icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

Số hóa di tích, quảng bá du lịch

  • 08:45 | Thứ Bảy, 10/02/2024
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Sở hữu hệ thống các di tích lịch sử văn hóa phong phú-những “trang sử sống” mang dấu ấn về sự biến động, thăng trầm của nhiều thời kỳ lịch sử, Quảng Bình có nhiều điều kiện để phát triển các tour du lịch truyền thống, tìm hiểu văn hóa-lịch sử tại địa phương. Bắt nhịp xu thế phát triển, đón đầu xu hướng du lịch thông minh, nhiều di tích lịch sử, văn hóa đã được “số hóa”, góp phần làm phong phú thêm các điểm đến, xây dựng hệ sinh thái du lịch đa dạng, hấp dẫn...
 
Nâng tầm giá trị di tích
 
Tháng 8/2023, Đoàn xã Bảo Ninh (TP. Đồng Hới) ra mắt công trình “Số hóa thông tin di tích Bến đò Mẹ Suốt”. Theo Bí thư Đoàn xã Hoàng Thị Nhân Ái, thực hiện “số hóa” di tích, Đoàn xã đã tiến hành thu thập thông tin, thiết kế infographic và lắp đặt mã QR. Với cách thức này, chỉ cần một chiếc điện thoại thông minh, du khách và người dân địa phương đều có thể check mã QR, các thông tin về tiểu sử, cuộc đời của mẹ Nguyễn Thị Suốt cũng như di tích lịch sử quốc gia Bến đò Mẹ Suốt theo đó sẽ được cập nhật đầy đủ.
 
Bến đò Mẹ Suốt là một trong số nhiều di tích lịch sử trên địa bàn thành phố được lực lượng đoàn viên, thanh niên thực hiện “số hóa”. Với mong muốn chung tay phát triển du lịch thành phố, tuổi trẻ Đồng Hới đã ra mắt “Sổ tay online du lịch Đồng Hới” với 3 phần: Bản đồ du lịch lịch sử, bản đồ check in và Đồng Hới ăn gì? Thiết kế ngắn gọn, nội dung súc tích và hình ảnh đặc trưng, chỉ riêng phần 1-bản đồ du lịch lịch sử, thông qua quét mã QR, các di tích trên địa bàn thành phố, như: Thành cổ Đồng Hới, Quảng Bình quan, Khu giao tế Quảng Bình… sẽ được cập nhật đầy đủ. Bước đầu ra mắt, trải nghiệm này khá hấp dẫn đối với giới trẻ, người dân và du khách khi tham quan, tìm hiểu về Đồng Hới.
Đền tưởng niệm liệt sỹ Trường Sơn Bến phà Long Đại, một trong những di tích đã được gắn mã QR.
Đền tưởng niệm liệt sỹ Trường Sơn Bến phà Long Đại, một trong những di tích đã được gắn mã QR.
Theo Phó Bí thư Tỉnh đoàn, Chủ tịch Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam tỉnh Trần Khánh Cường, “số hóa” di tích lịch sử là một trong những nội dung kế hoạch chuyển đổi số năm 2023 của Tỉnh đoàn nhằm góp phần tuyên truyền, quảng bá du lịch địa phương và giáo dục truyền thống theo hướng thông minh, số hóa, hiện đại. Ngoài các công trình do các cơ sở đoàn thực hiện, Tỉnh đoàn đã thực hiện “số hóa”, gắn mã QR tại: Đền tưởng niệm liệt sỹ Trường Sơn bến phà Long Đại; Khu tưởng niệm Đại đội thanh niên xung phong C283; Đền tưởng niệm liệt sỹ Trường Sơn đường 20 Quyết Thắng, trọng điểm Cà Roòng-ATP…
 
