icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

Đẩy mạnh ứng dụng các tiến bộ khoa học và công nghệ

  • 08:03 | Thứ Sáu, 02/02/2024
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Nhận thức được tầm quan trọng của khoa học-công nghệ (KH-CN) đối với việc phát triển kinh tế-xã hội (KT-XH), thời gian qua, Sở KH-CN đã triển khai hiệu quả công tác tham mưu, quản lý; đề xuất đặt hàng thực hiện các đề tài nghiên cứu và đẩy mạnh ứng dụng, nhân rộng kết quả nghiên cứu, thử nghiệm trên tất cả các ngành, lĩnh vực vào sản xuất và đời sống, từng bước đổi mới phù hợp với thực tiễn, phục vụ có hiệu quả sự nghiệp CNH, HĐH nông nghiệp, nông thôn trên địa bàn tỉnh. 
 
Theo đó, được sự hỗ trợ của Bộ KH-CN, năm 2023, toàn tỉnh có 2 đề tài ứng dụng KH-CN cấp quốc gia và 5 dự án thuộc chương trình nông thôn miền núi (NTMN) được phê duyệt và triển khai thực hiện do Bộ KH-CN quản lý. Điển hình là các dự án “Ứng dụng KH-CN xây dựng mô hình sản xuất giống, trồng và sơ chế dược liệu kim tiền thảo và sâm báo”, “Ứng dụng tiến bộ KH-CN xây dựng mô hình trồng thâm canh giống cam mật Hiền Ninh và giống cam V2 theo tiêu chuẩn VietGAP”…
 
“Được sự hỗ trợ và hướng dẫn của cán bộ Sở KH-CN, Công ty Nông nghiệp xanh Quảng Bình triển khai thực hiện mô hình sản xuất giống, trồng và sơ chế dược liệu kim tiền thảo và sâm báo có nhiều thuận lợi. Hiện công ty triển khai trồng 7ha kim tiền thảo và sâm báo. Nhìn chung các loại cây dược liệu sinh trưởng và phát triển tốt, phù hợp với điều kiện thổ nhưỡng. Sau khi tập huấn mở rộng kiến thức cho 200 lượt nông dân về kỹ thuật trồng chăm sóc kim tiền thảo và sâm báo, bà con trên địa bàn cũng đang mở rộng diện tích gieo giống. Qua các vụ thu hoạch kim tiền thảo và sâm báo, hiệu quả kinh tế đạt khá cao, góp phần tăng doanh thu cho công ty đạt trên 3 tỷ đồng/năm; tạo việc làm thường xuyên cho 20 lao động và 30 lao động thời vụ với mức lương bình quân 6-8 triệu đồng/người/tháng”, ông Phan Văn Tiến, đại diện Công ty Nông nghiệp xanh Quảng Bình (Sơn Lộc, Bố Trạch) cho hay.
Nhiều đơn vị, cá nhân, địa phương ứng dụng công nghệ cao vào sản xuất, tăng thu nhập.
Nhiều đơn vị, cá nhân, địa phương ứng dụng công nghệ cao vào sản xuất, tăng thu nhập.
Theo Giám đốc Sở KH-CN Nguyễn Chí Thắng, về đề tài, dự án nghiên cứu KH-CN cấp tỉnh cũng được các đơn vị thực hiện bám sát các chương trình phát triển KT-XH của địa phương. Các nhiệm vụ KH-CN đều được ứng dụng vào thực tiễn, góp phần quan trọng cải thiện năng suất, chất lượng trong sản xuất công nghiệp, nông nghiệp, thủy sản, du lịch và dịch vụ trên địa bàn, nâng cao thu nhập và mức sống cho người lao động. Trong năm 2023, Sở KH-CN đã thực hiện quản lý 55 đề tài, dự án.
 
Một số đề tài, dự án nghiệm thu đạt kết quả tốt và có tính ứng dụng cao trong thực tiễn, như: “Nghiên cứu giải pháp nâng cao chất lượng công tác cải cách tư pháp ở tỉnh Quảng Bình trong tình hình mới”, “Đánh giá tỷ lệ, yếu tố liên quan và một số biến chứng của bệnh tiền đái tháo đường mới phát hiện ở người lớn từ 20-60 tuổi”, dự án sản xuất “Sản phẩm dinh dưỡng sâm Bố Chính sấy dẻo”…
 
