.

Lễ kỷ niệm 10 năm VQG Phong Nha-Kẻ Bàng di sản thiên nhiên thế giới

Thứ Bảy, 25/05/2013, 22:17 [GMT+7]

(QBĐT) - Như tin đã đưa, vào lúc 20 giờ 30 phút ngày 25-5, lễ kỷ niệm 10 năm Vườn Quốc gia Phong Nha-Kẻ Bàng (VQG PN-KB) được UNESCO công nhận là di sản thiên nhiên thế giới và lễ hội hang động Quảng Bình 2013 đã chính thức khai mạc tại động Thiên Đường.

>> 20 giờ hôm nay, khai mạc lễ hội hang động Quảng Bình 2013

 

Các đồng chí lãnh đạo Trung ương và tỉnh dự lễ kỷ niệm.
Các đồng chí lãnh đạo bộ, ngành Trung ương và tỉnh dự lễ kỷ niệm.

Tham dự buổi lễ, về phía bộ ngành Trung ương có đồng chí Hoàng Tuấn Anh, Uỷ viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Văn hóa-Thể thao và Du lịch;Đồng chí  Hà Hùng Cường, Uỷ viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Tư pháp; bà Katherine Muller Marin, Trưởng văn phòng đại diện UNESCO tại Việt Nam; đại diện lãnh đạo Ban Tuyên giáo Trung ương, tỉnh Thừa Thiên-Huế, Hà Tĩnh và Quảng Trị.

Về phía tỉnh Quảng Bình có đồng chí Lương Ngọc Bính, Uỷ viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Nguyễn Hữu Hoài, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Thường trực HĐND, UBND, UBMTTQVN tỉnh; đại diện lãnh đạo các huyện, thành phố và các sở, ban ngành liên quan.

10 năm trước đây, ngày 5-7-2003, tại hội nghị thường niên lần thứ 27 diễn ra tại Paris (Cộng hòa Pháp), Ủy ban Di sản thế giới (WHC) thuộc Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa của Liên hiệp quốc (UNESCO) đã công nhận VQG PN-KB là Di sản thiên nhiên thế giới với tiêu chí "Lịch sử Trái đất và đặc điểm địa chất có giá trị nổi bật toàn cầu”. Từ khi được công nhận là Di sản thiên nhiên thế giới, nhiều chương trình nghiên cứu, nhiều dự án đầu tư của các tổ chức trong nước và quốc tế đã được triển khai thực hiện ở khu vực PN-KB nhằm tiếp tục nghiên cứu phát hiện những giá trị quốc tế đặc biệt, nổi bật toàn cầu xét theo quan điểm khoa học, thẩm mỹ và bảo tồn… Đặc biệt là các giá trị về địa chất, địa mạo, thẩm mỹ và đa dạng sinh học, hỗ trợ cho cộng đồng cư phát huy các giá trị hiếm có của PN-KB theo hướng phát triển bền vững.

Toàn cảnh buổi lễ.
Toàn cảnh buổi lễ kỷ niệm 10 năm VQG PN-KB được UNESCO công nhận là di sản thiên nhiên thế giới và lễ hội hang động Quảng Bình 2013.

Tại buổi lễ kỷ niệm 10 năm VQG PN-KB được UNESCO công nhận là di sản thiên nhiên thế giới và lễ hội hang động Quảng Bình 2013, đồng chí Hoàng Tuấn Anh đề nghị tỉnh Quảng Bình tiếp tục phát huy những thành tích đã đạt được trong 10 năm qua, tranh thủ sự hỗ trợ của các tổ chức quốc tế, các nhà khoa học, tiếp tục bảo tồn và phát huy những giá trị của di sản, đáp ứng ngày càng tốt hơn cho phát triển du lịch bền vững.

Phát biểu tại buổi lễ, đồng chí Nguyễn Hữu Hoài khẳng định, VQG PN-KB được UNESCO công nhận là Di sản thiên nhiên thế giới, là dấu mốc quan trọng nhằm tôn vinh những giá trị nổi bật mang tính toàn cầu của PN-KB. Nằm giữa đại ngàn Trường Sơn với 123.000ha rừng nguyên sinh và khối núi đá vôi khổng lồ nguyên vẹn lớn nhất Đông Nam Á được hình thành cách đây 400 triệu năm, PN-KB là hình mẫu tốt nhất, điển hình nhất của dạng địa hình Karst, là nơi chứa đựng nhiều bằng chứng nổi trội về lịch sử trái đất. Cùng với 300 hang động, và còn là “mái nhà chung” của muôn loài sinh vật, PN-KB là “viên ngọc quý” mà thiên nhiên ban tặng cho Quảng Bình.

Văn nghệ hoành tráng.
Chương trình văn nghệ đặc sắc.

Trong suốt 10 năm qua, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Quảng Bình đã không ngừng nỗ lực để giữ gìn toàn vẹn giá trị di sản, thực hiện tốt công ước về về bảo vệ Di sản thế giới-để VQG PN-KB trở thành một trong 200 trung tâm đa dạng sinh học của thế giới. Thông qua lễ kỷ niệm, đồng chí Nguyễn Hữu Hoài, Chủ tịch UBND tỉnh cũng đã gửi gắm đến mọi người thông điệp bảo tồn thiên nhiên, bảo tồn di sản.

Cũng tại buổi lễ, chương trình đã có cuộc giao lưu giữa ông Howard Limbert (Hiệp hội nghiên cứu hang động Hoàng gia Anh), ông Hồ Khanh (xã Sơn Trạch, huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình), cùng nhiều tiết mục văn nghệ đặc sắc hoành tráng.

                                                                 Tin, ảnh: Minh Văn