.

Tấm lòng Đại tướng với quê nhà

Thứ Hai, 07/10/2013, 07:59 [GMT+7]

(QBĐT) - Những lần về thăm quê và những lần tiếp các đồng chí lãnh đạo tỉnh ra Hà Nội thăm, lần nào Đại tướng Võ Nguyên Giáp cũng dành nhiều thời gian hỏi thăm tình hình đời sống, việc chữa bệnh, học hành của người dân quê nhà. Trong câu chuyện, điều mà Đại tướng trăn trở nhất đối với quê hương là làm thế nào để đưa tỉnh nhà phát triển ngang bằng các tỉnh khá trong nước, đời sống người dân được cải thiện.

>> Người dân thắp hương bái vọng Đại tướng Võ Nguyên Giáp

>> Chuyến thăm quê cuối cùng của Đại tướng

>> Thương tiếc Đại tướng Võ Nguyên Giáp

Thiếu nhi Quảng Bình tăng hoa Đại tướng.
Thiếu nhi Quảng Bình tăng hoa Đại tướng.

Trong những lần về thăm và làm việc tại tỉnh ta, Đại tướng Võ Nguyên Giáp luôn dành cho cán bộ, nhân dân tỉnh nhà tình cảm và sự quan tâm đặc biệt. Lần nào Đại tướng đều nhắc nhở các đồng chí lãnh đạo tỉnh, các huyện cần xây dựng khối đoàn kết từ trong nội bộ cho đến ra ngoài. Khi gặp mặt các đồng chí trong Thường vụ Tỉnh ủy và cán bộ cốt cán tỉnh, Đại tướng có hỏi tỉnh ta có điểm “nóng” không. Được biết Quảng Bình không có điểm “nóng”, Đại tướng rất vui.

Đại tướng nhắc nhở cần làm tốt cuộc chỉnh đốn Đảng với tinh thần đồng chí, thương yêu, bảo ban nhau. Đại tướng nói: Con người ta ai cũng có ưu, có khuyết, khi họ nhận ra khuyết điểm thì nên góp ý có tình có lý, đồng chí là phải hết mình với nhau. Đất Quảng Bình cát trắng, nước trong, con người Quảng Bình sống chân thành, tình cảm, phải lấy tình đồng chí, đồng đội để phê và tự phê, mới tiến bộ được.

Đại tướng dặn dò rằng: việc xây dựng Đảng là then chốt và cần phải phát huy dân chủ. Việc chỉnh đốn Đảng chưa đạt yêu cầu thì phải chỉnh lại cho đạt. Khi đánh giặc thắng lợi Đảng ta phải dựa vào dân. Đại tướng dặn phải xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân, không đoàn kết thì không làm gì được.

Nhân sinh nhật lần thứ 88 của Đại tướng được tổ chức tại nhà khách Tỉnh ủy (khách sạn Phong Nha), đoàn đại biểu thị xã Đồng Hới đến chúc thọ. Đại tướng hỏi đồng chí Bí thư Thị ủy Hoàng Đạo: “Nội bộ thị xã có đoàn kết không?” và nghe đồng chí Bí thư Thị ủy báo cáo có, Đại tướng rất mừng, mong thị xã mãi mãi phát huy truyền thống đoàn kết đó.    

Qua thông tin trong tỉnh chuyển đến và hằng ngày đọc báo Quảng Bình, Đại tướng vui mừng vì tỉnh ta làm được nhiều việc, đạt nhiều thành tích. Tuy nhiên, tỉnh ta vẫn là một tỉnh nghèo nên lãnh đạo tỉnh cần có trách nhiệm làm cho tất cả cán bộ, đảng viên, mọi người dân đều có quyết tâm làm cho Quảng Bình giàu lên. Đại tướng tâm sự rằng: "Trong lần Bác Hồ vào thăm và sau này Bác theo dõi tình hình Quảng Bình, Bác khen "Quảng Bình chiến đấu gỏi, sản xuất cũng giỏi".

Sinh thời Bác Hồ mong rằng làm sao Quảng Bình giàu mạnh hơn, trở thành tỉnh giỏi trong cả nước. Đó là lời căn dặn thiêng liêng của Bác Hồ đối với tỉnh. Đảng ta đã có nghị quyết đúng, có đường lối đổi mới, Quảng Bình cần giành thắng lợi lớn. Chúng ta không thể thoả mãn với thành tích như thế mà phải có giải pháp phát triển kinh tế, xã hội tốt hơn..."

