icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

Khơi dậy tư duy sáng tạo của người lao động

  • 07:07 | Thứ Tư, 01/11/2023
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Hội thi sáng tạo kỹ thuật (STKT) tỉnh Quảng Bình là “sân chơi” trí tuệ được các cấp, ngành và người lao động đam mê nghiên cứu, sáng tạo hưởng ứng tích cực. Qua đó đã xuất hiện nhiều tập thể, cá nhân điển hình, nhiều sáng kiến, giải pháp cải tiến kỹ thuật được ứng dụng vào thực tiễn đời sống, đưa phong trào thi đua lao động sáng tạo ngày càng đi vào chiều sâu và có sức lan tỏa, mang lại hiệu quả thiết thực trên các lĩnh vực, góp phần quan trọng thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội ở địa phương.
 
Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ (KH-CN) Nguyễn Chí Thắng khái quát: Những năm qua, thông qua hội thi STKT, trên địa bàn tỉnh đã có hàng trăm giải pháp, sáng chế ứng dụng thành công mang lại hiệu quả trong sản xuất, kinh doanh và đời sống xã hội. Hội thi STKT tỉnh lần thứ X (2022-2023) thu hút 55 giải pháp tham gia trên các lĩnh vực: Công nghiệp, xây dựng, giao thông, thủy lợi, nông-lâm-ngư nghiệp, môi trường, giáo dục-đào tạo, công nghệ thông tin và y dược.
 
Trong lĩnh vực công nghiệp, xây dựng, giao thông, thủy lợi, các giải pháp dự thi đã tập trung nghiên cứu cải tiến kỹ thuật, sáng chế nhiều máy móc thiết bị phục vụ cho sản xuất và xã hội mang tính thực tiễn liên quan đến vấn đề tiết kiệm điện năng, giảm thiểu ô nhiễm môi trường.
Giải pháp “Phần mềm hỗ trợ tính toán chỉnh định và phối hợp bảo vệrơ-le lưới điện phân phối” của Công ty Điện lực Quảng Bình có tính ứng dụng cao.
Giải pháp “Phần mềm hỗ trợ tính toán chỉnh định và phối hợp bảo vệrơ-le lưới điện phân phối” của Công ty Điện lực Quảng Bình có tính ứng dụng cao.

Là đơn vị luôn đi đầu trong phát huy sáng kiến cải tiến kỹ thuật, Công ty Điện lực Quảng Bình đã có rất nhiều giải pháp tham gia dự thi và đạt kết quả cao. Trong đó phải kể đến giải pháp “Phần mềm hỗ trợ tính toán chỉnh định và phối hợp bảo vệ rơ-le lưới điện phân phối” của nhóm tác giả Vũ Hoài Nam, Vũ Thanh Phong.

Giải pháp đã xây dựng phần mềm viết bằng ngôn ngữ Visual studio. Chương trình đã giải quyết được các khó khăn đặt ra trong việc tính toán bảo vệ rơ-le các thiết bị bảo vệ máy biến áp 110kV, phối hợp quá dòng trên lưới điện phân phối, hỗ trợ phân tích sự cố đứt dây, chạm đất chính xác và nhanh chóng hơn.

Phó Giám đốc Công ty Điện lực Quảng Bình Vũ Thanh Phong chia sẻ: Đơn vị luôn đặt công tác nghiên cứu, sáng tạo khoa học kỹ thuật lên hàng đầu và hướng đến các giải pháp có tính ứng dụng vào thực tiễn cao. Đơn cử như giải pháp “Module quản lý giám sát việc thực hiện giải quyết các yêu cầu của khách hàng trên hệ thống chăm sóc khách hàng (CRM)” của nhóm tác giả Phạm Thế Anh, Võ Thanh Hải, Nguyễn Phi Hùng. Giải pháp xây dựng Module chạy song song với hệ thống CRM để cảnh báo liên quan đến các phiếu yêu cầu chưa hoàn tất trực quan dễ sử dụng, danh sách lọc và sắp xếp theo các phiếu còn ít thời gian nhất giúp người sử dụng nhanh chóng biết được những phiếu nào còn bao nhiêu thời gian để đôn đốc xử lý kịp thời.
 
“Qua 10 lần tổ chức, hội thi STKT đã thực sự trở thành “sân chơi” trí tuệ cho những người đam mê sáng tạo có cơ hội giao lưu, học hỏi, trao đổi; đồng thời, thúc đẩy phong trào nghiên cứu khoa học trong mọi tầng lớp nhân dân, tích cực ứng dụng kỹ thuật vào thực tiễn”, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban Tổ chức hội thi STKT tỉnh Hồ An Phong đánh giá.

Trong lĩnh vực y dược, các giải pháp dự thi đã tập trung nghiên cứu nhiều phương thức mới hỗ trợ công tác khám và điều trị bệnh; nghiên cứu cải tiến kỹ thuật, cải tiến nhiều máy móc thiết bị phục vụ công tác khám chữa bệnh cho người dân.

