho HS phát triển kỹ năng sáng tạo, ứng dụng công nghệ, giúp HS mạnh dạn, tự tin hơn trong giao tiếp, ứng xử.
 
Trao đổi với cô giáo Nguyễn Thị Hoa, Phó hiệu trưởng Trường tiểu học Chu Văn An, chúng tôi được biết: Lớp học thông minh được ứng dụng cho tất cả các môn học, như: Toán, Tiếng Việt, Tiếng Anh, Lịch sử-Địa lý, Tự nhiên-Xã hội và các hoạt động giáo dục. Việc cho HS làm quen với bộ môn Tin học được nhà trường triển khai ngay từ khi mới vào lớp 1. Nhờ vậy, 100% HS của trường biết và sử dụng tốt các thiết bị thông minh để học tập các môn học. Ngoài tổ chức tốt các tiết học, lớp học thông minh còn là nơi để Hệ thống giáo dục Chu Văn An tổ chức hoạt động trải nghiệm cho HS như hội thi rung chuông vàng, hội thi tin học… HS được sử dụng các phần mềm để vẽ sơ đồ tư duy, sáng tạo phim hoạt hình và khám phá các tiện ích của công nghệ.
 
Em Nguyễn Thục Quyên, HS lớp 5A2, Trường tiểu học Chu Văn An bày tỏ: Em rất thích các giờ học tại lớp học thông minh vì qua mỗi tiết học, chúng em được biết thêm nhiều điều mới lạ. Em thích nhất là sáng tạo video và vẽ sơ đồ tư duy trên máy tính bảng. Các hoạt động đó giúp cho chúng em học tập tốt hơn, nhất là môn Tin học.
 
Hệ thống giáo dục Chu Văn An mà điển hình là Trường tiểu học Chu Văn An là đơn vị tiên phong trong thực hiện CĐS. Mỗi năm học, nhà trường đều có những mô hình CĐS mới. Trong các năm 2019, 2020, trường là đơn vị triển khai rất tốt hoạt động dạy học trực tuyến (do dịch Covid-19 diễn biến phức tạp). Trường còn xây dựng kho học liệu số với nhiều video, bài giảng điện tử để GV, HS tham khảo trong giảng dạy, học tập. Trường còn có phòng ghi hình, hệ thống quản lý dạy và học trực tuyến trên phần mềm K12 Online với 100% HS, GV có tài khoản.
 
GV của trường chủ động nghiên cứu học hỏi để xây dựng bài giảng điện tử hấp dẫn, sử dụng các phần mềm khác nhau để sáng tạo phim hoạt hình phục vụ cho công tác giảng dạy. Trường cũng là đơn vị tiên phong trong việc dạy học STEM ứng dụng CNTT. GV luôn khai thác, sử dụng phần mềm mBlock và Inventor vào dạy học STEM. HS đã chế tạo được sản phẩm ứng dụng CNTT như robot tránh vật cản, hiệu ứng led cùng các sản phẩm công nghệ như súng bắn dây chun ngắm laser, đèn rau củ quả, loa mi ni.
 
Nhằm tổ chức hiệu quả hoạt động dạy học ứng dụng CNTT, trường luôn triển khai tốt việc tập huấn và sinh hoạt chuyên môn trong đội ngũ GV. Qua đó, GV được cập nhật các phần mềm Classpoint, Canva… để khai thác sử dụng hiệu quả trong xây dựng bài giảng.
 
Tăng cường cơ sở vật chất, trang thiết bị, các trường học trong Hệ thống giáo dục Chu Văn An được công nhận đạt chuẩn về thực hiện CĐS mức 3 (mức cao nhất trong công tác dạy học và quản trị trường học). Kết quả đó tạo điều kiện cho các nhà trường triển khai tốt công tác quản lý, quản trị trường học theo hướng hiện đại, hội nhập, tạo bước đột phá trong đổi mới giáo dục.
Một trong những điểm nhấn trong triển khai ứng dụng CNTT, CĐS ở Hệ thống giáo dục Chu Văn An là ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để điểm danh, quản lý HS. Với ứng dụng này, HS khi đến cổng trường và ra khỏi trường đều được kiểm tra bằng việc nhận diện khuôn mặt. Thời gian cho hoạt động này chỉ mất khoảng 2 giây. Ban Giám hiệu nhà trường, GV chủ nhiệm và phụ huynh HS đều nắm được thông tin, thời điểm HS vào, ra trường qua điện thoại thông minh. Không chỉ giám sát việc đến trường của HS, hệ thống camera AI còn tự động cảnh báo khi nhận diện người lạ vào, ra qua cổng trường, góp phần hỗ trợ nhà trường trong việc xây dựng môi trường giáo dục an toàn, bảo đảm an ninh trật tự.
 
Hoạt động ứng dụng CNTT và CĐS trong công tác quản lý, giảng dạy, học tập ở Hệ thống giáo dục Chu Văn An đã góp phần nâng cao chất lượng dạy và học, quản trị nhà trường, giúp GV, HS phát huy được khả năng tư duy, sáng tạo, mở ra những tiềm năng và cơ hội mới cho việc nâng cao chất lượng giáo dục.
 Nh.V

tin liên quan

Đẩy mạnh hợp tác, liên kết trong nghiên cứu, triển khai thực hiện các nhiệm vụ khoa học-công nghệ

(QBĐT) - Sáng 29/2, Sở Khoa học-Công nghệ (KH-CN) tổ chức hội nghị giao ban KH-CN cấp huyện năm 2024.  

Việt Nam đẩy nhanh tiến độ đào tạo 50.000 kỹ sư ngành công nghiệp bán dẫn

Các kỹ sư Việt Nam sẽ từng bước nắm bắt công nghệ trong hoạt động sản xuất và kế hoạch sẽ đào tạo 50.000 kỹ sư tham gia vào tất cả các công đoạn của chuỗi giá trị của ngành công nghiệp bán dẫn.

Nguyên tắc đề nghị, xét tặng Giải thưởng về Khoa học và Công nghệ

Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 18/2024/NĐ-CP về Giải thưởng Hồ Chí Minh, Giải thưởng Nhà nước và các giải thưởng khác về Khoa học và Công nghệ.