TX. Ba Đồn: Chủ động chuyển đổi số trong giáo dục

  • 07:45 | Thứ Tư, 24/01/2024
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Những năm gần đây, ngành Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) TX. Ba Đồn có nhiều đổi mới, đặc biệt là thay đổi phương pháp dạy và học truyền thống; nhiều phương pháp dạy học sáng tạo, tích cực được áp dụng đã giúp thầy và trò các trường học phát huy được khả năng tư duy, chủ động, hiệu quả và phù hợp. Sự thay đổi vượt bậc đó là nhờ tích cực chuyển đổi số (CĐS), ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) vào quản lý dạy và học.
 
Giờ học ngoại ngữ của cô giáo Nguyễn Thị Hạnh Minh, Trường THCS Nguyễn Hàm Ninh trở nên sinh động hơn khi những đoạn hội thoại, giao tiếp ngắn bằng tiếng Anh được cô trình chiếu trên màn hình. Nhờ sự đổi mới trong phương pháp dạy đã làm các em học sinh (HS) thích thú hơn, lắng nghe bài giảng hơn và cũng tiếp thu kiến thức một cách chủ động hơn so với dạy học truyền thống trước đây.
 
Em Trương Gia Hân, HS lớp 7, Trường THCS Nguyễn Hàm Ninh chia sẻ, trước đây em thấy rất áp lực khi học môn Tiếng Anh, cô giáo cho học từ mới và viết các công thức lên bảng em thấy rất nhàm chán, khô khan. Nhưng từ khi đổi mới phương pháp dạy, cô Minh cho chúng em xem nhiều video liên quan đến tiết học, đặc biệt là nghe các bạn đối thoại với nhau bằng tiếng Anh, em cảm thấy rất thích và mong muốn là mình cũng giỏi tiếng Anh để nói chuyện lưu loát như các bạn. Từ đó, em thấy yêu thích phương pháp học này hơn và cũng chăm chỉ học hơn.
 
Để thúc đẩy việc ứng dụng CNTT, số hóa công tác quản lý, hoạt động dạy và học, những năm gần đây Trường THCS Ba Đồn đã đầu tư lắp đặt wifi phủ sóng toàn trường; lắp tivi thông minh ở 12/12 phòng học và 5 phòng học chức năng; trang bị 50 máy tính bàn và máy tính xách tay.
Các trường học trên địa bàn đã triển khai ứng dụng công nghệ thông tin kết nối, đáp ứng việc thực hiện chuyển đổi số trong công tác dạy và học.
Các trường học trên địa bàn đã triển khai ứng dụng công nghệ thông tin kết nối, đáp ứng việc thực hiện chuyển đổi số trong công tác dạy và học.
Thầy giáo Lê Thanh Hoàn, Hiệu trưởng Trường THCS Ba Đồn cho biết, là đơn vị đi đầu trong công tác CĐS, nhà trường đã thường xuyên rà soát, duy trì, bổ sung, nâng cấp trang thiết bị CNTT, từng bước đáp ứng yêu cầu triển khai ứng dụng CNTT, CĐS; duy trì có hiệu quả các tiết dạy Tin học đối với HS. Tất cả cán bộ, giáo viên nhà trường đều được tập huấn kỹ năng tổ chức, quản lý các hoạt động dạy học trực tuyến, sử dụng các phần mềm trình chiếu, giảng dạy trên các thiết bị thông minh, soạn bài giảng E-learning.
 
Bên cạnh đó, đội ngũ thầy cô giáo trong trường cũng được tập huấn để khai thác có hiệu quả các thiết bị công nghệ phục vụ cho việc đổi mới nội dung, phương pháp dạy học. Trong năm học 2023-2024 này, Trường THCS Ba Đồn đã khai thác hiệu quả một số phần mềm, như: Quản lý hồ sơ EDOC, hồ sơ điện tử HS (sổ điểm, học bạ, sổ liên lạc), thanh toán học phí không dùng tiền mặt… Nhờ ứng dụng CNTT, tiên phong CĐS nên chất lượng dạy và học không ngừng được nâng lên.
 
Nhằm tạo sự lan tỏa trong ứng dụng CNTT, CĐS để nâng cao hiệu quả công tác quản lý, dạy và học, trong năm 2023, ngành GD-ĐT TX. Ba Đồn đã đầu tư tổng kinh phí hơn 1,2 tỷ đồng để mua sắm các trang thiết bị phục vụ công tác dạy và học. Hiện nay, 100% trường tiểu học, THCS, tiểu học-THCS có phòng máy tính bảo đảm dạy môn tin học, trang bị thiết bị dạy học hiện đại, như: Bảng thông minh, máy chiếu, smart tivi màn hình cỡ lớn… và hệ thống camera giám sát và hoạt động có hiệu quả; 100% trường học trên địa bàn thị xã triển khai ứng dụng CNTT kết nối, tương tác, trao đổi thông tin giữa nhà trường với phụ huynh qua zalo, email, facebook, messenger và website trường.
 
Trưởng phòng GD-ĐT TX. Ba Đồn Phạm Thanh Minh cho biết, với sự hỗ trợ của CNTT, cán bộ, giáo viên, HS các trường học trên địa bàn thị xã đã nỗ lực vượt khó, thi đua dạy tốt, học tốt đưa phong trào giáo dục ngày càng đi lên.
 
"Để ứng dụng CNTT trở thành nếp quen trong dạy và học, thời gian tới, ngành GD-ĐT TX. Ba Đồn sẽ tiếp tục huy động các nguồn lực để xây dựng hạ tầng CNTT đáp ứng nhu cầu quản lý, dạy và học trên môi trường số. Tiếp tục nâng cao nhận thức cho cán bộ quản lý, giáo viên nắm được tầm quan trọng của CĐS và cùng nhau xây dựng văn hóa số trong giáo dục. Cùng với đó, tăng cường tập huấn, hướng dẫn kỹ năng, nghiệp vụ trong việc ứng dụng CNTT tới toàn thể cán bộ quản lý, giáo viên trong toàn ngành nhằm hướng tới mục tiêu thực hiện thành công CĐS trong giáo dục", ông Phạm Thanh Minh cho biết thêm.
X.Phú

tin liên quan

Thăm, tặng quà cho giáo viên, học sinh các trường học ở xã Lâm Thủy

(QBĐT) - Ngày 23/1, Sở Giáo dục-Đào tạo tổ chức đoàn đến thăm, tặng quà cho giáo viên, học sinh Trường phổ thông Dân tộc bán trú tiểu học -trung học cơ sở (PTDTBT TH-THCS) Lâm Thủy và Trường mầm non Lâm Thủy (Lệ Thủy). 

Mùa xuân về sớm với bản làng

(QBĐT) - Cách thị trấn Kiến Giang (Lệ Thủy) 58km, xã biên giới Lâm Thủy (Lệ Thủy) hiện lên như nốt chấm xanh giữa đại ngàn Trường Sơn hùng vĩ. 

Huy động nguồn lực nhằm đẩy mạnh công tác xã hội hóa giáo dục

(QBĐT) - Chiều 22/1, Sở Giáo dục-Đào tạo tổ chức sơ kết học kì I và triển khai nhiệm vụ học kỳ II năm học 2023-2024.