Nghĩa tình trên biên giới…

  • 06:25 | Chủ Nhật, 03/12/2023
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Trái ngược với dòng khí hậu mưa gió, âm u ở sườn phía Đông, phía Tây dãy Trường Sơn nước bạn Lào trời lại nắng chang chang. Nhưng mặc cho tiết trời nắng gắt, khoảnh sân ở trung tâm cụm bản biên giới Lẳng Khăng, huyện Bua Lạ Pha, tỉnh Khăm Muồn (Lào) ngày hôm ấy vẫn nhộn nhịp, quần tụ hàng trăm người dân.
 
1. Qua khỏi Cửa khẩu quốc tế Nà Phàu (Lào), suốt dọc dài dải biên giới nước bạn gần 18km, xe đi giữa miên man đồi núi, rừng cây rậm rạp. Càng đến gần cụm bản Lẳng Khăng, nhà dân mới dần dần xuất hiện nhưng thưa thớt. Cũng giống như những bản làng biên giới Việt Nam, người dân các bộ tộc Lào cũng sinh sống quần tụ và co cụm, hình thành nên bản làng.
 
Thiếu tướng Xổm-Khen-Ắp-Pạ-Xỏn cũng cho rằng sự kết nghĩa của 2 địa phương sẽ góp phần vun đắp tình đoàn kết, quan hệ truyền thống đặc biệt Việt Nam-Lào ngày càng đơm hoa kết trái, mãi mãi xanh tươi, đời đời bền vững.

Có điều lạ là, cho đến nay, Chính phủ Lào vẫn chưa cấp đất rừng sản xuất cho người dân và nghiêm cấm các hành vi khai thác rừng. Người dân các bộ tộc Lào chủ yếu sản xuất, trồng trọt, chăn nuôi và khai thác lâm sản vật phụ để mưu sinh. Có lẽ vì vậy, nên rừng ở Lào được giữ gìn, bảo vệ khá cẩn thận. Hộ nào muốn khai thác gỗ để làm nhà phải được sự cho phép của chính quyền địa phương.

Thêm một điều khác biệt nữa trong hệ thống hành chính nhà nước ở cơ sở của nước bạn là họ không tổ chức hệ thống hành chính quản lý ở cấp cơ sở, tức là không cơ cấu chính quyền để điều hành quản lý. Vì vậy, cụm bản không phải là một đơn vị hành chính, mà chỉ là một khu vực dân cư gồm nhiều bản, được thành lập để phát triển một lĩnh vực nào đó, ví như: Kinh tế, văn hóa, an ninh-quốc phòng. Ở Lào chỉ có cấp bản, huyện, tỉnh đến Trung ương. Cụm bản được đặt dưới sự chỉ đạo trực tiếp của ban chỉ đạo cấp huyện và giao cho một huyện ủy viên tăng cường làm trưởng bản để phụ trách chung. Cụm bản không có con dấu chính quyền, chỉ có con dấu của Đảng. 
Tặng 300 công cụ sản xuất cho người dân cụm bản Lẳng Khăng.
Tặng 300 công cụ sản xuất cho người dân cụm bản Lẳng Khăng.
Cụm bản Lẳng Khăng được thành lập vào năm 2004, là cụm bản phát triển của huyện Bua Lạ Pha và của tỉnh Khăm Muồn, có tổng diện tích đất tự nhiên gần 46.000ha. Cụm bản nằm ở phía đông bắc huyện Bua Lạ Pha, cách trung tâm hành chính huyện 40km. Lẳng Khăng hiện có 11 bản, hơn 1.300 hộ (gần 7.000 khẩu). Người dân nơi đây chủ yếu làm nghề trồng trọt, chăn nuôi và buôn bán. Hiện nay, Lào đang có chủ trương và quyết tâm xây dựng khu kinh tế Lẳng Khăng, đồng thời nâng cấp cụm bản Lẳng Khăng thành thị trấn vào năm 2024-2025.
 
2. Xe ô tô của đoàn đại biểu tỉnh Quảng Bình và tỉnh Khăm Muồn dừng lại trước cổng vào cụm bản Lẳng Khăng. Đông đảo người dân, học sinh của các trường học trên địa bàn ra tận cổng chào khách. Ai nấy đều háo hức, mừng vui, hớn hở như người thân đón người thân lâu ngày gặp lại. Nổi bật lên giữa bản làng biên giới heo hút này là công trình cổng chào vào cụm bản. Để ý thấy tấm biển gắn trên công trình có mấy dòng chữ cả tiếng Lào và Việt: Công trình “Ánh sáng vùng biên”, “Cổng chào vùng biên”, “Truyền thanh bản xa”, quà tặng của Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng (BĐBP), Sở Thông tin-Truyền thông của tỉnh Quảng Bình tặng nhân dân cụm bản Lẳng Khăng.
 
Phát biểu tại lễ ký kết nghĩa giữa xã Dân Hóa (Minh Hóa) với cụm bản Lẳng Khăng tại xã Dân Hóa, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hồ An Phong nhấn mạnh, quan hệ Việt Nam-Lào là mối quan hệ hữu nghị truyền thống, đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện giữa hai Đảng, hai Nhà nước và nhân dân hai nước. Việc xã Dân Hóa và cụm bản Lẳng Khăng kết nghĩa là việc làm hết sức ý nghĩa và là sự kiện chính trị quan trọng, nhằm tăng cường tình đoàn kết, hữu nghị đặc biệt giữa nhân dân hai bên biên giới, đáp ứng tâm tư, nguyện vọng chính đáng của đồng bào các dân tộc hai bên.

