.

Quảng Bình và Cộng hòa Séc sẽ hợp tác trong lĩnh vực sản xuất và xuất khẩu cao lanh

Thứ Tư, 29/05/2013, 16:37 [GMT+7]

(QBĐT) - Ngày 29-5, đồng chí Nguyễn Xuân Quang, Uỷ viên Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh đã có buổi làm việc với ông Martin Klepetko, Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Cộng hòa Séc tại Việt Nam. Tham dự buổi làm việc còn có đại diện Ngân hàng Xuất khẩu Cộng hòa Séc và lãnh đạo các sở, ngành liên quan. 

Toàn cảnh buổi làm việc giữa UBND tỉnh và Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Cộng hóa Séc tại Việt Nam.
Toàn cảnh buổi làm việc giữa UBND tỉnh Quảng Bình và Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Cộng hòa Séc tại Việt Nam.

Tại buổi làm việc, đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Xuân Quang đã giới thiệu tổng quan về điều kiện tự nhiên và những  tiềm năng, thế mạnh của Quảng Bình đến ông Đại sứ và các thành viên trong đoàn.

Theo đó, Quảng Bình có bờ biển dài 116km, thuận lợi cho việc đánh bắt, nuôi trồng, chế biến và xuất khẩu thủy hải sản. Với hệ thống hang động trong lòng Di sản thiên nhiên thế giới Vườn Quốc gia Phong Nha-Kẻ Bàng, Quảng Bình đã thu hút đông đảo khách du lịch trong nước và quốc tế. Quảng Bình còn có trữ lượng khối núi đá vôi lớn phục vụ tốt việc sản xuất vật liệu xây dựng. Riêng đối với dự án cao lanh do Ngân hàng Xuất khẩu Cộng hòa Séc cho vay vốn đầu tư trên địa bàn tỉnh, thời gian qua, chính quyền tỉnh và các sở, ngành liên quan đã rất quan tâm và tạo mọi điều kiện tốt cho dự án đi vào hoạt động.

Tuy nhiên, do điều kiện khó khăn chung của nền kinh tế thế giới và trong nước nên hiện tại dự án đang gặp một số khó khăn cần được tháo gỡ. Tỉnh Quảng Bình mong muốn ông Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền và Ngân hàng xuất khẩu Cộng hòa Séc quan tâm đầu tư tài chính và có phương án tái cơ cấu sản xuất để sản phẩm bột cao lanh đáp ứng tốt hơn nhu cầu thị trường trong và ngoài nước.

Phát biểu tại buổi làm việc, ông Martin Klepetko đã bày tỏ sự quan tâm đối với những vấn đề mà dự án cao lanh tại Quảng Bình đang gặp phải đó là vấn đề đầu ra của sản phẩm và năng lực quản lý điều hành nhà máy sản xuất. Ông Đại sứ yêu cầu đại diện Ngân hàng Xuất khẩu Cộng hòa Séc sớm tìm biện pháp giải quyết khó khăn cho nhà máy, đó là vấn đề tài chính và tiếp tục khảo sát lại thực trạng cụ thể để cùng với tỉnh Quảng Bình bàn bạc và đưa ra giải pháp thích hợp nhằm giúp nhà máy đi vào hoạt động ổn định.

Tại buổi làm việc, hai bên cũng đã trao đổi nhiều thông tin về cơ hội đầu tư để Quảng Bình và Cộng hòa Séc có sự hợp tác lâu dài trong lĩnh vực sản xuất và xuất khẩu cao lanh.

                                                                                     Hiền Chi