.

Cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phát triển mạng lưới Hội Chữ thập đỏ

Thứ Bảy, 25/05/2013, 18:07 [GMT+7]

(QBĐT) - Ngày 24-5, đồng chí Lương Ngọc Bính, Uỷ viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh đã có buổi làm việc với Ban Thường vụ Hội Chữ thập đỏ tỉnh về công tác Hội và phong trào Chữ thập đỏ trong thời gian qua và nhiệm vụ trọng tâm thời gian tới. Cùng dự có đồng chí Nguyễn Hồng Thanh, UVTV, Trưởng ban Dân vận Tỉnh uỷ, đại diện lãnh đạo Văn phòng Tỉnh ủy và các ban ngành liên quan...

a
Đồng chí Lương Ngọc Bính, Uỷ viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh phát biểu tại buổi làm việc.

Qua báo cáo của Ban Thường vụ Hội Chữ thập đỏ tỉnh, thời gian qua, công tác Hội và phong trào Chữ thập đỏ (CTĐ) toàn tỉnh đã đạt được một số kết quả quan trọng. Công tác xây dựng tổ chức Hội được đầu tư chỉ đạo; tổ chức bộ máy, cán bộ các cấp của Hội được củng cố; số lượng, chất lượng hội viên, thanh thiếu niên, tình nguyện viên CTĐ có chuyển biến tích cực.

Đến nay, toàn tỉnh có 204 Hội cơ sở, 2.038 chi hội với 90.742 hội viên, 103.788 thanh thiếu niên CTĐ, 146 đội CTĐ xung kích với 1.419 đội viên. Các cấp Hội và hội viên cơ bản thực hiện có hiệu quả phong trào hội viên 3 có (có thẻ hội viên, có sinh hoạt và có đóng hội phí).

Công tác xã hội, trợ giúp nhân đạo, chăm sóc, giúp đỡ gia đình thương binh, liệt sỹ, người có công với cách mạng, giúp đỡ người nghèo, chăm sóc nạn nhân chất độc da cam và các đối tượng khó khăn khác trong xã hội được triển khai rộng khắp và thu được nhiều kết quả. Hội đã xây dựng 278 ngôi nhà CTĐ hỗ trợ cho người nghèo, nạn nhân chất độc da cam, cấp vốn chăn nuôi cho 470 hộ gia đình; tặng 540 sổ tiết kiệm tình nghĩa, giúp đỡ làm  tay giả cho hơn 200 người, hỗ trợ trên 200 suất học bổng cho trẻ em nghèo vượt khó, hiếu học, tặng 700 chiếc xe lăn, xe lắc cho 700 đối tượng tàn tật.

Các hoạt động cứu trợ khẩn cấp đồng bào bị thiên tai; hỗ trợ nạn nhân trong các vụ thiên tai, thảm hoạ  được các cấp Hội  thực hiện kịp thời, hiệu quả. Khi thiên tai xảy ra, các cấp Hội đã kịp thời có nhiều hoạt động huy động lực lượng, phương tiện, tổ chức thông tin tuyên truyền, di dời dân sơ tán, tham gia cứu hộ, cứu nạn và cứu trợ, làm vệ sinh môi trường.

Các hoạt động tiếp nhận, quản lý và tổ chức cứu trợ khẩn cấp nhân dân bị thiên tai của các cấp Hội tổ chức ngày càng chủ động, nhanh nhạy, chặt chẽ, hiệu quả, an toàn, đúng đối tượng. Hội đã vận động, kêu gọi, tiếp nhận và tổ chức cứu trợ cho gần 60 ngàn lượt hộ dân tại các vùng bị ảnh hưởng.

Tuy nhiên, công tác Hội và phong trào CTĐ toàn tỉnh, nhất là ở cơ sở còn bộc lộ  một số khuyết điểm, hạn chế, chưa đáp ứng được yêu cầu, nhiệm vụ. Chất lượng Hội CTĐ ở một số cơ sở còn thấp, hoạt động khó khăn, vai trò của tổ chức Hội chưa thực sự phát huy trong việc thực hiện nhiệm vụ xóa đói, giảm nghèo và phát triển kinh tế-xã hội của địa phương. Công tác tự cứu trợ, giúp đỡ nhau tại cộng đồng ở một số nơi chưa kịp thời, thiếu chủ động.

Kết luận buổi làm việc, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh ghi nhận và biểu dương sự nổ lực của các cấp Hội CTĐ đã có cố gắng thực hiện nhiệm vụ được giao. Kết quả công tác Hội và phong trào CTĐ giai đoạn vừa qua đã góp phần khẳng định vai trò, vị thế của tổ chức Hội trong xã hội.

Hoạt động của Hội ngày càng có hiệu quả, bám sát cơ sở, gắn bó với nhu cầu, lợi ích của đối tượng, thu hút được sự tham gia của ngày càng đông đảo các tổ chức và nhân dân trong các hoạt động nhân đạo, từ thiện. Vai trò nòng cốt, cầu nối, điều phối trong các hoạt động nhân đạo, từ thiện của Hội CTĐ từng bước được khẳng định ở nhiều địa phương, cơ sở. Đồng thời đồng chí Bí thư Tỉnh ủy cũng lưu ý với Ban Thường vụ Hội một số vấn đề cần tập trung chỉ đạo thực hiện trong thời gian tới, đó là, đẩy mạnh công tác tuyên truyền vận động phát triển rộng khắp mạng lưới Hội CTĐ; nâng cao chất lượng hoạt động của Hội và phong trào CTĐ với các chương trình, việc làm cụ thể, thiết thực; cần phối hợp tốt hơn nữa với các ban, ngành, đoàn thể có liên quan và tranh thủ sự ủng hộ từ Trung ương và tổ chức quốc tế để đưa hoạt động của Hội đạt hiệu quả.

                                                                                     Tr. T