.

Bắc Nghĩa (Đồng Hới): Nỗ lực trong công tác dân số-kế hoạch hóa gia đình

Thứ Hai, 17/02/2014, 14:15 [GMT+7]

(QBĐT) - Trong những năm qua, công tác dân số-kế hoạch hóa gia đình (DS-KHHGĐ) ở phường Bắc Nghĩa (Đồng Hới) đã tạo được sự chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức cũng như hành động của đông đảo cán bộ và các tầng lớp nhân dân. Qua đó, góp phần tích cực vào việc thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội ở địa phương.

Xác định tầm quan trọng của công tác DS-KHHGĐ, ngay từ đầu năm, đội ngũ cán bộ làm công tác dân số DS-KHHGĐ phường Bắc Nghĩa đã phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể, các tổ chức chính trị - xã hội xây dựng các hoạt động tuyên truyền với nhiều nội dung, hình thức phong phú như tổ chức nói chuyện chuyên đề, truyền thông nhóm nhỏ, cấp phát tờ rơi, tranh ảnh...

Với phương châm "đến từng nhà, rà từng đối tượng", đội ngũ cán bộ làm công tác dân số phường đã trực tiếp đến các gia đình để rà soát, theo dõi, nắm chắc số cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ, số người sinh con thứ 3 trở lên và có nguy cơ sinh con thứ 3 trở lên để có biện pháp truyền thông, tư vấn, vận động thực hiện các biện pháp KHHGĐ.

Nhờ đó, công tác DS-KHHGĐ của phường thời gian qua đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận; nhận thức của các cấp ủy đảng, chính quyền đã có sự chuyển biến rõ nét, đã coi công tác DS-KHHGĐ là yếu tố cơ bản để nâng cao chất lượng cuộc sống của từng người, từng gia đình và toàn xã hội. Mô hình gia đình nhỏ từ 1-2 con được đông đảo các cặp vợ chồng chấp nhận và ủng hộ, việc người dân thực hiện KHHGĐ ngày càng trở thành hành động tự giác.

Chị Lê Thị Kim Huế, cán bộ chuyên trách dân số phường Bắc Nghĩa cho biết: phường hiện có 1.825 hộ với 7.132 khẩu. Hiểu rõ thực hiện tốt công tác dân số là góp phần thực hiện tốt an sinh xã hội, phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương, những người làm công tác DS-KHHGĐ đã phối hợp với Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể thực hiện tốt các hoạt động truyền thông tư vấn.

Đặc biệt, phường đã sử dụng hiệu quả hệ thống loa đài tại mỗi tổ dân phố để tuyên truyền. Đội ngũ cộng tác viên dân số tại 14 tổ dân phố đã tích cực phát huy vai trò, bám sát cơ sở, nắm bắt tâm tư nguyện vọng của người dân để truyên truyền vận động...

Nhờ đó, công tác DS-KHHGĐ của phường thời gian qua đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận: tỷ lệ sinh con thứ 3 trở lên giảm còn 14 trường hợp (chiếm 12,6%), tỷ lệ các cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ áp dụng các biện pháp tránh thai hiện đại đạt 97,5%, tỷ suất sinh 16,4%o, các chỉ tiêu dịch vụ đều đạt và vượt mức đề ra. Trong đó nhiều địa phương như tổ dân phố 5, tổ dân phố 9 và tổ dân số 2 nhiều năm liền không có trường hợp sinh con thứ 3 trở lên.

Tuy nhiên, do kinh phí các chương trình hỗ trợ còn hạn hẹp, đội ngũ cán bộ chuyên trách kiêm nhiệm nên trong quá trình tuyên truyền vận động, cập nhật, quản lý đối tượng còn gặp nhiều khó khăn. Bên cạnh đó, số cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ còn cao; một bộ phận chị em phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ chưa nâng cao nhận thức trong việc chăm sóc sức khỏe sinh sản, thực hiện kế hoạch hoá gia đình.

Đây là bài toán hết sức nan giải, không phải một sớm một chiều, đòi hỏi phải có sự quan tâm chỉ đạo cũng như sự  hỗ trợ từ các ngành và các địa phương để công tác DS-KHHGĐ thực sự là công tác của toàn xã hội.

P.V