.

Vô sinh, hiếm muộn và những nỗi lo đến từ tương lai...

Thứ Hai, 17/02/2014, 20:01 [GMT+7]

(QBĐT) - Hiện nay, theo số liệu thống kê của ngành Y tế, tỷ lệ vô sinh ở Việt Nam đang ở mức 7,7%, trong đó có 3,9% vô sinh nguyên phát và 3,8% là vô sinh thứ phát (vô sinh sau khi đã từng có con). Riêng với tỉnh ta, mặc dù chưa có những thống kê cụ thể, nhưng theo nhìn nhận của nhiều bác sĩ chuyên gia đầu ngành, tình trạng các cặp vợ chồng gặp nhiều khó khăn về đường con cái đang có xu hướng tăng cao.

Bác sĩ Lê Mạnh Hùng, Trưởng khoa bảo vệ bà mẹ-kế hoạch hóa gia đình, Trung tâm chăm sóc sức khỏe sinh sản, Sở Y tế, đưa ra dẫn chứng, nếu như năm 2012, Trung tâm có 15/6.114 lượt người đến khám chữa bệnh về các vấn đề liên quan đến vô sinh, thì năm 2013, con số này tăng lên 25/6.000 lượt người. Những số liệu này chưa nói lên tất cả, bởi còn nhiều trường hợp thay vì tìm đến Trung tâm, đã đến thẳng các bệnh viện tuyến tỉnh và trung ương.

Ở tỉnh ta, các trường hợp vô sinh, hiếm muộn đều gặp ở nhiều lứa tuổi, phổ biến đối với vô sinh thứ phát và nguyên phát. Trung tâm chủ yếu thực hiện các kỹ thuật đơn giản như canh trứng, kích trứng và tư vấn, hướng dẫn cho các cặp vợ chồng các biện pháp để có thai. Còn đối với những trường hợp đòi hỏi nhiều kỹ thuật phức tạp hơn, bác sĩ Lê Mạnh Hùng thường giới thiệu đến các bệnh viện lớn, uy tín, xác suất chữa trị thành công cao, mặc dù số tiền bỏ ra không phải là con số nhỏ. Tuy nhiên, có một thực tế là để có thể chữa trị thành công, các cặp vợ chồng không chỉ phải có sự dư dả về kinh tế, mà còn phải bảo đảm một tinh thần "thép" để vượt qua nhiều sức ép về tâm lý, tinh thần.

Theo bác sĩ Hoàng Thị Thúy Mai, Phó Giám đốc Trung tâm chăm sóc sức khỏe sinh sản, vô sinh, hiếm muộn do nhiều nguyên nhân và chia đều ở cả nam giới và nữ giới. Nếu nữ giới thường là do hở eo cổ tử cung, u xơ tử cung, tắc vòi tử cung, rối loạn phóng noãn, suy buồng trứng, dị dạng sinh dục..., thì nam giới vô sinh là bởi không có tinh trùng, tinh trùng ít, rối loạn chức năng sinh lý...

Ngoài ra còn có những loại vô sinh chưa rõ nguyên nhân. Nhưng, bác sĩ Hoàng Thị Thúy Mai khẳng định, nguyên nhân hàng đầu của vô sinh hiếm muộn chính là do do nạo phá thai không an toàn, tình dục không an toàn gây ra viêm nhiễm đường sinh dục làm tắc vòi tử cung. Ở Việt Nam, nguyên nhân trên chiếm tới hơn 75%. Ở tỉnh ta, tình trạng vị thành niên/thanh niên quan hệ tình dục và nạo phá thai không an toàn cũng đang ở mức cao.

Theo tài liệu nghiên cứu của Trung tâm, phỏng vấn 78 trường hợp vị thành niên/thanh niên đến nạo hút thai tại Trung tâm, có tới 42% em trả lời có quan hệ tình dục lần đầu tiên ở độ tuổi 15-19 tuổi và 97% em trả lời là vẫn thường xuyên quan hệ tình dục với bạn trai.

Để vô sinh, hiếm muộn ngày càng xuất hiện ít đi trong các gia đình, công tác truyền thông giáo dục trong gia đình, nhà trường và xã hội về giới tính, tình dục an toàn, hôn nhân, kế hoạch hóa gia đình... đối với lứa tuổi vị thành niên/thanh niên cần phải được đề cao và phát huy hiệu quả hơn nữa.

Theo bác sĩ Lê Mạnh Hùng, để giảm thiểu vô sinh thứ phát, bên cạnh việc cân nhắc về tuổi tác của mẹ, kinh tế gia đình, các cặp vợ chồng không nên kéo dài khoảng cách giữa 2 lần sinh con, thời gian lý tưởng nhất là từ 3-5 năm. Các cặp vợ chồng trước khi kết hôn cần tìm đến tư vấn tiền hôn nhân để phát hiện, điều trị sớm một số bệnh ảnh hưởng đến khả năng mang thai, đồng thời tránh một số bệnh liên quan đến di truyền.

M.N