Chung tay xây dựng môi trường học tập lý tưởng

  • 06:36 | Thứ Hai, 22/04/2024
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Năm học 2023-2024, ngành Giáo dục-Đào tạo (GD-ĐT) triển khai nhiều hoạt động nhằm xây dựng trường học hạnh phúc (THHP), tập trung ở bậc tiểu học (TH) và mầm non, từ đó tạo nền tảng để nhân rộng tại các cấp học khác.
 
Giảm áp lực học tập cho học sinh (HS), trang trí lớp học thân thiện, đẹp mắt, xây dựng bài giảng phong phú, sinh động, tổ chức tốt các hoạt động trải nghiệm... là những nội dung được các trường học tập trung triển khai thực hiện nhằm mang đến cho HS những trải nghiệm thú vị khi đến trường. Đó cũng là cách để các trường xây dựng THHP.
 
Thời gian qua, được sự hỗ trợ, tạo điều kiện của dự án “Môi trường học tập an toàn, chất lượng” do Tổ chức Cứu trợ trẻ em quốc tế tại Việt Nam (SC) tài trợ, ngành GD-ĐT đã triển khai các hoạt động nhằm hướng tới mục tiêu xây dựng THHP tại 12 trường học hưởng lợi dự án ở địa bàn huyện Bố Trạch và Quảng Trạch, nổi bật là triển khai chiến dịch “Cộng đồng giáo viên (GV) sáng tạo xây dựng lớp học hạnh phúc”, từ đó nhân rộng mô hình trên toàn tỉnh.
 
Chiến dịch được bắt đầu từ tháng 11/2023 đến hết tháng 3/2024, tập trung vào những nội dung, như: Đổi mới phương pháp giảng dạy, cách thức tổ chức lớp học và các hoạt động ngoại khóa… nhằm phát huy khả năng sáng tạo của đội ngũ cán bộ, GV.
Không gian lớp học “mở” tạo hứng thu cho học sinh trong học tập.
Không gian lớp học “mở” tạo hứng thú cho học sinh trong học tập.
Chiến dịch đã thu hút sự quan tâm hưởng ứng của toàn thể cán bộ, GV, tạo làn sóng đổi mới, sáng tạo trong dạy học và công tác quản lý. Từ 3 chủ đề: “Lớp học không rào cản”, “Lớp học hạnh phúc”, “Những quả ngọt đầu tiên”, GV đã có nhiều hoạt động cụ thể, thiết thực. Ngoài việc đăng tải, chia sẻ những video về hoạt động dạy học, cách tổ chức lớp học, GV đã mạnh dạn vượt qua khuôn mẫu nhằm đổi mới phương pháp giảng dạy, học cách làm bạn với HS, lắng nghe, thấu hiểu tâm tư, tình cảm và phát hiện khả năng tiềm ẩn của mỗi HS để có biện pháp giáo dục phù hợp. 
 
Xác định lớp học hạnh phúc là tế bào của THHP, GV các trường học đã bắt tay vào việc thay đổi không gian lớp học, tích cực ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học, quan tâm đến những HS có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, HS khuyết tật. Mặt khác, triển khai nhiều hoạt động nhằm bảo đảm cho tất cả HS đến lớp đều có được niềm vui, hạnh phúc.
 
Cô giáo Trần Thị Hoàng Lộc (Trường TH-THCS Quảng Trường, Quảng Trạch) chia sẻ, tham gia cộng đồng GV sáng tạo xây dựng lớp học hạnh phúc với cô là một hành trình thú vị. Từ bở ngỡ, lạ lẫm, luôn đặt câu hỏi cho mình là phải bắt đầu từ đâu? kết quả sẽ như thế nào?... đến “vỡ òa” niềm vui khi thấy bản thân làm được nhiều điều mà trước đây ngỡ như không thể. Được các thành viên trong tổ tư vấn hỗ trợ chuyên môn, được tiếp cận với nhiều điều mới lạ, bản thân cô và mỗi GV đều cảm thấy thú vị khi mỗi ngày đến trường đều có những dự định mới, việc làm mới mang lại hiệu quả tích cực trong giảng dạy.
A
Học sinh được thỏa sức khám phá, sáng tạo qua mỗi giờ học.
Chung tâm trạng với cô giáo Hoàng Lộc, cô giáo Trần Thị Giang (Trường TH Quảng Tiến, Quảng Trạch) bày tỏ niềm vui khi được thỏa sức sáng tạo trong dạy học, tổ chức hoạt động trải nghiệm và hướng dẫn cho HS vận dụng sáng tạo kiến thức đã biết vào các tình huống học tập hoặc tình huống thực tiễn. Với việc xây dựng bài giảng phong phú, tìm tòi các phương pháp dạy học phù hợp từng nội dung, tạo điều kiện cho HS bộc lộ hết khả năng của mình, tăng cường tương tác giữa GV với HS, HS với HS... mỗi giờ dạy của cô đều mang đến niềm vui, tạo không khí thoải mái cho cả GV, HS. Giờ học nhờ thế mà trôi qua rất nhanh, HS tiếp thu bài tốt hơn. 
 
