Huy động nguồn lực nhằm đẩy mạnh công tác xã hội hóa giáo dục

  • 18:33 | Thứ Hai, 22/01/2024
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Chiều 22/1, Sở Giáo dục-Đào tạo (GD-ĐT) tổ chức sơ kết học kì I và triển khai nhiệm vụ học kỳ II năm học 2023-2024.  
Toàn cảnh hội nghị
Toàn cảnh hội nghị.

Để triển khai tốt các nhiệm vụ, từ đầu năm học, ngành GD-ĐT đã thực hiện nhiều giải pháp nhằm xây dựng, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, giáo viên. Trong tháng 9/2023, Sở GD-ĐT đã điều chuyển 49 viên chức giữa các đơn vị trực thuộc từ nơi thừa sang nơi thiếu và phối hợp với các sở, ngành, địa phương, đơn vị liên quan triển khai các giải pháp tạm thời nhằm khắc phục tình trạng thiếu biên chế.

Toàn ngành đã triển khai và thực hiện hiệu quả chương trình giáo dục mầm non (GDMN), giáo dục phổ thông (GDPT) và giáo dục thường xuyên. Toàn tỉnh có 100% trường mầm non tổ chức bán trú, 100% nhóm, lớp thực hiện chương trình GDMN mới. 

Đối với bậc GDPT, các trường học tập trung đổi mới phương pháp, hình thức tổ chức dạy học, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) trong xây dựng bài giảng, từng bước đáp ứng yêu cầu phát triển phẩm chất và năng lực người học theo chương trình GDPT 2018.

Ngành GD-ĐT đã tổ chức thành công cuộc thi khoa học kỹ thuật học sinh trung học cấp tỉnh năm học 2023-2024 với 79 dự án tham gia dự thi. Kết quả có 47 dự án đoạt giải, trong đó có 4 dự án đoạt giải nhất.

 Các đại biểu dự hội nghị
Các đại biểu dự hội nghị.

Ngoài ra, ngành còn chú trọng hoạt động chuyển đổi số, cải cách hành chính và tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, xử  lí vi phạm trong lĩnh vực GD-ĐT; đẩy mạnh việc thực hiện các phong trào thi đua yêu nước. Đặc biệt, ngành tổ chức thành công các kỳ thi chọn HS giỏi quốc gia, HS giỏi lớp 9, lớp 12 cấp tỉnh, thi nghề phổ thông…

Bên cạnh những kết quả đạt được, ngành GD-ĐT còn gặp nhiều khó khăn, hạn chế, như: Tỷ lệ trường học đạt chuẩn quốc gia còn thấp, thiếu giáo viên, quy mô và điều kiện của các cơ sở dạy nghề chưa đáp ứng nhu cầu của người học, hạ tầng CNTT tại một số cơ sở giáo dục chưa đáp ứng nhiệm vụ chuyển đổi số…
 
Thời gian tới, ngoài việc tập trung thực hiện các giải pháp để khắc phục khó khăn, nâng cao chất lượng giáo dục, ngành GD-ĐT còn tham mưu cho UBND tỉnh ban hành chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 THPT và chuẩn vị tốt các điều kiện để tham gia cuộc thi khoa học kỹ thuật học sinh trung học cấp quốc gia; đồng thời đẩy mạnh định hướng nghề nghiệp, phân luồng học sinh sau THCS và huy động mọi nguồn lực nhằm đẩy mạnh công tác xã hội hóa giáo dục…
Nh.V

tin liên quan

Mùa xuân về sớm với bản làng

(QBĐT) - Cách thị trấn Kiến Giang (Lệ Thủy) 58km, xã biên giới Lâm Thủy (Lệ Thủy) hiện lên như nốt chấm xanh giữa đại ngàn Trường Sơn hùng vĩ. 

Dấu ấn từ học sinh trường "làng"

(QBĐT) - Sáng tạo khoa học kỹ thuật là một trong những giải pháp để các trường học, cơ sở giáo dục gắn việc "học đi đôi với hành", khơi gợi, phát triển trong mỗi HS những ý tưởng sáng tạo sát thực tiễn. 

Từng bước khắc phục tình trạng thiếu giáo viên

(QBĐT) - Sáng 17/1, Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức buổi gặp mặt giáo viên thuộc diện hợp đồng lao động theo Nghị định số 111/2022/NĐ-CP của Chính phủ.