Người thầy giáo đam mê với nghề

  • 09:02 | Thứ Bảy, 13/04/2024
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Say mê sáng tạo, đam mê với nghề và hết lòng vì học sinh là cảm nhận của chúng tôi khi tiếp xúc với thầy giáo Vũ Hoàng, Trường trung học cơ sở (THCS) Quảng Trung (TX. Ba Đồn). Hơn 20 năm gắn bó với bộ môn Giáo dục thể chất, thầy đã có nhiều thành tích đóng góp cho ngành Giáo dục-Đào tạo (GD-ĐT) thị xã. 
 
Sinh năm 1982 tại xã Quảng Trung, với đam mê thể thao từ nhỏ, Vũ Hoàng ước mơ khi lớn lên được trở thành giáo viên bộ môn Giáo dục thể chất để có điều kiện truyền ngọn lửa đam mê luyện tập thể thao, rèn luyện sức khỏe cho các em học sinh. Bỏ qua nhiều cơ hội ngành nghề có thu nhập cao và định hướng của gia đình, Vũ Hoàng thi đỗ vào Trường cao đẳng Thể dục thể thao Đà Nẵng. Năm 2005, Vũ Hoàng về công tác tại Trường THCS Quảng Trung cho đến nay.
 
Buổi đầu đứng lớp, thầy giáo trẻ Vũ Hoàng trải qua vô vàn khó khăn. Kinh nghiệm còn ít, cơ sở vật chất, dụng cụ dạy học còn thiếu thốn, việc dạy và học chủ yếu diễn ra ngoài trời trong điều kiện mưa nắng thất thường. Kèm theo đó, một số phụ huynh và học sinh còn quan niệm môn Giáo dục thể chất là “môn phụ” nên chưa chú trọng, mặn mà với môn học. Bởi vậy, thầy giáo Vũ Hoàng luôn trăn trở, làm sao có nhiều ứng dụng sáng tạo khoa học kỹ thuật được áp dụng vào công tác giảng dạy, tạo được hứng thú, lôi cuốn học sinh trong từng tiết học, từ đó nâng cao chất lượng dạy và học bộ môn Giáo dục thể chất.
Thầy giáo Vũ Hoàng và học sinh trường THCS Quảng Trung tham gia cuộc thi khoa học kỹ thuật học sinh trung học tỉnh Quảng Bình
Thầy giáo Vũ Hoàng và học sinh trường THCS Quảng Trung tham gia cuộc thi khoa học kỹ thuật học sinh trung học tỉnh Quảng Bình
Việc đầu tiên thầy giáo Vũ Hoàng làm là tự nghiên cứu, trau dồi kiến thức, học tập kinh nghiệm từ các đồng nghiệp đi trước, tranh thủ ý kiến góp ý của Hội đồng sư phạm, Ban Giám hiệu nhà trường. Tranh thủ thời gian nghỉ hè giữa các năm học, thầy giáo Vũ Hoàng tiếp tục học lên đại học và tham gia các lớp tập huấn, các hội thi giáo viên dạy giỏi các cấp để tiếp cận phương pháp dạy học mới và tích lũy thêm kiến thức, kinh nghiệm.
Với học sinh, thầy luôn gương mẫu, gần gũi, thương yêu, ân cần coi như con em của chính mình. Nắm chắc hoàn cảnh gia đình, tính cách, sức khỏe và năng lực của từng học sinh để kịp thời động viên và có phương pháp truyền đạt phù hợp. Không ngại khó, ngại khổ, trong từng tiết học hàng ngày hay các đợt luyện tập để tham gia thi đấu các giải thể thao, thầy luôn tận dụng hết thời gian, tỉ mỉ hướng dẫn, uốn nắn từng động tác cho các em. Khi dẫn học sinh đi thi đấu xa nhà, thầy như người cha, người mẹ, lo toan cho các em chu toàn.
 
“Mưa dầm thấm lâu”, cùng với sự nhiệt huyết, kiên trì của thầy, các em dần thay đổi quan niệm “môn phụ”, ngày càng quý mến thầy giáo Vũ Hoàng và bộ môn Giáo dục thể chất, coi đây là môn học bổ ích để thử thách, rèn luyện bản thân và nâng cao sức khỏe. Nhờ đó, chất lượng môn Giáo dục thể chất của Trường THCS Quảng Trung được nâng lên rõ rệt. Tham gia các giải thi đấu thể thao, học sinh của trường luôn đạt giải cao, chỉ riêng từ năm 2020-2023, học sinh của trường tham gia Hội khỏe Phù Đổng các cấp đã giành được 20 giải và 11 huy chương các loại.
 
Để khắc phục việc thiếu thốn vật chất, dụng cụ dạy học, đồng thời áp dụng khoa học, kỹ thuật vào bài giảng, thầy giáo Vũ Hoàng đã dành nhiều thời gian để nghiên cứu, đưa ra nhiều sáng kiến thiết thực. Với sự hướng dẫn của thầy, học sinh Trường THCS Quảng Trung đã chế tạo thành công: Bộ dụng cụ hỗ trợ trọng tài báo lỗi phạm quy ở nội dung xuất phát trong chạy cự ly ngắn, bật xa và nhảy xa của vận động viên; dụng cụ hỗ trợ trọng tài bấm thời gian cho vận động viên bơi và thiết bị tận dụng lượng nhiệt dư thừa từ các hoạt động nấu bếp tạo nước nóng và điện năng phục vụ sinh hoạt quy mô hộ gia đình, đạt nhiều giải cao tại các cuộc thi sáng tạo khoa học kỹ thuật học sinh trung học do Phòng GD-ĐT TX. Ba Đồn và Sở GD-ĐT tổ chức.
 
Phó trưởng Phòng GD-ĐT TX. Ba Đồn Hoàng Đình Thi khẳng định: “Thầy giáo Vũ Hoàng là tấm gương tiêu biểu trong đội ngũ nhà giáo của thị xã; luôn biết vượt qua khó khăn, thi đua dạy tốt, học tốt và có nhiều sáng kiến khoa học kỹ thuật. Thầy là tấm gương cho nhiều giáo viên và học sinh học tập, noi theo”.
 
Với những nỗ lực đáng ghi nhận, 5 năm liền thầy giáo Vũ Hoàng được UBND TX. Ba Đồn tặng danh hiệu chiến sĩ thi đua cấp cơ sở. Vinh dự hơn, năm 2023 thầy được UBND tỉnh tặng danh hiệu chiến sĩ thi đua cấp tỉnh.
 Lương Việt Thắng

tin liên quan

Bế mạc hội giảng nhà giáo giáo dục nghề nghiệp cấp cơ sở

(QBĐT) - Chiều nay, 31/3, Trường cao đẳng kỹ thuật Công-Nông nghiệp Quảng Bình tổ chức bế mạc hội giảng nhà giáo giáo dục nghề nghiệp cấp cơ sở năm 2024.
 

Khai mạc hội giảng nhà giáo giáo dục nghề nghiệp cơ sở năm 2024

(QBĐT) - Sáng nay, 30/3, Trường cao đẳng kỹ thuật Công-Nông nghiệp Quảng Bình tổ chức khai mạc hội giảng nhà giáo giáo dục nghề nghiệp cấp cơ sở năm 2024.
 

Ghi ở một trường học đạt chuẩn quốc gia

(QBĐT) - Những năm qua, Trường tiểu học Lương Ninh (Quảng Ninh) đã tập trung nguồn lực cho công tác xây dựng trường chuẩn quốc gia và tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số.