Nhập cuộc “số hóa” di tích, Sở Văn hóa-Thể thao cũng đã phối hợp với MobiFone Quảng Bình hoàn thành đợt 1 “Bảo tàng số Quảng Bình”. Phó Giám đốc Bảo tàng Tổng hợp tỉnh Mai Thế Trung chia sẻ, với 63 điểm cảnh và 3 không gian triển lãm ảo theo chuyên đề, “Bảo tàng số Quảng Bình” không chỉ đưa không gian bảo tàng lên nền tảng số mà còn là trung tâm tương tác, kết nối du khách với kho tàng di sản văn hóa vật thể, phi vật thể phong phú, đa dạng của tỉnh thông qua công nghệ số hóa. Tại đây, du khách có dịp khám phá về truyền thống lịch sử-văn hóa của tỉnh Quảng Bình thông qua bảo tàng số, không gian triển lãm ảo và tương tác trực tiếp trên nền công nghệ mới.
 
Điểm đến du lịch thông minh
 
Quảng Bình hiện có 141 di tích văn hóa lịch sử đã được xếp hạng. Từ những tên đất, tên người gắn liền với thuở đánh giặc mở cõi, định hình lãnh thổ đến những địa danh chứng kiến những kì tích của bao lớp người Việt Nam trong kháng chiến chống Mỹ cứu nước..., tất cả đã trở thành những “địa chỉ đỏ”, là nguồn tư liệu quý giá để giáo dục thế hệ trẻ về văn hóa, lịch sử của địa phương đồng thời cũng chính là tiềm năng để Quảng Bình phát triển du lịch “về nguồn”.
 
Theo Giám đốc Sở Du lịch Nguyễn Ngọc Quý, bên cạnh các sản phẩm du lịch nổi bật của tỉnh như du lịch mạo hiểm, trải nghiệm thiên nhiên, du lịch nghỉ dưỡng và chăm sóc sức khỏe, du lịch sinh thái... thì loại hình, sản phẩm du lịch lịch sử, văn hóa-tâm linh đóng vai trò vô cùng quan trọng nhằm thúc đẩy các tour du lịch truyền thống, city tour, tour tìm hiểu văn hóa, lịch sử tại địa phương và xa hơn là phát triển một hệ sinh thái du lịch đa dạng, hấp dẫn, đáp ứng đầy đủ nhu cầu trải nghiệm của du khách trong nước và thế giới.
 
Ngoài những điểm đến hấp dẫn: Sơn Đoòng, Phong Nha-Kẻ Bàng, Làng du lịch Tân Hóa…, sẽ rất tuyệt vời nếu du khách có thêm cơ hội khám phá lịch sử, văn hóa cùng những phong tục tập quán bản địa, các lễ hội truyền thống cùng nếp sinh hoạt của đồng bào dân tộc ít người.
Quảng Bình Quan trên ứng dụng thực tế ảo Quang Binh Tourism VR Tour.
Quảng Bình Quan trên ứng dụng thực tế ảo Quang Binh Tourism VR Tour.
Đón đầu xu hướng du lịch thông minh, Sở Du lịch đã phối hợp với Sở Văn hóa-Thể thao nghiên cứu, tổng hợp các nội dung chính thống về các di tích lịch sử, văn hóa trên địa bàn tỉnh. Qua đó tạo lập cơ sở dữ liệu chuyên ngành trong lĩnh vực du lịch, “số hóa” hơn 100 điểm đến du lịch nổi bật nhằm phục vụ cho công tác xây dựng ứng dụng bản đồ số, tra cứu thông tin phục vụ du lịch trên hệ sinh thái du lịch thông minh với nhiều tiện ích mới lạ.
 
Với việc ra mắt ứng dụng Bản đồ số Du lịch Quảng Bình https://quangbinhtourism.vn/quang-binh-travel-map, du lịch Quảng Bình hướng đến mục tiêu tăng cường sự kết nối giữa các đơn vị hoạt động trong lĩnh vực du lịch, người dân và du khách với các nội dung thuyết minh, hình ảnh, video trực quan, sinh động gắn liền với các điểm du lịch đặc trưng, tái hiện không gian 2D/3D xung quanh các điểm tham quan du lịch, tạo dựng thêm những trải nghiệm tương tác mới lạ trên không gian số.
 