Điều đáng nói, đây không phải là công trình đầu tiên được BĐBP tỉnh thực hiện để tặng cho người dân vùng biên giới nước bạn. Trước đó, vào năm 2022, BĐBP tỉnh cũng đã đầu tư xây dựng công trình “Cổng chào vùng biên” và “Ánh sáng vùng biên” (chiều dài khoảng 2,5km) ở bản Na Chắt, với có tổng kinh phí hàng trăm triệu đồng. Buổi sáng xuất phát ở Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh, chúng tôi cũng được biết rằng, dịp này, các sở, ngành, đơn vị của tỉnh cũng tổ chức nhiều hoạt động tặng quà, khám, cấp phát thuốc miễn phí cho người dân và các em học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn; tặng tủ thuốc, trang thiết bị y tế cho Trạm xá cụm bản Lẳng Khăng, với tổng trị giá hơn 700 triệu đồng.

Đại tá Trịnh Thanh Bình, Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh chia sẻ: “Sự kiện lại càng có ý nghĩa hơn khi những món quà nghĩa tình được trao vào đúng dịp hai địa phương xã Dân Hóa (Minh Hóa) và cụm bản Lẳng Khăng kết nghĩa cụm dân cư hai bên biên giới Việt Nam-Lào. Những công trình không chỉ thể hiện tình cảm, trách nhiệm “đồng cam cộng khổ, chia ngọt sẻ bùi” của cấp ủy, chính quyền và cán bộ, chiến sĩ BĐBP tỉnh Quảng Bình đối với chính quyền, nhân dân cụm bản Lẳng Khăng, mà còn là biểu tượng của tình đoàn kết, gắn bó đặc biệt chặt chẽ giữa hai địa phương và lực lượng bảo vệ biên giới của hai tỉnh Quảng Bình, Khăm Muồn. Chúng tôi hy vọng, những công trình sẽ góp phần cùng cấp ủy, chính quyền và nhân dân cụm bản Lẳng Khăng phát triển kinh tế-xã hội, xây dựng nếp sống văn hóa mới, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho nhân dân, giữ gìn an ninh chính trị-trật tự an toàn xã hội trên địa bàn; đồng thời thắt chặt hơn nữa mối quan hệ hữu nghị truyền thống, đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện giữa hai Đảng, hai Nhà nước Việt Nam-Lào nói chung, giữa lực lượng bảo vệ biên giới, nhân dân hai tỉnh Quảng Bình và Khăm Muồn nói riêng”.
Tặng 300 công cụ sản xuất cho người dân cụm bản Lẳng Khăng.
Trao quà cho học sinh cụm bản Lẳng Khăng.
Tại buổi lễ, Trưởng cụm bản Lẳng Khăng Phông-Sạ-Vẳn-Sỉ-Sạ-Vạt không giấu được niềm vui khi đón nhận món quà từ những người “anh em” láng giềng Quảng Bình. Ông cho biết: “Người dân ở đây luôn tự hào khi được sinh sống gần những người bạn Quảng Bình, Việt Nam. Hôm nay là một ngày có ý nghĩa vô cùng trọng đại và đặc biệt của nhân dân cụm bản Lẳng Khăng. Đây là những món quà rất quý đối với dân bản. Từ ngày có những công trình, đời sống sinh hoạt dân bản như được thay đổi. Chúng tôi sẽ vận động bà con dân bản bảo quản công trình ý nghĩa này để sử dụng được bền lâu”.
 
Còn ông Thạo-Kẹo-Ta-Băng-Ma ở bản Lẳng Khăng, bản trung tâm của cụm bản biên giới này vừa được khám bệnh, cầm theo túi thuốc được cấp phát miễn phí, thì cứ cười nói rổn rảng: “Dân bản vui sướng lắm, tự hào lắm. Vì bản của mình là bản hiếm hoi ở khu vực này có ánh sáng đường điện hiện đại. Từ khi có 100 cột đèn điện sử dụng năng lượng mặt trời chiếu sáng, bản làng đã được thắp sáng. Điện chiếu sáng xuyên đêm trên các trục đường, mà bà con không phải mất tiền. Bản làng cứ như thành phố nhỏ nơi biên giới vậy”.
Dương Công Hợp

tin liên quan

Quy định mới của Bộ Chính trị về các trường hợp tập thể, cá nhân được xếp loại không hoàn thành nhiệm vụ

Quy định số 124-QĐ/TW của Bộ Chính trị quy định các trường hợp tập thể, cá nhân được xếp loại không hoàn thành nhiệm vụ.

Đưa tiếng nói tại nghị trường sát với các vấn đề quốc kế dân sinh

(QBĐT) - Sau 22,5 ngày làm việc tích cực, tập trung, kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XV đã kết thúc với nhiều nội dung quan trọng thu hút được sự quan tâm, đánh giá cao của nhiều cử tri về một kỳ họp có nhiều điểm nhấn, hiệu quả và thiết thực. 

Nâng cao hiệu quả công tác đánh giá phòng, chống tham nhũng trên địa bàn tỉnh

(QBĐT) - UBND tỉnh vừa ban hành Kế hoạch số 2460/KH-UBND thực hiện các giải pháp nâng cao hiệu quả công tác đánh giá phòng, chống tham nhũng trên địa bàn tỉnh.