icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

Kỹ sư trẻ đam mê khoa học

  • 06:58 | Thứ Bảy, 11/11/2023
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Với niềm đam mê khoa học, nhiệt huyết của tuổi trẻ, kỹ sư Đoàn Mạnh Hồng (SN 1995), Trưởng phòng Kế hoạch-Kỹ thuật, Điện lực Tuyên Hóa cùng các cộng sự đã có nhiều sáng kiến làm lợi cho doanh nghiệp. Mới đây, anh cùng các cộng sự đã có công trình “Nghiên cứu xây dựng công cụ giám sát thông số vận hành trạm biến áp (TBA) phân phối sử dụng công nghệ báo cáo thông minh (BI)” được công nhận là sáng kiến cấp Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN).
 
Say mê nghiên cứu khoa học, từ khi còn nhỏ, anh Đoàn Mạnh Hồng đã tự tay làm ra rất nhiều đồ chơi bằng điện cho mình và các bạn đồng trang lứa. Năm 2013, anh thi đỗ vào Trường đại học Bách khoa-Đại học Đà Nẵng. Tốt nghiệp với tấm bằng loại giỏi, anh trúng tuyển vào Phòng Kỹ thuật, Công ty Điện lực Quảng Bình (PC Quảng Bình). Tại đây, anh được phân công thực hiện quản lý kỹ thuật trên địa bàn và nghiên cứu sáng kiến cải tiến kỹ thuật, hợp lý hóa trong hoạt động sản xuất, kinh doanh... Nhờ đó, các phần mềm ứng dụng, như: PMIS, TTHT… đã số hóa thành công, giúp cho công tác quản lý kỹ thuật lưới điện hiệu quả hơn.
Anh Đoàn Mạnh Hồng có nhiều nghiên cứu làm lợi cho doanh nghiệp.
Anh Đoàn Mạnh Hồng có nhiều nghiên cứu làm lợi cho doanh nghiệp.
Làm việc trong môi trường thuận lợi đã giúp anh Hồng có điều kiện thực hiện các sáng kiến. Năm 2022, anh cùng cộng sự thực hiện sáng kiến: “Xây dựng công cụ giám sát thông số vận hành TBA phụ tải bằng dữ liệu đo xa, tích hợp dữ liệu bản đồ địa lý”; “Giải pháp giám sát an toàn, an ninh thông tin hệ thống SCADA tại Trung tâm điều khiển PC Quảng Bình”. Các sáng kiến đã làm lợi rất lớn cho công ty, góp phần nâng cao năng suất lao động…
 
Mới đây, anh cùng nhóm tác giả đã có công trình: “Nghiên cứu xây dựng công cụ giám sát thông số vận hành TBA phân phối sử dụng công nghệ báo cáo thông minh”. Sáng kiến này xuất phát từ thực trạng cuối năm 2021 khi Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) đã hoàn thành triển khai hệ thống đo xa cho 100% TBA phụ tải. Tuy nhiên, việc kiểm tra và đánh giá thông số vận hành TBA phụ tải vẫn tốn rất nhiều thời gian khi người dùng phải lấy dữ liệu đo xa của từng điểm đo cao điểm, thấp điểm trong ngày để đánh giá. Những hạn chế đó đang làm giảm năng suất của cán bộ vận hành.
 
Công trình “Nghiên cứu xây dựng công cụ giám sát thông số vận hành TBA phân phối sử dụng công nghệ báo cáo thông minh” đã tích hợp dữ liệu đo xa (DSPM, RF-Spider) và dữ liệu thuộc tính các TBA phụ tải (PMIS, CMIS) thành một hệ cơ sở dữ liệu trung gian, phục vụ phân tích thông số vận hành các TBA phụ tải; xây dựng thuật toán phân tích tình trạng mang tải, lệch pha của các TBA phụ tải và thể hiện kết quả trên nền bản đồ địa lý, hỗ trợ thực hiện công tác hoán chuyển, san tải… 
Anh Đoàn Mạnh Hồng cùng nhóm tác giả nhận giải Nhì tại Hội thi sáng tạo kỹ thuật tỉnh Quảng Bình lần thứ X.
Anh Đoàn Mạnh Hồng (ngoài cùng bên phải) nhận giải Nhì tại Hội thi sáng tạo kỹ thuật tỉnh Quảng Bình lần thứ X.
Nhờ ứng dụng công nghệ BI (Business Intelligence) để lưu trữ và phân tích dữ liệu đo xa đã giúp nâng cao chất lượng quản lý vận hành, năng suất lao động. Sáng kiến đã được công nhận sáng kiến cấp EVNCPC. Tiếp bước thành công của sáng kiến này, anh Hồng cùng các cộng sự đã tối ưu và bổ sung thêm nhiều tính năng, hạng mục của đề tài: “Nghiên cứu xây dựng công cụ giám sát thông số vận hành TBA phân phối sử dụng công nghệ báo cáo thông minh” để đăng ký và đã vinh dự được công nhận sáng kiến cấp EVN.
 
