Trường học chuẩn quốc gia: Tạo nền tảng để phát triển giáo dục

  • 07:14 | Thứ Hai, 29/01/2024
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Tập trung nguồn lực cho công tác xây dựng trường chuẩn quốc gia (CQG) là nhiệm vụ được xã Quảng Tân (TX. Ba Đồn) hết sức chú trọng, xem đây là một trong những nội dung quan trọng để xã thực hiện thành công việc xây dựng nông thôn mới nâng cao.
 
Đến Trường mầm non (MN) Quảng Tân, chúng tôi cảm nhận được sự đổi thay của ngôi trường này bởi được đầu tư, nâng cấp đồng hộ từ cơ sở hạ tầng, trang thiết bị đến chất lượng dạy và học. Trường có khuôn viên rộng rãi, thoáng đẹp với các điểm nhấn là khu vui chơi phát triển vận động, sân bóng đá mi ni, vườn cổ tích và đầy đủ các phòng học, sinh hoạt, phòng chức năng. Trường còn có phòng học tiếng Anh, tin học được trang bị nhiều máy tính để trẻ làm quen với các bộ môn này qua việc học con số, chữ cái cùng các trò chơi trên phần mềm Kidsmart…
 
Các công trình như nhà đa năng, phòng thể chất… được đầu tư đồng bộ, tạo điều kiện cho trẻ học tập, vui chơi, rèn luyện sức khỏe và có thư viện với nhiều loại sách phù hợp độ tuổi trẻ MN. Hệ thống các phòng học của trường được bố trí khoa học, có những góc hoạt động theo chủ đề và đầy đủ đồ dùng, đồ chơi… Các cô giáo còn tự tay vẽ nhiều hình ảnh vui tươi, làm ra nhiều đồ vật ngộ nghĩnh để trang trí trong lớp học phù hợp với các chủ điểm và yêu cầu giáo dục (GD) theo từng độ tuổi của trẻ. Từ đó giúp trẻ hào hứng hơn khi đến trường và tham gia các hoạt động.
Trường MN Quảng Tân luôn triển khai tốt các hoạt động chăm sóc, giáo dục trẻ.
Trường MN Quảng Tân luôn triển khai tốt các hoạt động chăm sóc, giáo dục trẻ.
Hiệu trưởng nhà trường Đặng Thị Vân cho biết: Được sự quan tâm, đầu tư của chính quyền địa phương, trường đã có cơ sở vật chất, trang thiết bị khá đồng bộ hiện đại, đủ các tiêu chuẩn để được công nhận trường đạt CQG mức độ 2. Đây là tiền đề quan trọng để trường triển khai tốt các hoạt động chăm sóc, GD trẻ, đáp ứng yêu cầy đổi mới của bậc GD.
 
Chia sẻ với chúng tôi về hoạt động dạy học trong ngôi trường khá đầy đủ tiện nghi, cô giáo Thái Thị Thu Dung cho hay: "Nhờ được tăng cường về cơ sở vật chất, trang thiết bị, chúng tôi có điều kiện để triển khai nhiều hoạt động GD, tạo cho trẻ các không gian học tập thân thiện, xây dựng các góc mở để trẻ “học mà chơi, chơi mà học”, nhằm giúp trẻ phát huy khả năng sáng tạo, mạnh dạn tự tin hơn trong giao tiếp."
 
Qua trao đổi với Chủ tịch UBND xã Phan Thanh Tâm, chúng tôi được biết, thực hiện lộ trình xây dựng nông thôn mới nâng cao, xã Quảng Tân đã tập trung đầu tư xây dựng hoàn thiện các tiêu chí, trong đó có tiêu chí số 5 về giáo dục-đào tạo (GD-ĐT). Quảng Tân trước đây có 3 trường học ở các cấp học: MN, tiểu học (TH), trung học cơ sở (THCS). Trong năm 2023 đã thực hiện sáp nhập trường TH, THCS thành Trường TH-THCS. Đối với trường MN cũng thực hiện sáp nhập các điểm lẻ về một điểm trường tại vị trí trung tâm của xã. Để có một trường học đạt CQG mức độ cao nhất hiện nay (mức độ 2) xã đã tranh thủ từ nhiều nguồn lực nhằm tập trung đầu tư cho trường MN với nhiều công trình, hạng mục, bảo đảm các điều kiện để trẻ được học tập, vui chơi trong môi trường GD xanh, sạch, đẹp, an toàn, thân thiện.
 
