.

Phường Đồng Phú: Xây dựng phường văn minh, giàu đẹp

Thứ Hai, 21/10/2013, 17:35 [GMT+7]

(QBĐT) - Trong những năm qua, phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư” luôn được Mặt trận phường Đồng Phú (thành phố Đồng Hới) xác định là nhiệm vụ trọng tâm, then chốt trong việc xây dựng phường ngày một văn minh, giàu đẹp bởi nó tác động trực tiếp đến đời sống nhân dân, tạo thành động lực thúc đẩy các phong trào ở từng tổ dân phố. Nhờ đó, diện mạo địa phương ngày càng khởi sắc hơn, trở thành một trong những điểm sáng văn hóa của tỉnh ta.

Đồng chí Hà Xuân Hiền, Chủ tịch Mặt trận phường Đồng Phú cho biết: Thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”, ban công tác mặt trận và các chi hội đoàn thể ở địa phương đã thường xuyên tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện tập trung vào 5 nội dung cuộc vận động và phong trào 3 không “không ô nhiễm môi trường, không tệ nạn xã hội, không vi phạm quy ước, hương ước của khu phố” trong toàn thể nhân dân.

Các nội dung xây dựng nếp sống văn minh, mỹ quan đô thị qua phát động đã được nhân dân đồng tình hưởng ứng; các phong trào giáo dục, chăm sóc sức khỏe ban đầu, xây dựng nhà tình nghĩa, nhà tình thương... dần dần trở thành cầu nối thân ái, nơi san sẻ yêu thương trong cộng đồng.

Điểm nổi bật trong quá trình chỉ đạo, tổ chức triển khai thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư” của phường Đồng Phú là hầu hết các nội dung của cuộc vận động đều được nhân dân tham gia bàn bạc và quyết định những chương trình mục tiêu có liên quan đến quyền lợi của chính họ.

Đến nay, phường Đồng Phú có 90% hộ dân có nhà kiên cố, hộ nghèo chỉ còn 0,7%.
Đến nay, phường Đồng Phú có 90% hộ dân có nhà kiên cố, hộ nghèo chỉ còn 0,7%.

Đặc biệt, thông qua bàn bạc, xây dựng và ký cam kết thực hiện quy ước, hương ước thôn xóm, nhận thức về chủ trương chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước được nâng cao. Từ đó, ý thức tự giác chấp hành và tích cực tham gia vào công việc chung của cộng đồng, nhất là việc đóng góp xây dựng các công trình công cộng và tham gia bảo đảm an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội tại địa phương được giữ vững.

Cuộc vận động với các tiêu chí bao trùm trên các lĩnh vực kinh tế, văn hóa, xã hội, quốc phòng an ninh được cụ thể hóa bằng các phong trào gắn liền với đời sống người dân, với thực tế địa phương, nên dễ dàng được hưởng ứng và khẳng định hiệu quả. Trong đó đáng kể là việc cùng nhau xóa nghèo. Với sự quan tâm của Đảng nhà nước, chính quyền địa phương, hỗ trợ của các ngành chức năng và từ các dự án đầu tư, Mặt trận cùng các đoàn thể với vai trò tập hợp quần chúng nhân dân, đã từng bước hình thành nên những tổ nhóm tiết kiệm, mô hình tăng gia sản xuất, phát triển các loại hình kinh doanh, dịch vụ để đem thêm nguồn thu nhập cho người dân.

Không chỉ tăng gia sản xuất tạo lập cuộc sống gia đình ngày càng vững vàng, chung tay xây dựng quê hương ngày càng khởi sắc, mà cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư” còn là sợi dây thắt chặt thêm tình làng nghĩa xóm, tương thân tương ái.

Tính từ năm 2009 đến năm 2012, Quỹ “Vì người nghèo” của phường đã nhận được gần 300 triệu đồng, hỗ trợ xây dựng 6 ngôi nhà đại đoàn kết, kịp thời hỗ trợ cho các hộ nghèo trong những ngày lễ, tết, lúc giáp hạt, giúp đỡ nhiều hộ nghèo về giống, cây trồng, vật nuôi, học sinh hiếu học, các đối tượng có hoàn cảnh khó khăn... cùng nhiều chương trình an sinh xã hội khác.

Đến nay 100% khu dân cư trong phường không còn nhà ở dột nát, 90% hộ dân có nhà kiên cố, nhà cao tầng; tỷ lệ hộ nghèo giảm từ 27 hộ (năm 2009) xuống còn 17 hộ ( 6 tháng đầu năm 2013). Trong 5 năm thực hiện cuộc vận động, hàng năm tỷ lệ các gia đình văn hóa đạt từ 87% đến 95%, khu dân cư văn hóa đạt từ 82% đến 90% và năm sau đều cao hơn năm trước; có 87% hộ gia đình đạt gia đình văn hóa 5 năm liên tục, 82% khu dân cư đạt danh hiệu khu dân cư văn hóa 5 năm liên tục.

Có thể nói, phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư” ở Đồng Phú đang được duy trì và thực hiện có hiệu quả, được nhân dân đồng tình hưởng ứng và trở thành một phong trào thi đua sôi nổi, góp phần quan trọng trong việc thực hiện các nhiệm vụ chính trị, phát triển kinh tế, văn hóa xã hội của địa phương. Thông qua việc thực hiện cuộc vận động, đã từng bước đổi mới nội dung, phương thức hoạt động của các tổ dân phố, các tổ chức chi bộ, đoàn thể ở khu dân cư. Trên cơ sở đó góp phần phát huy dân chủ, và tăng cường sự gắn bó và củng cố thêm niềm tin của nhân dân với Đảng.

Đ.V