Anh Đoàn Mạnh Hồng chia sẻ: “Từ những khó khăn trong quản lý vận hành TBA phân phối, đến nay chúng tôi đã nghiên cứu và viết chương trình bao gồm các chức năng chính, như: Nghiên cứu tích hợp dữ liệu về TBA phụ tải từ các phần mềm hiện hữu (PMIS, CMIS, TTHT và 2 hệ thống đo xa); ứng dụng công nghệ BI xây dựng báo cáo trực quan phân tích thông số vận hành TBA phụ tải, tích hợp bài toán sử dụng dữ liệu địa lý; áp dụng và hướng dẫn công cụ BI để cán bộ kỹ thuật của các công ty Điện lực có thể khai thác dữ liệu và tùy biến báo cáo theo nhu cầu… Chương trình còn có thể giúp người lập trình và tùy biến chương trình tới các cán bộ kỹ thuật cấp dưới khai thác dữ liệu BI”.
 
Sáng kiến bước đầu hoàn thành và đưa vào sử dụng tháng 2/2022. Từ khi đi vào hoạt động, sáng kiến đã trải qua nhiều lần điều chỉnh hoàn thiện và viết thêm một vài chức năng phục vụ quản lý vận hành hiệu quả. Sau khi áp dụng thành công tại PC Quảng Bình, đề tài đã được EVNCPC công nhận và áp dụng cho toàn tổng miền Trung và một số đơn vị trong cả nước, góp phần giúp nâng cao năng suất lao động, hiệu quả kỹ thuật, như: Đánh giá TBA quá tải, non tải, lệch pha...
 
Phó Tổng Giám đốc EVNCPC Lê Hoàng Anh Dũng đánh giá: Giải pháp: “Nghiên cứu xây dựng công cụ giám sát thông số vận hành TBA phân phối sử dụng công nghệ báo cáo thông minh” được các cán bộ kỹ thuật đánh giá cao. Qua đó, giúp cho các đơn vị chủ động trong vấn đề khắc phục biến động tải cực kỳ hiệu quả nên hoàn toàn có khả năng áp dụng rộng rãi trong toàn EVN.

Tháng 10/2023, kỹ sư Đoàn Mạnh Hồng nhận nhiệm vụ mới tại Điện lực Tuyên Hóa. Trên cương vị là Trưởng phòng Kế hoạch-Kỹ thuật, anh nhanh chóng thích ứng với công việc mới và cùng đồng nghiệp tiếp tục tìm tòi, nghiên cứu để nâng cao hiệu quả, chất lượng hoạt động của đơn vị.

Phó Giám đốc PC Quảng Bình Vũ Thanh Phong, đồng tác giả của nhóm nghiên cứu cho biết: “Chương trình được xây dựng dựa trên các quá trình nghiên cứu, kiến thức, kinh nghiệm của cán bộ ngành Điện nên tiết kiệm được kinh phí. Sáng kiến này giúp cho ngành Điện phát triển phần mềm, rút ngắn thời gian làm việc, rà soát của cán bộ công nhân, tạo cảnh báo ngăn ngừa các sự cố TBA, giảm thiệt hại tài chính, nâng cao độ tin cậy cung cấp điện… Chương trình nhằm mục đích tăng hiệu năng, hợp lý hóa sản xuất nên có giá trị rất lớn”…
XUÂN VƯƠNG

tin liên quan

Cảnh báo: Giả mạo Bộ Công Thương phê duyệt dự án nhận quà online

Bộ Công Thương và Sàn giao dịch Thương mại Điện tử TiKi khẳng định hoàn toàn không có Chương trình hợp tác nào về việc phê duyệt dự án tham gia nhận quà online.

Công ty Việt Nam vô địch cuộc thi tấn công mạng thế giới

Đại diện Tập đoàn Viettel 31/10 cho biết: Team Viettel - đội ngũ chuyên gia của Công ty An ninh mạng Viettel (Viettel Cyber Security-VCS) vừa giành ngôi vô địch Cuộc thi Pwn2Own Toronto 2023. Lần đầu tiên một công ty an ninh mạng Việt Nam đứng nhất toàn đoàn tại cuộc thi tấn công mạng lớn nhất thế giới.

Đội Galacticos-4869 đạt giải Nhất cuộc thi "Sinh viên với an toàn thông tin ASEAN 2023'"

Đội Galacticos-4869 của Học viện Kỹ thuật mật mã Hà Nội đạt giải Nhất bài thi Jeopardy của cuộc thi Sinh viên với an toàn thông tin ASEAN 2023.