“Nhiều năm qua, Phòng GD-ĐT đã tích cực tham mưu UBND thị xã chỉ đạo các xã, phường quan tâm xây dựng, tu sửa hệ thống trường lớp, tăng trưởng cơ sở vật chất, đầu tư thêm phòng thư viện, thiết bị dạy học… Hiện nay, hệ thống mạng lưới trường học ở TX. Ba Đồn cơ bản đáp ứng nhu cầu học tập của học sinh; số trường được công nhận đạt CQG đến cuối năm 2023 là 51/53 trường công lập, đạt tỷ lệ 96,22%, trong đó có một số trường đã quá hạn kiểm tra lại CQG sau 5 năm… Nhiều địa phương có sự quan tâm đầu tư cho công tác xây dựng trường học đạt CQG, như: Quảng Thuận, Quảng Phong, Quảng Long, Quảng Tân…”, đại diện lãnh đạo Phòng GD-ĐT TX. Ba Đồn cho biết thêm.

Nhằm xây dựng trường MN đạt chuẩn, đội ngũ cán bộ, giáo viên của trường luôn quan tâm đến việc thực hiện tốt các phong trào thi đua, cuộc vận động do ngành GD-ĐT tổ chức; linh hoạt đổi mới công tác quản lý và GD trẻ. Giáo viên của trường luôn lồng ghép GD kỹ năng sống cho trẻ, lấy trẻ làm trung tâm trong các hoạt động, tăng cường nhiều buổi học, hoạt động trải nghiệm ngoài trời, chú trọng hoạt động GD thể chất để trẻ được rèn luyện sức khỏe.

Bên cạnh đó, nhà trường còn quản lý chặt chẽ đầu vào các nguồn thực phẩm, tính toán dinh dưỡng hợp lý, chú trọng thực hiện an toàn vệ sinh thực phẩm để nâng cao chất lượng bữa ăn cho trẻ bán trú. Nhờ vậy, đa số trẻ đều có sự phát triển rõ rệt về thể chất…

Từ cơ sở vật chất, trang thiết bị hiện có cùng với việc đổi mới phương pháp chăm sóc GD trẻ toàn diện, Trường MN Quảng Tân tạo được niềm tin đối với các bậc phụ huynh và người dân trên địa bàn xã. Mỗi bài học của trẻ ở ngôi trường khang trang này luôn bắt đầu với việc “nói lời hay, làm việc tốt”, được trải nghiệm với nhiều hoạt động như chăm sóc vườn rau, trang trí nhà cửa, tham gia các trò chơi dân gian… Đây là điều kiện quan trọng để trẻ phát triển toàn diện, tạo tiền đề để trường xây dựng mô hình trường học hạnh phúc.

Nh.V

tin liên quan

Kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia năm học 2023-2024: Toàn tỉnh có 47 học sinh đoạt giải

(QBĐT) - Trưởng phòng Quản lý chất lượng, Sở Giáo dục-Đào tạo Nguyễn Giang Nam cho biết: Tại Kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia năm học 2023-2024, tỉnh Quảng Bình có 47/67 HS dự thi đoạt giải.

Trao học bổng cho học sinh vượt khó huyện Quảng Ninh

(QBĐT) - Chiều 25/1, Thường trực HĐND tỉnh phối hợp với Hội Khuyến học tỉnh tổ chức trao học bổng cho học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trên địa bàn xã Trường Xuân (Quảng Ninh). 

TX. Ba Đồn: Chủ động chuyển đổi số trong giáo dục

(QBĐT) - Những năm gần đây, ngành Giáo dục và Đào tạo TX. Ba Đồn có nhiều đổi mới, đặc biệt là thay đổi phương pháp dạy và học truyền thống.