.
Thông tin thêm về vụ xe nhãn bị lật ở huyện Minh Hóa:

Thiệt hại một, khai vống lên năm (?!)

Thứ Năm, 13/02/2014, 07:35 [GMT+7]

(QBĐT) - Thiệt hại một, khai vống lên gấp năm lần đó là thông tin mà bạn đọc bức xúc phản ánh đến Báo Quảng Bình trong vụ xe chở nhãn của Công ty CP Bích Thị bị lật ở xã Hóa Thanh (Minh Hóa) vào ngày 21-1.

>> Vụ xe nhãn bị lật ở Quảng Bình: Không có chuyện người dân lao vào "hôi của"

>> Đang xác minh vụ "hôi của" tại xã Hóa Thanh

Trước sự việc một số báo mạng đưa tin không đúng sự thật, đồng thời có những bình luận không đúng bản chất vấn đề, bóp méo sự việc và xúc phạm danh dự người dân trong vụ việc xe nhãn của Công ty CP Bích Thị bị lật ở xã Hóa Thanh (Minh Hóa) khiến dư luận rất bức xúc và lên án. Theo đó nhiều bạn đọc phản ánh Công ty CP Bích Thị đã thông tin cho các báo không đúng sự thật khi khai vống thiệt hại lên gấp nhiều lần so với thực tế.

Trước đó, một số báo mạng thông tin ông Bùi Văn Duyên, Giám đốc Công ty CP Bích Thị cho biết: Xe ô tô mang BKS89C-01653 kéo theo rơ móc 89R-00013 do tài xế Lê Văn Công điều khiển đã bị lật ở huyện Minh Hóa, trên xe chở số hàng là 18 tấn nhãn tươi nhập về từ Thái Lan có trị giá 1,3 tỷ đồng. Tiếp đó, vào ngày 11-2, Công ty CP Bích Thị có công văn số 10/CV/2014 do ông Trịnh Duy Hưng, Phó Giám đốc Công ty gửi cho Công an huyện Minh Hóa yêu cầu làm rõ vụ việc này cũng nêu rằng: “ …trong container chở 22 tấn quả nhãn tươi đóng thùng (khoảng 2.000 thùng nhãn) được nhập từ Thái Lan, trị giá khoảng 1,3 tỷ đồng”.

Để làm rõ giá trị thực của lô hàng nhãn tươi này, chúng tôi đã tìm hiểu qua Cục Hải quan tỉnh Quảng Bình.

a
Công văn của Cục Hải quan tỉnh Quảng Bình xác nhận lô hàng chỉ có giá trị 13.200 USD-tương đương 280 triệu đồng, trong khi Công ty CP Bích Thị khai đến 1,3 tỷ đồng.

Chiều ngày 12-2, ông Võ Văn Thái, Trưởng phòng nghiệp vụ Cục Hải quan tỉnh Quảng Bình đã có văn bản số 124/HQQB-NV gửi cho phóng viên. Theo văn bản này, thông tin lô hàng nhãn của Công ty CP Bích Thị có mã số thuế 0900690980, với trọng lượng 22.000kg, tổng giá trị 13.200USD. Hàng quá cảnh không thuộc đối tượng chịu thuế, thời gian thông quan vào lúc 10 giờ 50 phút ngày 21-1. Cùng ngày, Đồn Biên phòng cửa khẩu quốc tế Cha Lo cũng đã cung cấp số liệu trùng khớp với thông tin từ Hải quan tỉnh Quảng Bình.

Trên cơ sở giá trị lô hàng được tính bằng USD nói trên, đối chiếu với tỷ giá USD từ ngày thông quan đến nay vẫn giữ ở mức 21.000VND/1USD thì tổng giá trị lô hàng trên chỉ là 280 triệu đồng chứ không thể là 1,3 tỷ đồng, gấp gần 5 lần như Công ty CP Bích Thị đã khai báo.

Tại sao Công ty CP Bích Thị lại khai vống số tiền thiệt hại so với thực tế như vậy? Phải chăng mục đích của đơn vị này là để dư luận có suy nghĩ tiêu cực về người dân, bằng cách cung cấp thông tin không đúng sự thật cho một số báo mạng nhằm dựng lên câu chuyện "hôi của dã man” trong vụ tai nạn.

Bùi Thành