.

Loanh quanh trách nhiệm

Thứ Hai, 21/10/2013, 15:56 [GMT+7]

(QBĐT) - Vừa qua, Báo Quảng Bình đã nhận được đơn thư của bà Võ Thị Thiết (SN 1934, trú ở thôn Sơn Lý, xã Sơn Lộc, Bố Trạch) gửi đến với nội dung: bà đã có trên 21 năm công tác liên tục tại HTX gạch ngói Sơn Lý, Sơn Lộc, Bố Trạch, Bình Trị Thiên cũ. Do bị bệnh, sức khỏe yếu, bà được Ban Chủ nhiệm Liên hiệp HTX tiểu công nghiệp, thủ công nghiệp Bình Trị Thiên cho nghỉ mất sức lao động tại Quyết định số 99/QĐ ngày 30-6-1988.

Bà Thiết cho biết, sau khi nhận được 2 quý số tiền trợ cấp mất sức lao động thì Bình Trị Thiên chia tách tỉnh, từ đó bà không nhận được khoản tiền hỗ trợ này nữa.

Sau khi chồng bà, ông Phạm Ái Bắc có đơn gửi cho Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội để hỏi về chế độ trợ cấp đối với vợ của mình thì được Bộ hướng dẫn gửi đơn đến Hội đồng Liên minh các HTX tỉnh để được xem xét, trả lời theo quy định pháp luật.

Theo hướng dẫn, Bà Võ Thị Thiết đã làm đơn gửi đến Liên minh HTX tỉnh, nhưng sau khi nghiên cứu hồ sơ liên quan, Liên minh HTX tỉnh đã trả lời việc giải quyết chế độ của bà không thuộc thẩm quyền của Liên minh HTX tỉnh và hướng dẫn bà gửi đơn sang BHXH tỉnh.

Tuy nhiên, sau khi nhận được đơn của bà Thiết và văn bản của Liên minh HTX tỉnh, BHXH tỉnh đã có văn bản số 1358/BHXH-CĐ gửi cho bà Thiết trả lời về trường hợp của bà không thuộc thẩm quyền giải quyết của BHXH tỉnh. Với văn bản này, BHXH tỉnh đã giải thích, khi tái lập tỉnh Quảng Bình thì Sở Lao động-Thương binh và Xã hội (LĐTB-XH) có trách nhiệm tiếp nhận hồ sơ và quản lý chi trả trợ cấp mất sức lao động, trợ cấp tuất hàng tháng do Bình Trị Thiên chuyển giao.

BHXH tỉnh thành lập ngày 20-7-1995, tiếp nhận hồ sơ và quản lý chi trả trợ cấp hàng tháng cho các đối tượng hưởng chế độ hưu trí, trợ cấp mất sức lao động, trợ cấp tuất hàng tháng do Sở LĐTB-XH chuyển giao. Nhưng hiện tại, trong hồ sơ lưu trữ của BHXH tỉnh không có hồ sơ của bà Võ Thị Thiết.

Không chấp nhận những cách trả lời trên của các cơ quan, bà Thiết đã làm đơn gửi đến UBND tỉnh để được xem xét. Ngày 8-8, UBND tỉnh có công văn số 1737/VPUBND-TD gửi đến Sở LĐTB-XH kiểm tra hồ sơ để trả lời cho công dân. 

Nhưng sau khi xem xét công văn của UBND tỉnh gửi đến, Sở LĐTB-XH đã có văn bản số 830/LĐTBXH-CSLĐ gửi Liên minh HTX thông báo trường hợp của bà Thiết thuộc thẩm quyền giải quyết của Liên minh HTX. Ngày 23-9, Sở LĐTB-XH tiếp tục có công văn số 916/LĐTBXH-CSLĐ gửi Liên minh HTX đề nghị báo cáo việc của bà Thiết cho Sở.

Trao đổi với phóng viên, ông Lê Trọng Duận, Chủ tịch Liên minh HTX tỉnh cho biết: Trường hợp của bà Võ Thị Thiết trước đây được Ban chủ nhiệm Liên hiệp HTX tiểu công nghiệp, thủ công nghiệp Bình Trị Thiên ra quyết định trợ cấp mất sức lao động. Cơ quan này giải thể trước khi chia tách Bình Trị Thiên, nhiệm vụ của cơ quan này được giao cho Sở Công nghiệp nay là Sở Công thương. Còn Liên minh HTX tỉnh thành lập theo quyết định số 797/QĐ/UB ngày 31-8-1994 của UBND tỉnh, là cơ quan đại diện và bảo vệ quyền lợi cho các HTX. Do vậy, việc cắt chế độ trợ cấp mất sức lao động hàng tháng không thuộc thẩm quyền của Liên minh HTX.

Hơn nữa, quyết định trợ cấp mất sức lao động thực hiện theo quyết định số 292-BCN-LĐ ngày 15-11-1982 của Ban Chủ nhiệm Liên hiệp HTX tiểu công nghiệp, thủ công nghiệp ban hành là Điều lệ tạm thời nên khó có căn cứ để giải quyết. Ban BHXH của Liên hiệp HTX là cơ quan chi trả dựa vào quỹ của HTX gạch ngói Sơn Lý nhưng khi HTX này giải thể thì không có cơ quan nào chi trả cho bà.

Ông Duận cũng cho biết, ngày 26-9, Liên minh HTX tỉnh đã có văn bản số 206/LMHTX gửi cho Sở LĐTB-XH phúc đáp các công văn của Sở. Với nội dung căn cứ vào văn bản của BHXH tỉnh trả lời cho bà Thiết thì Sở LĐTB-XH là cơ quan tiếp nhận hồ sơ của trường hợp này và đề nghị Sở LĐTB-XH xem xét cụ thể việc "cắt hưởng trợ cấp" để trả lời cho bà Thiết.

Sau khi nhận được văn bản của Liên minh HTX, Sở LĐTB-XH đã có văn bản trả lời cho bà Võ Thị Thiết với nội dung, việc chi trả trợ cấp mất sức lao động của bà Võ Thị Thiết căn cứ tại Điều lệ tạm thời về chế độ BHXH đối với xã viên, tổ viên tổ hợp tác sản xuất tiểu công nghiệp, thủ công nghiệp. Nhưng việc thực hiện điều lệ BHXH cho xã viên HTX chỉ thực hiện được 7 năm, từ năm 1982 đến 1989 thì ngừng hoạt động. Vì vậy, toàn bộ hồ sơ quá trình công tác, giải quyết chế độ BHXH trước đây của bà Thiết không lưu trữ tại Sở LĐTB-XH nên trường hợp của bà không thuộc quyền giải quyết của Sở.

Vất vả chạy hết cơ quan này đến cơ quan khác nhưng cuối cùng bà Thiết chỉ nhận được những câu trả lời không thuộc thẩm quyền giải quyết. Sự thiếu chặt chẽ trong việc quản lý hoạt động của một số cơ quan nhà nước trước đây đã khiến cho người lao động như bà Thiết phải chịu thiệt thòi. Vì vậy, việc tìm ra cơ quan chức năng có trách nhiệm giải quyết chế độ hoặc có những chính sách hỗ trợ đối với trường hợp của bà Võ Thị Thiết là việc cần làm dứt điểm.

Đoàn Nguyệt