Ghi ở một trường học đạt chuẩn quốc gia

  • 07:21 | Thứ Sáu, 29/03/2024
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Những năm qua, Trường tiểu học (TH) Lương Ninh (Quảng Ninh) đã tập trung nguồn lực cho công tác xây dựng trường chuẩn quốc gia (CQG) và tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT), chuyển đổi số. Nhờ đó, trường đã đạt được nhiều kết quả khích lệ trong công tác quản lý, giảng dạy, góp phần thực hiện tốt Chương trình giáo dục phổ thông 2018.
 
Tăng cường cơ sở vật chất
 
Đến Trường TH Lương Ninh, chúng tôi cảm nhận rõ sự đổi thay về diện mạo và chất lượng giáo dục nơi đây. Trường có cơ sở vật chất khá đồng bộ, khang trang, khuôn viên rộng rãi, bảo đảm tiêu chí xanh, sạch, đẹp.  
Nhờ ứng dụng công nghệ thông tin, giờ học Toán lớp 5 của giáo viên, học sinh Trường tiểu học Lương Ninh (Quảng Ninh) trở nên sôi nổi, hấp dẫn.
Nhờ ứng dụng công nghệ thông tin, giờ học Toán lớp 5 của giáo viên, học sinh Trường tiểu học Lương Ninh (Quảng Ninh) trở nên sôi nổi, hấp dẫn.
Trao đổi với chúng tôi, Hiệu trưởng nhà trường Đoàn Thị Anh Thơ cho biết: Để xây dựng trường CQG, nhà trường đã tiến hành rà soát, đánh giá cơ sở vật chất, các điều kiện liên quan và xây dựng kế hoạch, lộ trình thực hiện cụ thể.
 
Trước hết, trường đẩy mạnh công tác tuyên truyền tạo sự đồng thuận trong đội ngũ cán bộ, giáo viên (GV), phụ huynh học sinh (HS) đối với việc nâng cấp cơ sở vật chất, trang thiết bị... Ban Giám hiệu nhà trường chủ động tham mưu với cấp ủy đảng, chính quyền địa phương về công tác xây dựng trường chuẩn và huy động sự chung tay, góp sức của các lực lượng trong cộng đồng. Đặc biệt, trường đã nhận được sự hỗ trợ rất tích cực của phụ huynh HS trong nhiều hoạt động như đóng góp ngày công san lấp mặt bằng, làm thiết bị, đồ dùng dạy học ngoài trời, cải tạo khuôn viên… tạo điều kiện để trường triển khai tốt công tác xây dựng trường CQG và tổ chức hiệu quả các hoạt động giáo dục cho HS. 
 
Hiện tại, trường có đầy đủ các công trình, hạng mục từ nhà hiệu bộ, phòng học cho HS, nhà đa chức năng, thư viện, các phòng học bộ môn. Đây là điều kiện cần thiết để HS được học tập, vui chơi, rèn luyện sức khỏe trong môi trường an toàn, thân thiện. 
Học sinh trải nghiệm giờ học Âm nhạc với điều kiện cơ sở vật chất, trang thiết bị đồng bộ.
Học sinh trải nghiệm giờ học Âm nhạc với điều kiện cơ sở vật chất, trang thiết bị đồng bộ.
Ngoài phòng thư viện đạt chuẩn, trường còn có phòng học âm nhạc, phòng khoa học-công nghệ, phòng học tiếng Anh, tin học, mỹ thuật… được trang bị khá đầy đủ dụng cụ dạy học. Phòng học âm nhạc có diện tích khá rộng rãi, bàn ghế đồng bộ, có ti vi kết nối internet, đàn organ. Phòng học còn tạo điểm nhấn bằng việc trưng bày nhiều hình ảnh về các nhạc sĩ nổi tiếng của nền âm nhạc Việt Nam và các loại nhạc cụ dân tộc, nhạc cụ hiện đại. Phòng khoa học-công nghệ cũng được đầu tư nhiều thiết bị để tổ chức tốt các giờ học STEM và là nơi trưng bày, giới thiệu nhiều sản phẩm STEM ấn tượng của HS.
 
Đưa công nghệ vào bài giảng 
 
Xác định ứng dụng CNTT, chuyển đổi số là nhiệm vụ trọng tâm để thực hiện yêu cầu đổi mới giáo dục, Trường TH Lương Ninh đã tăng cường đầu tư cơ sở vật chất, thiết bị, tạo điều kiện cho GV tham gia các lớp tập huấn nâng cao kỹ năng khai thác, sử dụng hiệu quả các tiện ích của công nghệ để phục vụ dạy học.  
Học sinh hào hứng khi học bộ môn Mỹ thuật
Học sinh hào hứng khi học bộ môn Mỹ thuật.
Cô giáo Lê Thị Hải Yến, GV của trường cho hay: Ngoài việc xây dựng giáo án điện tử với nhiều nội dung phong phú, tạo sự hấp dẫn cho HS trong các tiết học, GV của trường còn khai thác, sử dụng tốt hồ sơ điện tử, giáo án điện tử... Qua đó, các nội dung, như: Kế hoạch hoạt động của tổ chuyên môn từng tháng, học kỳ, năm học đều được đưa lên phần mềm chuyên dụng nên tổ trưởng tổ chuyên môn và cấp trên dễ dàng tìm kiếm, theo dõi.
 
