.

Chàng trai trẻ giàu nghị lực

Thứ Sáu, 14/02/2014, 14:12 [GMT+7]

(QBĐT) - Bằng quyết tâm cùng với sự cần cù, anh Lê Thanh Hải, thôn Đồng Tâm, xã Nam Hoá (Tuyên Hoá) đã gây dựng sự nghiệp ngay tại mảnh đất quê hương, anh được vinh dự nhận giải thưởng Lương Định Của dành cho "Nhà nông trẻ xuất sắc" do Trung ương Đoàn trao tặng năm 2011.

Anh Lê Thanh Hải sinh ra trong một gia đình thuần nông nghèo. Khi lớn lên, anh cùng bạn bè vào miền Nam làm ăn. Sau hai năm làm công nhân vất vả anh quyết định hồi hương về quê lập trang trại.
Khởi nghiệp với 15 triệu đồng từ vốn vay giúp thanh niên lập nghiệp, anh đã quyết định cải tạo 15 ha đất rừng bỏ hoang sau nhà thành trang trại chăn nuôi và trồng cây ăn quả.

Với phương châm lấy ngắn nuôi dài, anh dành một khoảng đất trồng cây, con ngắn ngày để giải quyết vấn đề lương thực và chi tiêu trước mắt. Thu hoạch từ cây ngắn ngày cộng với việc chăn nuôi heo, vịt đã giúp anh có vốn đầu tư trồng các loại cây ăn quả như bưởi, chanh tàu, cam voi, nhãn và gần 200 gốc tiêu.

Sau hai năm, mảnh đất hoang hóa được anh biến thành một trang trại đủ loại cây trồng và vật nuôi. Nhờ thế mà đời sống gia đình anh ngày càng khấm khá, mỗi năm anh thu về từ 40 đến 50 triệu đồng. Từ một hộ nghèo, anh đã vươn lên trở thành một tấm gương sáng trong thanh niên về nghị lực làm giàu.

Với hơn 500 gốc cam, mỗi dịp Tết anh Hải có thu nhập khá.
Với hơn 500 gốc cam, mỗi dịp Tết anh Hải có thu nhập khá.

Không dừng lại ở đó, đầu năm 2012, qua tìm hiểu, học hỏi, anh bắt đầu nuôi dúi để phát triển kinh tế. Ban đầu anh mua 2 cặp. Qua một thời gian chăm sóc, đàn dúi của anh đã phát triển lên gần 40 con.
Không chỉ thành công trong nuôi dúi, anh Hải còn mạnh dạn tìm hiểu kỹ thuật nuôi chồn hương. Anh nhận thấy chồn hương là con vật đang được thị trường ưa chuộng, dễ nuôi, sinh sản nhanh, giá thành cao nên anh đã lặn lội vào tận thành phố Hồ Chí Minh mua 1 cặp giống về nuôi thử. Sau gần một năm, hiện anh đã nhân lên được 4 cặp chồn hương đang trong độ sinh sản.

Chàng trai trẻ giàu nghị lực tâm sự: "Chồn hương là loại động vật ăn tạp, dễ nuôi, ít bị bệnh lại tăng trọng nhanh. Giá thương phẩm từ 1,2 đến 1,3 triệu đồng/kg”. Hiện nay, trang trại của anh Hải cho thu nhập từ 70 đến 80 triệu đồng.

Sau siêu bão số 10, cây cối trong vườn anh bị gãy đổ khá nhiều. Nhưng, với nghị lực, sức trẻ, anh Hải đã dựng lại, chặt tỉa cây đổ gãy, sửa lại chuồng trại và sản xuất đã ổn định trở lại. Anh Hải cho biết: Hiện trang trại của anh có thể cung cấp con giống cho nhiều bà con nuôi dúi và chồn hương trong vùng. Những ai muốn học hỏi, tôi sẵn sàng giúp đỡ".

Với sự cố gắng trên, năm 2011, Lê Thanh Hải vinh dự nhận giải thưởng Lương Định Của. Đây là giải thưởng của Ban Bí thư Trung ương Đoàn trao tặng những thanh niên nông thôn có thành tích đặc biệt xuất sắc trong lĩnh vực sản xuất, kinh doanh, chuyển giao tiến bộ kỹ thuật, công nghệ và xây dựng nông thôn mới...

Anh Nguyễn Thái Bình, Bí thư Huyện đoàn Tuyên Hoá cho biết: “Cuộc sống ở nông thôn nhiều khó khăn, nhưng anh Lê Thanh Hải đã vượt qua và làm giàu từ chính đồng đất quê hương mình. Thành công hôm nay của anh Hải minh chứng cho sự dám nghĩ dám làm, phát huy được sức mạnh tuổi trẻ trên con đường lập thân, lập nghiệp tại nông thôn, là tấm gương sáng cho các đoàn viên khác học tập”.

Thanh Hoa