Hoạt động nhân rộng mô hình ứng dụng tiến bộ KH-CN tiếp tục đi vào chiều sâu, thúc đẩy sản xuất, kinh doanh ngày càng phát triển. Trong năm 2023, đã triển khai thực hiện 34 nhiệm vụ KH-CN liên kết, sự nghiệp KH-CN. Nhiều nhiệm vụ mang lại hiệu quả kinh tế cao có khả năng phát triển và nhân rộng trong sản xuất và đời sống, như: “Xây dựng mô hình trồng và tạo nguồn giống khoai lang Bảo Ninh phù hợp với vùng đất cát nội đồng tỉnh Quảng Bình”, “Trồng thử nghiệm cây cỏ ngọt theo tiêu chuẩn VietGAP, gắn liền với chế biến và định hướng theo chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP)”, “Trồng vùng nguyên liệu và cải tiến công nghệ chiết xuất tinh dầu tràm gió”…
 
Năm 2023, Sở KH-CN cũng đã tham mưu UBND tỉnh tổ chức thành công diễn tập ứng phó sự cố bức xạ và hạt nhân trên địa bàn tỉnh; đồng thời tiến hành thẩm định và cấp, gia hạn giấy phép hoạt động bức xạ cho 24 cơ sở đối với 41 thiết bị X-quang chẩn đoán trong y tế và cấp chứng chỉ nhân viên bức xạ cho 10 cán bộ làm công tác phụ trách an toàn bức xạ tại các cơ sở bức xạ trên địa bàn. Nhờ đó, 100% thiết bị liên quan bức xạ, hạt nhân được quản lý theo đúng quy định, bao gồm 104 thiết bị X-quang sử dụng tại 47 cơ sở y tế, 13 thiết bị X-quang dùng trong công nghiệp và 7 nguồn phóng xạ dùng trong công nghiệp và thử nghiệm.

Chủ tịch UBND xã Bảo Ninh Nguyễn Quang Vũ cho biết: Năm 2023, Bảo Ninh được Sở KH-CN hỗ trợ thực hiện mô hình “Xây dựng mô hình trồng và tạo nguồn giống khoai lang Bảo Ninh phù hợp với vùng đất cát nội đồng”. Sau những vụ bội thu bởi vừa “được mùa, được giá”, cấp ủy, chính quyền và người dân xã Bảo Ninh nhận thấy, sản xuất khoai lang Bảo Ninh không chỉ góp phần bảo tồn nguồn giống khoai lang quý, lưu giữ được những kiến thức bản địa của người dân về cây khoai lang Bảo Ninh mà còn là cơ hội để quảng bá đặc sản của Quảng Bình cũng như gợi mở về hướng phát triển du lịch gắn với nền nông nghiệp truyền thống; đồng thời, giải quyết việc làm, phát triển kinh tế vùng biển, tạo nguồn thu nhập ổn định cho người dân, góp phần bảo đảm an sinh gia đình và xã hội trên địa bàn.

“Phát huy những kết quả đạt được, thời gian tới, ngành KH-CN tiếp tục triển khai có hiệu quả các giải pháp, chính sách, tạo điều kiện để các tổ chức, cá nhân tham gia đề xuất, triển khai các đề tài nghiên cứu cũng như áp dụng các kết quả nghiên cứu vào đời sống. Trong đó, đẩy mạnh ứng dụng các thành tựu KH-CN để phát triển một số ngành, lĩnh vực then chốt và các sản phẩm chủ lực có tính cạnh tranh cao của tỉnh; nâng cao chất lượng quản lý, theo dõi và triển khai hiệu quả các nhiệm vụ nghiên cứu phục vụ sản xuất và đời sống, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp đầu tư, ứng dụng các tiến bộ KH-CN vào sản xuất, kinh doanh để nâng cao năng suất, chất lượng và năng lực cạnh tranh của sản phẩm hàng hóa, dịch vụ..., góp phần cùng cả tỉnh thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển KT-XH”, Giám đốc Sở KH-CN Nguyễn Chí Thắng nhấn mạnh thêm.
Hương Trà

tin liên quan

Kính viễn vọng James Webb ghi lại hình ảnh tuyệt đẹp về 19 thiên hà xoắn ốc

Trong số 19 thiên hà, thiên hà gần Trái Đất nhất có tên là NGC5068 - cách Trái Đất khoảng 15 triệu năm ánh sáng, trong khi thiên hà xa nhất là NGC1365 - cách Trái Đất khoảng 60 triệu năm ánh sáng.

Bổ sung 4 nền tảng số quốc gia phục vụ Chuyển đổi Số Việt Nam

Với 4 nền tảng được bổ sung, tổng số danh mục nền tảng số quốc gia phục vụ Chuyển đổi Số, phát triển Chính phủ Số, Kinh tế Số, Xã hội Số gồm 38 nền tảng.

Lý giải về việc sau Tết Nguyên đán Giáp Thìn, 8 năm nữa mới lại có ngày 30 Tết

Theo Lịch Vạn niên, năm 2024 có ngày 30 tháng Chạp, tức ngày 30/12 âm lịch.