Việc xây dựng giáo án của GV cũng trở nên đơn giản hơn khi không cần phải soạn rồi in ra như trước mà thay vào đó là đưa lên phần mềm quản lý giáo án. Khi lên lớp, GV chỉ cần một chiếc điện thoại thông minh hoặc máy tính kết nối internet là có thể sử dụng giáo án để giảng dạy. Cán bộ quản lý muốn vào kiểm tra hay hay duyệt giáo án cũng rất thuận lợi. Việc sử dụng phần mềm quản lý điểm cũng mang lại nhiều tiện ích, tiết kiệm thời gian cho GV so với phương pháp truyền thống. Sau các kỳ thi, GV chỉ việc cập nhật điểm lên hệ thống và dễ dàng tìm kiếm khi cần…
 
Chứng kiến một giờ dạy môn Toán lớp 5 có ứng dụng CNTT của cô giáo Hoàng Thị Lan, chúng tôi cảm nhận được không khí học tập, trao đổi sôi nổi của HS. Thay vì phải sử dụng bảng, phấn ghi bài tập lên bảng và rà soát từng HS để xem kết quả học tập, thì nay, GV chỉ cần một chiếc điện thoại thông minh là có thể triển khai một tiết dạy hoàn chỉnh.

Năm học 2023-2024, Trường TH Lương Ninh có 335 HS. Trường luôn duy trì, củng cố vững chắc kết quả phổ cập giáo dục TH mức độ 3, xóa mù chữ mức độ 2, thực hiện tốt việc huy động 100% trẻ trong độ tuổi đến trường. Đặc biệt, trường là đơn vị được công nhận đạt chuẩn kiểm định chất lượng giáo dục mức độ 3, đạt CQG mức độ 2.

Với việc sử dụng phần mềm hỗ trợ dạy học, GV tạo tài khoản, tạo câu hỏi cần kiểm tra và tổ chức cho HS làm bài tập trắc nghiệm. Sau đó, GV thực hiện quét mã qua thẻ của HS để biết HS trả lời đúng hay sai. Kết quả trả lời của HS được hiển thị trên màn hình chính có xếp hạng HS theo thứ tự cao thấp. Qua đó, GV có thể nắm bắt được HS nào tiếp thu bài tốt, HS nào chưa nắm chắc kiến thức để có biện pháp bồi dưỡng phù hợp. 
 
Cô giáo Hoàng Thị Lan chia sẻ: Để tổ chức tốt bài giảng, cô thường xuyên nghiên cứu, tìm hiểu, khai thác sử dụng các phần mềm và tổ chức cho HS tham gia những trò chơi, như: “Ô số may mắn”, “Vòng quay ngẫu nhiên”… HS rất hứng thú với những bài học có ứng dụng CNTT và kết quả học tập có sự tiến bộ rõ rệt.
 
Song song với việc chú trọng ứng dụng CNTT, GV của trường còn khai thác, vận dụng sơ đồ tư duy trong dạy học, triển khai hiệu quả chủ đề STEM và tăng cường hoạt động trải nghiệm cho HS… Trường luôn tổ chức tốt các phong trào thi đua, cuộc vận động, như: “Dạy tốt-Học tốt”, “Xây dựng trường học thân thiện, HS tích cực”… để nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện. Những việc làm đó góp phần quan trọng trong triển khai thực hiện chương trình giáo dục phổ thông mới và hướng tới mục tiêu xây dựng trường học hạnh phúc.
Nh.V

tin liên quan

Bàn biện pháp nâng cao chất lượng giáo dục

(QBĐT) - Chiều 28/3, Sở Giáo dục-Đào tạo tổ chức hội nghị đánh giá tình hình thực hiện nhiệm vụ giữa học kỳ II năm học 2023-2024 và triển khai nhiệm vụ những tháng cuối năm học.

Lan tỏa các thông điệp truyền thông "Vì trẻ em"

(QBĐT) - Ngày 28/3, Sở Giáo dục-Đào tạo tổ chức ngày hội truyền thông cấp tỉnh "Hải đăng xanh" với sự tham gia của trên 120 học sinh đến từ các trường tiểu học thuộc dự án "Môi trường học tập an toàn và chất lượng" do Tổ chức Cứu trợ trẻ em quốc tế tài trợ.

Thí sinh đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT năm 2024 từ ngày 2/5

Theo văn bản hướng dẫn tổ chức kỳ thi tốt nghiệp Trung học Phổ thông năm 2024 của Bộ Giáo dục và Đào tạo mới ban hành, thí sinh đang học lớp 12 năm học 2023 - 2024 sẽ chính thức đăng ký dự thi từ 2/5 đến 17 giờ ngày 10/5 theo hình thức trực tuyến.