.

Tình cảm của bác Giáp đối với bệnh nhân nghèo tỉnh nhà

Thứ Tư, 09/10/2013, 07:22 [GMT+7]

(QBĐT) - Sau khi có Quyết định của UBND tỉnh Quảng Bình về việc thành lập Hội Bảo trợ bệnh nhân nghèo tỉnh (tháng 4-2003), chúng tôi trong ban lãnh đạo Hội khẩn trương ra Thủ đô Hà Nội để gặp Đại tướng Võ Nguyên Giáp nhằm báo cáo với Đại tướng về việc ra đời của Hội Bảo trợ bệnh nhân nghèo tỉnh và xin bác có thư kêu gọi các tổ chức và cá nhân hảo tâm quan tâm giúp đỡ bệnh nhân nghèo quê nhà.

Tuy lịch tiếp các đoàn khách trong ngày còn nhiều nhưng Đại tướng vẫn ưu ái giành thời gian vàng ngọc để tiếp ban lãnh đạo Hội chúng tôi. Trong thời gian được gặp bác, được nghe những lời khuyên bảo chân thành của bác về hoạt động bảo trợ bệnh nhân nghèo và được bác đồng ý viết thư kêu gọi theo lời đề nghị của ban lãnh đạo Hội chúng tôi.

Cầm trong tay bức thư của Đại tướng ghi: "Thân gửi đồng bào quê hương Quảng Bình và các tổ chức, cá nhân có lòng hảo tâm", chúng tôi nhanh chóng mua vé tàu về Quảng Bình, tuy vé tàu có giường nằm nhưng suốt đêm ở trên tàu không cách nào ngủ được bởi vì quá cảm động trước tình cảm vô cùng quý hóa của bác Giáp - lúc này bác đã vào cái tuổi 90 mà vẫn minh mẫn, trăn trở quan tâm công việc của đất nước, mặt khác vẫn luôn nghĩ đến quê hương, đến bệnh nhân nghèo tỉnh nhà.

Trong bức thư của bác Võ Nguyên Giáp có đoạn viết: "Đã trải qua những năm tháng cực kỳ ác liệt, hiện nay còn nhiều nạn nhân chiến tranh, còn nhiều người nghèo bị bệnh và nhiều trẻ em khuyết tật đang gặp khó khăn cần được giúp đỡ. Tôi mong đồng bào và các tổ chức, cá nhân có lòng hảo tâm hãy nêu cao truyền thống nhân ái, tấm lòng từ thiện, giúp đỡ bà con nghèo bị bệnh và trẻ em khuyết tật có điều kiện chữa trị để bảo đảm cuộc sống...".

Có bức thư của bác Giáp và các văn bản chỉ đạo hoạt động bảo trợ bệnh nhân nghèo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, chúng tôi đã kịp thời phô tô các văn bản này đến các tổ chức và cá nhân hảo tâm để mong họ giúp đỡ bệnh nhân nghèo và trẻ em khuyết tật.

Trên thực tế, khi được đọc, được nghe thư của bác Giáp và các công văn của Tỉnh ủy, UBND tỉnh đã có nhiều người trong tỉnh, trong nước và nước ngoài đã nhiệt tình ủng hộ quỹ bảo trợ bệnh nhân nghèo, có người đã thốt lên rằng: "Tôi là lính của Đại tướng, là người ngoại tỉnh, nghe theo lời kêu gọi của Đại tướng tôi xin ủng hộ 10 triệu đồng để góp phần giúp đỡ bệnh nhân nghèo Quảng Bình...".

Nhờ có thư của bác Giáp và các công văn chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, trong mấy năm qua Hội Bảo trợ bệnh nhân nghèo tỉnh đã thu nhận được nhiều tỷ đồng vào quỹ bảo trợ bệnh nhân nghèo và nhờ nguồn thu này Tỉnh hội đã hỗ trợ được cho các bệnh nhân thuộc đối tượng nghèo, cận nghèo, dân tộc thiểu số, vùng sâu vùng xa và trẻ em khuyết tật được mổ mắt, mổ tim, cấp xe lăn xe lắc, bữa ăn miễn phí...

Hôm nay, được nghe thông báo Đại tướng đã trút hơi thở cuối cùng ở tuổi 103 để về với Bác Hồ, với tổ tiên..., chúng tôi vô cùng xúc động, đau buồn, thương tiếc Đại tướng. Hội Bảo trợ bệnh nhân nghèo Quảng Bình xin dâng lên Đại tướng câu đối nghĩa tình:

"Vị tướng tài ba đức độ khiêm nhường thấu hiểu người thương tật
Anh hùng kiệt xuất nhân từ bác ái chăm lo bệnh nhân nghèo".

Xin được nghiêng mình thắp nén nhang thơm, kính chúc Đại tướng an bình ở cõi vĩnh hằng.

Phạm Quang Lịch
Chủ tịch Hội BTBNN