Phát huy vai trò của phụ nữ trong các phong trào thi đua

  • 07:03 | Thứ Bảy, 23/03/2024
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Thời gian qua, cán bộ, hội viên phụ nữ (PN) huyện Lệ Thủy đã đoàn kết, vươn lên, thực hiện hiệu quả các phong trào thi đua gắn với việc “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”. Các hoạt động của Hội PN các cấp đã tập trung hướng về cơ sở, đáp ứng tâm tư, nguyện vọng của đông đảo hội viên PN. Nhờ đó, vai trò cũng như vị thế của hội ngày càng được nâng lên, góp phần xây dựng quê hương Lệ Thủy ngày càng giàu đẹp.
 
Các cấp Hội PN trên địa bàn huyện Lệ Thủy không ngừng đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, hướng các hoạt động về cơ sở; các phong trào PN và hoạt động công tác hội được triển khai có trọng tâm, trọng điểm gắn với các nhiệm vụ chính trị của địa phương. Công tác bảo vệ, chăm lo, hỗ trợ PN phát triển kinh tế, xây dựng gia đình hạnh phúc bền vững tiếp tục đổi mới. Đời sống của PN được nâng lên rõ rệt, vai trò của PN trong gia đình và ngoài xã hội ngày càng được khẳng định.
 
Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) huyện Lệ Thủy đã tập trung thực hiện tốt việc quán triệt, tuyên truyền, vận động hội viên PN thực hiện tốt các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, nghị quyết đại hội PN và nghị quyết đại hội Đảng các cấp. Đồng thời, chú trọng công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức, phẩm chất đạo đức, kỹ năng nghề nghiệp, kỹ năng sống..., tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức và hành động của hội viên PN. 
Bìa
Hội Phụ nữ trao kinh phí chương trình mẹ đỡ đầu tại xã Cam Thủy.
Các phong trào thi đua, các cuộc vận động được cụ thể hóa và diễn ra sôi nổi trên tất cả các lĩnh vực của đời sống xã hội. Nổi bật là phong trào thi đua “PN Lệ Thủy chung sức xây dựng NTM”, “PN tích cực xây dựng mô hình 5 không, 3 sạch”, “Giỏi việc nước, đảm việc nhà”, cùng nhiều hoạt động nhân đạo, từ thiện, an sinh xã hội được đẩy mạnh, nhận được sự hưởng ứng của đông đảo hội viên, đóng góp tích cực vào phong trào thi đua yêu nước của địa phương.
 
Chủ tịch Hội LHPN huyện Lệ Thủy Lê Thị Trà Giang cho biết: “Một trong những khâu đột phá Hội PN huyện thực hiện hiệu quả thời gian qua chính là tập trung hỗ trợ PN phát triển kinh tế. Với vai trò lao động chính trong sản xuất nông nghiệp và phát triển nông thôn, chị em PN đã phát huy đức tính cần cù, chịu khó, sáng tạo, tích cực lao động sản xuất, nhiệt tình hưởng ứng phong trào thi đua phát triển kinh tế, giúp nhau giảm nghèo, vươn lên làm giàu chính đáng, bảo vệ môi trường, thay đổi diện mạo nông thôn. Đặc biệt, chị em PN đã ứng dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, phát triển ngành nghề, tạo ra nhiều sản phẩm nông nghiệp an toàn, có giá trị cao”.
 
Trong xây dựng nông thôn mới, Hội LHPN huyện Lệ Thủy thực hiện tốt cuộc vận động xây dựng “Gia đình 5 không, 3 sạch”. Ban Chấp hành Hội LHPN huyện đã triển khai sâu rộng đến tận hội viên, hướng dẫn cán bộ chi hội rà soát, nắm bắt cụ thể các gia đình và có biện pháp hỗ trợ. Với cách làm sáng tạo, đến nay, toàn huyện Lệ Thủy có trên 65,7% hộ gia đình đạt 8 tiêu chí “Gia đình 5 không, 3 sạch”; 100% cơ sở hội đều đăng ký mô hình “Chi hội 5 không, 3 sạch”; nhiều mô hình bảo vệ môi trường hoạt động hiệu quả, như: “Phân loại rác thải tại nhà”, “Đi chợ bằng làn nhựa”, “Thu gom phế liệu gây quỹ tình thương”, “Đường hoa từ nhựa tái chế”, “Hàng rào xanh”, “Đường hoa nông thôn mới”...
 
Cùng đó, Hội PN huyện đã đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, nâng cao chất lượng hội cơ sở, tăng cường tập hợp, thu hút hội viên. Nhờ vậy, cuối năm 2023, các cấp Hội PN đã kết nạp được 439 hội viên. Đội ngũ cán bộ hội cơ sở sau kiện toàn đã có thay đổi về cả số lượng và chất lượng, tuổi đời từng bước được trẻ hóa, bảo đảm tính kế thừa và trình độ học vấn chuyên môn nghiệp vụ được nâng lên, đáp ứng yêu cầu công tác hội và phong trào PN. 
 
Toàn huyện  có 17/27 chủ tịch PN cơ sở dưới 40 tuổi, trẻ nhất là 31 tuổi; 100% chức danh chủ tịch PN xã, thị trấn đạt chuẩn chức danh cán bộ, công chức theo quy định. Trong năm 2023, các cấp Hội PN cơ sở đã giới thiệu 66 quần chúng ưu tú cho các cấp ủy xem xét bồi dưỡng, kết nạp vào Đảng. Công tác hội và phong trào PN của huyện nhiều năm liên tục là lá cờ đầu trong phong trào PN của tỉnh, được UBND tỉnh, huyện tặng nhiều bằng khen, giấy khen...
 
Những kết quả các cấp Hội PN huyện Lệ Thủy đạt được chính là động lực để tiếp tục phát huy trong chặng đường tiếp theo, góp phần xây dựng huyện Lệ Thủy sớm đạt chuẩn huyện nông thôn mới. 
 Hồng Mến
(Trung tâm VH-TT-TT Lệ Thủy)

tin liên quan

Quán triệt, triển khai các nghị quyết về công tác hội, phong trào nông dân

(QBĐT) - Ngày 22/3, Ban Chấp hành Trung ương Hội Nông dân Việt Nam tổ chức hội nghị quán triệt, triển khai thực hiện các nghị quyết, quyết định liên quan đến công tác hội, phong trào nông dân.

Nâng cao hiệu quả hoạt động của các Hội đồng tư vấn Ủy ban MTTQVN tỉnh

(QBĐT) - Sáng nay, 22/3, Ban Thường trực Ủy ban MTTQVN tỉnh tổ chức hội nghị triển khai nhiệm vụ năm 2024 của các Hội đồng tư vấn Ủy ban MTTQVN tỉnh. 

"Gương mặt trẻ triển vọng"

(QBĐT) - Là danh hiệu mà Ban Thanh niên Quân đội đã dành tặng sĩ quan trẻ-thượng úy Trần Sỹ Minh Phúc, Chính trị viên phó Tiểu đoàn bộ binh 42, Trung đoàn bộ binh 996, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh.