.

Nâng cao vai trò truyền thông, giáo dục trong công tác dân số-kế hoạch hóa gia đình

Thứ Hai, 17/02/2014, 10:51 [GMT+7]

(QBĐT) - Trong công tác dân số-kế hoạch hóa gia đình (DS-KHHGĐ), truyền thông và giáo dục đóng vai trò then chốt, quyết định sự thành công hay thất bại của bất cứ một mô hình, đề án hay kế hoạch nào. Đặc biệt, sự phối kết hợp chặt chẽ giữa đội ngũ thực hiện công tác DS-KHHGĐ và các ban, ngành, đoàn thể liên quan trong truyền thông, giáo dục sẽ tạo nên sức mạnh tổng hợp, góp phần triển khai mục tiêu chung xây dựng một xã hội có quy mô, cơ cấu dân số hợp lý, chất lượng dân số cao.

Trước hết, nhận thức được vai trò, lợi thế của các phương tiện truyền thông đại chúng, trong thời gian qua, Chi cục DS-KHHGĐ tỉnh đã thường xuyên phối hợp với Báo Quảng Bình, Đài Phát thanh-Truyền hình tỉnh, Báo Gia đình-Xã hội... Qua đó, các chương trình, chuyên trang, chuyên mục về những vấn đề nổi cộm, các tấm gương người tốt, việc tốt, nhiều thông tin chỉ dẫn thiết thực... trong công tác DS-KHHGĐ được chuyển tải đến người dân một cách nhanh chóng, kịp thời, hiệu quả và giàu sức thuyết phục.

Ở cấp cơ sở, thông qua hệ thống đài truyền thanh các huyện, xã, nhiều nội dung truyền thông quan trọng cũng được phổ biến, cập nhật đến với bà con vùng sâu, vùng xa. Bên cạnh đó, chỉ tính riêng năm 2013, Chi cục DS-KHHGĐ tỉnh đã ký kết với 11 ban ngành, đoàn thể, cơ quan truyền thông trong tỉnh về chương trình phối hợp thực hiện công tác DS-KHHGĐ.

Truyền thông, giáo dục đóng vai trò quan trọng trong nâng cao  nhận thức, thay đổi hành vi của người dân về DS-KHHGĐ.
Truyền thông, giáo dục đóng vai trò quan trọng trong nâng cao nhận thức, thay đổi hành vi của người dân về DS-KHHGĐ.

Một trong những trọng tâm của công tác truyền thông, giáo dục về DS-KHHGĐ đó chính là góp phần nâng cao nhận thức, thay đổi hành vi của người dân, tập trung ở các vùng khó khăn, vùng đông dân và vùng có mức sinh cao. Chính vì vậy, trong năm 2013, Chi cục DS-KHHGĐ tỉnh đã tổ chức truyền thông lồng ghép trong Chiến dịch tăng cường tuyên truyền, vận động lồng ghép dịch vụ chăm sóc SKSS/KHHGĐ đến với chị em phụ nữ những vùng này với 73 buổi mít tinh, cổ động trước, trong và sau chiến dịch, 60 buổi nói chuyện chuyên đề về DS-KHHGĐ, cấp phát 10.000 ấn phẩm truyền thông như tờ rơi, sách lật...

Song song, Chi cục DS-KHHGĐ tỉnh đã chỉ đạo Trung tâm DS-KHHGĐ các huyện, thành phố tổ chức 279 buổi nói chuyện chuyên đề, tuyên truyền lưu động tại cơ sở với các nội dung về DS-KHHGĐ cho 5.000 lượt đối tượng tham gia. Đối với các đề án, dự án, chương trình đang được triển khai, công tác truyền thông, giáo dục tiếp tục được nâng cao về chất lượng và đa dạng hóa về hình thức, như: 12 buổi sinh hoạt ngoại khóa cho vị thành niên/thanh niên trong và ngoài nhà trường với sự tham gia của 600 lượt đối tượng, 50 buổi tư vấn truyền thông tại các vùng biển đảo với sự tham gia của 2.366 đối tượng, 20 buổi tư vấn truyền thông về sàng lọc trước sinh, sơ sinh tại các huyện, thành phố với sự tham gia của hơn 500 đối tượng và 6 buổi tư vấn tryền thông tại các vùng dân tộc về mô hình giảm tỷ lệ tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống với sự tham gia của gần 450 đối tượng.

Trong năm 2014, theo chị Võ Thị Hồng Hà, Trưởng phòng Truyền thông-Giáo dục, Chi cục DS-KHHGĐ tỉnh, Chi cục sẽ tiếp tục duy trì, nâng cao chất lượng các hoạt động truyền thông thường xuyên và hoạt động truyền thông tăng cường tại các địa bàn trọng điểm, dành cho những đối tượng ưu tiên. Đồng thời, các hoạt động truyền thông, giáo dục về DS-KHHGĐ cho đồng bào dân tộc thiểu số, đồng bào công giáo, người dân di cư, vị thành niên, thanh niên và hoạt động truyền thông của các mô hình về giảm thiểu mất cân bằng giới tính khi sinh, sàng lọc trước sinh và sơ sinh, tư vấn và khám sức khoẻ tiền hôn nhân, giảm tỷ lệ tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống, kiểm soát dân số vùng biển, đảo và ven biển... sẽ thường xuyên được đề cao, chú trọng.

Tích cực kiểm tra, giám sát việc tổ chức triển khai kế hoạch công tác truyền thông chuyển đổi hành vi về DS-KHHGĐ và việc quản lý, sử dụng kinh phí truyền thông của các huyện, thành phố. Tổ chức mua sắm, sản xuất, phân phối và nâng cao hiệu quả sử dụng các bộ trang thiết bị truyền thông, các sản phẩm, tài liệu truyền thông.

M.N