Trong số hơn 100 điểm đến du lịch tại Quảng Bình đã được “số hóa”, có 46 điểm là các khu di tích, lịch sử nổi bật: Tượng đài Mẹ Suốt, chùa Hoằng Phúc, bến phà Quán Hàu, di tích Bãi Đức, Cha Lo-Cổng Trời... Sở Du lịch cũng đã cập nhật thông tin, hình ảnh, video mới nhất về các điểm đến là các khu di tích lịch sử nói riêng và các điểm đến, sản phẩm du lịch trên địa bàn tỉnh trên Cổng thông tin du lịch thông minh, ứng dụng Quangbinh Tourism nhằm bảo đảm tính đồng bộ của dữ liệu; bổ sung các nội dung mới lạ, hấp dẫn về du lịch Quảng Bình và nâng cấp, cải thiện hiệu năng các ứng dụng.
 
Mỗi di tích có một “lý lịch” riêng với biết bao câu chuyện liên quan cùng các nhân chứng, kỷ vật-đó chính là kho tư liệu vô cùng quý báu. “Số hóa” di tích được kỳ vọng sẽ góp phần thúc đẩy ngành Du lịch Quảng Bình phát triển, đồng thời là “cầu nối” giữa các thế hệ trong bảo tồn, lưu giữ di sản của cha ông.

Đặc biệt, với việc thí điểm 4 điểm đến du lịch trên địa bàn tỉnh qua ứng dụng trải nghiệm thực tế ảo “Quang Binh Tourism VR Tour” trên nền tảng https://myquangbinh.vn/vi/camera360, trong đó có 3 điểm đến di tích, lịch sử, gồm: Quảng Bình quan, tượng đài Mẹ Suốt, chứng tích nhà thờ Tam Tòa, du lịch Quảng Bình đang “bắt nhịp” ứng dụng công nghệ thực tế ảo vào các tour du lịch. Đây được xem là xu hướng du lịch công nghệ 4.0 được nhiều địa phương chú trọng đẩy mạnh trong phát triển ngành công nghiệp không khói.

“Năm 2020, Sơn Đoòng lọt top 10 tour du lịch ảo đáng tham quan nhất thế giới khi đưa người tham quan xuyên qua các hang động đầy ánh sáng và những khu rừng sâu khổng lồ với hình ảnh chân thực, độ nét cao được tạo ra từ hình ảnh 360 độ. “Với việc thí điểm đưa các “địa chỉ đỏ” vào trải nghiệm thực tế ảo “Quang Binh Tourism VR Tour”, du lịch Quảng Bình đang hướng đến xây dựng các tour thực tế ảo gắn với các điểm di tích trên địa bàn tỉnh, để du khách vừa có thể xem toàn cảnh của di tích văn hóa, lịch sử một cách trực quan, sinh động, chân thực vừa không làm tổn hại đến di tích”, Giám đốc Sở Du lịch Nguyễn Ngọc Quý chia sẻ thêm.
 Thanh Hải

 

tin liên quan

Kính viễn vọng James Webb ghi lại hình ảnh tuyệt đẹp về 19 thiên hà xoắn ốc

Trong số 19 thiên hà, thiên hà gần Trái Đất nhất có tên là NGC5068 - cách Trái Đất khoảng 15 triệu năm ánh sáng, trong khi thiên hà xa nhất là NGC1365 - cách Trái Đất khoảng 60 triệu năm ánh sáng.

Bổ sung 4 nền tảng số quốc gia phục vụ Chuyển đổi Số Việt Nam

Với 4 nền tảng được bổ sung, tổng số danh mục nền tảng số quốc gia phục vụ Chuyển đổi Số, phát triển Chính phủ Số, Kinh tế Số, Xã hội Số gồm 38 nền tảng.

Lý giải về việc sau Tết Nguyên đán Giáp Thìn, 8 năm nữa mới lại có ngày 30 Tết

Theo Lịch Vạn niên, năm 2024 có ngày 30 tháng Chạp, tức ngày 30/12 âm lịch.