“Sử dụng dây thắt garo trong kỹ thuật Delormé để hạn chế mất máu trong phẫu thuật điều trị sa trực tràng ở người lớn tuổi” là một trong những giải pháp được bác sĩ Lê Mạnh Hà, Nguyễn Đức Cường và các cộng sự thực hiện nhằm làm giảm lượng máu mất trong quá trình phẫu thuật (<50ml), rút ngắn thời gian phẫu thuật, bảo đảm kỹ thuật và lợi ích cho bệnh nhân, không phải truyền máu bồi hoàn và hạn chế các nguy cơ của truyền máu.

Nhóm tác giả dùng đuôi găng phẫu thuật (vô trùng-sẵn có) tạo 1-2 vòng thắt garo vào chân cuống niêm mạc đoạn trực tràng sa ra ngoài và tiêm tê tách lớp niêm mạc ra khỏi ống thanh cơ. Mục đích garo tạm thời gây ép mạch máu làm giảm lượng máu mất khi phẫu tích. Giải pháp là tín hiệu vui cho người bệnh trong phẫu thuật điều trị sa trực tràng.
Các bác sĩ Bệnh viện hữu nghị Việt Nam-Cuba Đồng Hới ứng dụng vào thực tế giải pháp “Sử dụng dây thắt garo trong kỹ thuật Delormé để hạn chế mất máu trong phẫu thuật điều trị sa trực tràng ở người lớn tuổi”.
Các bác sĩ Bệnh viện hữu nghị Việt Nam-Cuba Đồng Hới ứng dụng vào thực tế giải pháp “Sử dụng dây thắt garo trong kỹ thuật Delormé để hạn chế mất máu trong phẫu thuật điều trị sa trực tràng ở người lớn tuổi”.
“Giải pháp “Đặt ống nội khí quản khó ngược dòng” là kỹ thuật luồn dây dẫn theo màng giáp nhẫn, vào khí quản, lên mũi hoặc miệng bệnh nhân. Đây là giải pháp giúp cứu sống người bệnh, không cần mở khí quản nên tránh được các nguy cơ, hậu quả do mở khí quản. Đặc biệt sau thủ thuật, bệnh nhân hoàn toàn bình thường, không để lại di chứng”, bác sĩ Bùi Xuân Hải, Khoa Gây mê-Hồi sức, Bệnh viện hữu nghị Việt Nam-Cuba Đồng Hới, cho hay.
 
Các giải pháp trong lĩnh vực y dược được nghiên cứu cải tiến từ thực tiễn hoạt động của các cơ sở đã được áp dụng vào công tác khám chữa bệnh và mang lại hiệu quả kinh tế-xã hội. Điều đó chứng tỏ các cơ sở khám chữa bệnh đã có sự quan tâm chỉ đạo, lãnh đạo sâu sát trong phong trào thi đua lao động sáng tạo và trong công tác nghiên cứu khoa học.
 
Với sự vào cuộc sôi nổi, mạnh mẽ của các cấp công đoàn, sự phối hợp hết sức trách nhiệm của các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, tiềm năng và tư duy sáng tạo của công nhân, viên chức, lao động tiếp tục được khơi dậy và phát huy, ngày càng có nhiều đề tài, sáng kiến, giải pháp trong công tác, lao động, sản xuất tham gia hội thi STKT các lần tiếp theo, tạo động lực thúc đẩy phong trào thi đua lao động sáng tạo, góp phần phát triển kinh tế-xã hội, thực hiện công nghiệp hóa, hiện đại hóa tỉnh.
Hương Trà

tin liên quan

Công ty Việt Nam vô địch cuộc thi tấn công mạng thế giới

Đại diện Tập đoàn Viettel 31/10 cho biết: Team Viettel - đội ngũ chuyên gia của Công ty An ninh mạng Viettel (Viettel Cyber Security-VCS) vừa giành ngôi vô địch Cuộc thi Pwn2Own Toronto 2023. Lần đầu tiên một công ty an ninh mạng Việt Nam đứng nhất toàn đoàn tại cuộc thi tấn công mạng lớn nhất thế giới.

Cảnh báo: Giả mạo Bộ Công Thương phê duyệt dự án nhận quà online

Bộ Công Thương và Sàn giao dịch Thương mại Điện tử TiKi khẳng định hoàn toàn không có Chương trình hợp tác nào về việc phê duyệt dự án tham gia nhận quà online.

Điện lực Đồng Hới: Đẩy nhanh số hóa hợp đồng mua bán điện sinh hoạt

(QBĐT) - Nhằm thực hiện số hóa trong lĩnh vực kinh doanh dịch vụ, giảm thủ tục hồ sơ, nâng cao chất lượng phục vụ khách hàng, Điện lực Đồng Hới đã tập trung số hóa hợp đồng mua bán điện sinh hoạt sang hợp đồng điện tử trên địa bàn.