“Hạnh phúc khi thấy mình trở thành phiên bản tốt dần lên qua thời gian” là chia sẻ của cô giáo Trần Thị Ngọc Huyền (Trường TH số 1 Hưng Trạch, Bố Trạch). Nhờ được tham gia cộng đồng GV sáng tạo xây dựng lớp học hạnh phúc, cô Huyền đã có thêm kiến thức, kỹ năng để vượt qua “vỏ bọc” an toàn của bản thân và đổi mới cách nghĩ, cách làm. Trong tổ chức bài dạy, cô đã chú trọng đến việc tổ chức cho HS làm việc nhóm, gắn kiến thức đã học với thực hành. Những trang giáo án được cô đầu tư nhiều thời gian hơn theo hướng ngắn gọn, giàu hình ảnh trực quan sinh động, lồng ghép việc liên hệ từ thực tiễn cuộc sống vào bài học. Mối quan hệ cô trò trở nên gần gũi qua việc sẻ chia những câu chuyện thường ngày, những bài học. Tình cảm cô trò, bè bạn càng gắn kết.
 

Phó Giám đốc Sở GD-ĐT Mai Thị Liên Giang cho hay: Lấy cảm hứng từ mô hình “Happy School” của UNESCO, mô hình “Trường học hạnh phúc” được Bộ GD-ĐT triển khai từ năm 2019 và nhanh chóng nhân rộng trong nhiều cơ sở giáo dục trên cả nước. Ngành GD-ĐT Quảng Bình đã và đang kiến tạo hành trình xây dựng những ngôi trường hạnh phúc. Đặc biệt, năm học 2023-2024 chủ đề này được đưa vào nhiệm vụ trọng tâm của toàn ngành, chú trọng vào các trường mầm non và TH. Theo đó, các trường học tập trung triển khai nhiều hoạt động nhằm xây dựng văn hóa học đường, phát huy những giá trị tích cực về thuần phong mỹ tục, nêu cao tinh thần tương thân, tương ái, đoàn kết… để một ngày đến trường, GV, HS  đều cảm thấy là một ngày vui.

Để trường học là nơi cung cấp, đáp ứng các nhu cầu giáo dục và tạo ra giá trị hạnh phúc, các nhà trường, cơ sở giáo dục bắt đầu thực hiện từ những việc nhỏ nhất. Những giờ học không còn bó hẹp trên bục giảng phòng học mà được triển khai ở sân trường, thư viện hay dưới những bóng cây xanh; HS được đi tham quan, tìm hiểu văn hóa địa phương qua tại các danh lam thắng cảnh, di tích lịch sử trên địa bàn tỉnh, được quan tâm từ bữa ăn, giấc ngủ… Nhờ đó, tạo môi trường làm việc, học tập thân thiện, mọi thành viên được quan tâm, động viên, giúp đỡ nhau để cùng thay đổi và tiến bộ.
 
Tuy đã có bước khởi đầu đáng mừng song để có được những trường học mà ở đó mang lại niềm hạnh phúc thực sự, đòi hỏi mỗi cán bộ quản lý, GV, nhân viên, HS phải cộng đồng trách nhiệm nhằm khắc phục khó khăn, tạo ra môi trường giáo dục thân thiện. Người đứng đầu nhà trường và mỗi GV phải là lực lượng tiên phong trong đổi mới các hoạt động nhằm tạo ra những phiên bản tốt nhất để lan tỏa niềm hạnh phúc đến với mỗi HS.
Nh.V

tin liên quan

Bế mạc hội giảng nhà giáo giáo dục nghề nghiệp cấp cơ sở

(QBĐT) - Chiều nay, 31/3, Trường cao đẳng kỹ thuật Công-Nông nghiệp Quảng Bình tổ chức bế mạc hội giảng nhà giáo giáo dục nghề nghiệp cấp cơ sở năm 2024.
 

420 chỉ tiêu tuyển sinh vào Trường THPT chuyên Võ Nguyên Giáp

(QBĐT) - Hiệu trưởng Trường THPT chuyên Võ Nguyên Giáp Nguyễn Thị Hải Yến cho biết: Năm học 2024-2025, trường được tuyển sinh 420 học sinh (HS) vào lớp 10.

Ban hành kế hoạch tuyển sinh đại học, cao đẳng ngành năm 2024

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa ban hành kế hoạch triển khai công tác tuyển sinh đại học, tuyển sinh cao đẳng ngành giáo dục mầm non năm 2024.