.

Một gia đình nghèo cần sự giúp đỡ

Thứ Sáu, 14/02/2014, 07:22 [GMT+7]

(QBĐT) - Ngôi nhà chỉ là cái chòi tạm bợ, bên trong không có một vật dụng gì đáng giá. Chồng mất cách đây 2 năm vì một căn bệnh hiểm nghèo, để lại cho chị 4 đứa con thơ dại. Đó là gia cảnh của chị Chu Thị Luyến, thôn 2, xã Quảng Kim (Quảng Trạch).

 

Bữa cơm đạm bạc của mẹ con chị Luyến.
Bữa cơm đạm bạc của mẹ con chị Luyến.

Khi đi qua cầu sông Thai nối liền địa phận hai xã Quảng Kim và Quảng Phú (Quảng Trạch) chúng ta sẽ thấy một cái chòi nhỏ nằm bên sông. Đó là nơi trú ngụ của 5 mẹ con chị Luyến đã hơn chục năm nay.

Bước vào bên trong cái chòi nhỏ, chúng tôi chứng kiến một bữa ăn trưa của gia đình. Nói là bữa cơm nhưng chỉ với hai món đó là cơm và canh đậu Cô ve. Nồi canh được nấu khá đơn giản, chỉ cho đậu vào nước, nấu cho chín rồi bỏ ít dầu ăn, nước mắm cho vừa là được.

Trong cái chòi ấy, đã hơn chục năm nay, gia đình chị chịu không biết bao nhiêu khổ cực, ngày nắng thì nóng như thiêu như đốt, trời mưa thì dột nát, còn mùa đông thì gió thổi vù vù, nhiều đêm những đứa trẻ cũng phải thức giấc cùng mẹ vì quá lạnh, không thể ngủ nổi.

Sau bão số 10, căn chòi của chị bị tốc mái hoàn toàn, được sự giúp đỡ của bà con, lối xóm, chị đã khắc phục được. Gia đình chỉ có hai vớ đánh cá là quý giá nhưng bão số 10 đã cuốn trôi mất một cái, giờ còn một cái nhưng cũng bị rách nên thời gian gần đây số cá chị kiếm được không đủ cho các con ăn trong ngày.

Nghề kéo vớ, chài lưới là nghề của đàn ông khoẻ mạnh mới làm được, từ khi chồng qua đời, mặc dù sức khoẻ yếu nhưng chị Luyến cũng phải cáng đáng để có gạo cho mấy đứa ăn, học. Mỗi ngày may mắn thì kéo được mớ cá bán được 30 nghìn, còn không thì ngày được 15 đến 20 nghìn đồng, có ngày không có. Tiền bán được cá cũng chỉ đủ mua gạo cho cả gia đình, thức ăn của các em ngày thường chỉ là muối, mắm, rau củ.

Khi chúng tôi hỏi về chuyện học hành của con thì chị Luyến cho biết: “Tôi vẫn cho con đi học bình thường như những đứa trẻ khác, nhưng học hết cấp II để xoá mù chữ chứ để học cao, học rộng thì khó lắm chị ạ”.

Cái chòi nhỏ mà bấy lâu nay mẹ con chị Luyến vẫn gọi đó là nhà.
Cái chòi nhỏ mà bấy lâu nay mẹ con chị Luyến vẫn gọi đó là nhà.

Em Phạm Thị Thuý, đứa con gái lớn, hiện đang học lớp 8 chia sẻ: “Đi học về em thường phải ra kéo vớ cùng với mẹ chứ mẹ yêu lắm, một mình kéo không nổi đâu. Ban đêm, thỉnh thoảng 3 đứa em ngủ hết rồi thì em phải thức cùng mẹ để kéo vớ. Em đi học cho hết lớp 9 rồi phải ở nhà giúp mẹ đi làm, kiếm thêm gạo nuôi mấy đứa em chứ chắc cũng không được đi học cấp III”.

Nói đến gia cảnh chị Luyến, ông Phan Sỹ Nghi, Chủ tịch UBND xã Quảng Kim cho biết: “Mặc dù các cấp, chính quyền rất quan tâm nhưng gia cảnh chị Luyến vẫn còn nhiều khó khăn, chống mất sớm, con lại đông nên rất đói nghèo. Trong thời gian tới, nếu có chính sách hỗ trợ đất và nhà ở cho hộ nghèo thì xã sẽ tạo điều kiện cho chị có đất để làm nhà ở, ổn định cuộc sống”.

Nhìn những ánh mắt ngây thơ của những đứa trẻ, chúng tôi hiểu rằng rằng nếu không vươn tới ánh sáng văn minh, học hành tới nơi tới chốn thì cuộc sống tương lai của các em chẳng thể thay đổi, vạn đò lại trở lại với cuộc đời vạn đò.

Mọi sự giúp đỡ xin gửi về địa chỉ: Chu Thị Luyến, thôn 2, xã Quảng Kim, huyện Quảng Trạch, tỉnh Quảng Bình.
Sđt liên hệ: 01682957059 (xin gặp chị Luyến)

P.V