Đại tướng nói: “Tôi làm quân sự nhưng đã từng là chuyên gia dân cày nên rất quan tâm đến nông dân và công tác Hội Nông dân”.  Đại tướng căn dặn, Quảng Bình trong chiến tranh là tuyến lửa, bị tàn phá nặng nề. Bây giờ hòa bình rồi nhưng Quảng Bình lại là nằm trong vùng đất khắc nghiệt cát trắng, gió Lào, nền nông nghiệp còn phụ thuộc vào tự nhiên, đời sống của bà con nông dân ta vì thế còn rất khó khăn, nghèo khổ. Hội Nông dân phải nỗ lực hơn nữa để vươn lên xây dựng hội vững mạnh, làm tốt chức năng của mình, vận động bà con nông dân làm tốt thủy lợi, thâm canh các loại cây con có hiệu quả kinh tế cao để xóa đói giảm nghèo, vươn lên làm giàu.    

Đại tướng gặp lại các người bạn thuở nhỏ ở làng An Xá.
Đại tướng gặp lại các người bạn thuở nhỏ ở làng An Xá.

Một lần có đoàn cán bộ tỉnh Thái Bình ra Hà Nội thăm Đại tướng, qua câu chuyện, Đại tướng đề nghị Thái Bình (là địa phương có nghề chiếu rất phát triển) vào giúp làng An Xá phát triển nghề chiếu cói. Thực hiện lời đề nghị đó, tỉnh Thái Bình đã cử 2 nghệ nhân vào An Xá, giúp bà con làm chiếu hoa. Sau này khi vào thăm quê Đại tướng rất vui khi hỏi bà con về kết quả làm chiếu cói theo công nghệ của Thái Bình.

Trong lần về thăm quê tháng 8-1999, Đại tướng đã hỏi cặn kẽ tình hình nhân dân vùng cát hai huyện Lệ Thủy và Quảng Ninh, đây là vùng khó khăn nhất từ xưa. Sau khi nghe báo cáo của huyện, Đại tướng đã biểu dương việc  tỉnh ta trong mấy năm qua, đã đầu tư một số dự án phát triển kinh tế-xã hội vùng cát, nhất là xây dựng các tuyến đường ra biển và cho rằng đó là việc làm sáng tạo, cần phát huy.

Đại tướng khen trong một thời gian ngắn sau khi tái lập tỉnh Quảng Bình, không ai ngờ rằng Quảng Bình xây dựng nhanh và đẹp như thế. Cầu Nhật Lệ không chỉ đẹp mà còn mở ra hướng để phát triển kinh tế dịch vụ về hướng đông.

Khi thăm huyện Quảng Ninh, Đại tướng có hỏi các đồng chí lãnh đạo huyện về một số trường hợp quy sai trong cải cách ruộng đất, trong đó có một gia đình ở Võ Xá, xã Võ Ninh từng nuôi giấu Đại tướng trong thời kỳ hoạt động bí mật, nhưng đến nay chưa được hưởng chế độ làm Đại tướng phân vân, nét mặt không vui.

Đại tướng rất quan tâm đến đời sống của người dân, nhất là việc học hành, khám chữa bệnh. Đại tướng nhiều lần căn dặn các đồng chí lãnh đạo tỉnh rằng: cần quan tâm phát triển kinh tế-xã hội, quốc phòng-an ninh nhưng cần phải đặt giáo dục-đào tạo, khoa học-công nghệ lên hàng đầu. Tỉnh cần có chính sách phát triển giáo dục, làm sao để học sinh Quảng Bình phát huy được trí thông minh, tinh thần sáng tạo.

Đại tướng nói trong chiến tranh khi đến thăm Quảng Bình thấy học sinh học trong hầm nhưng học rất tốt, bây giờ có điều kiện hơn trước cần phải phát huy hơn nữa tinh thần hiếu học ấy. Có những việc tưởng chừng như khó làm được, nhưng ta đã làm được. Đó là nhờ chúng ta có lòng yêu nước, có trí thông minh và sáng tạo. Đi đến đâu Đại tướng cũng dành cho các cháu thiếu nhi, học sinh những tình cảm yêu thương nhất.

Một chuyện hết sức cảm động là, trong lần về thăm tỉnh ta tháng 8-1999, đúng ngày sinh nhật Đại tướng. Theo chương trình có nhiều đoàn đại biểu đến mừng thọ, nhưng được tin Trường THPT Đào Duy Từ kỷ niệm 40 năm thành lập, Đại tướng đã dành gần trọn buổi sáng 25-8, để đến thăm trường.

Biết có em Trần Đức Long đạt giải học sinh giỏi quốc tế, Đại tướng đã cho gọi em lên lễ đài chụp chung ảnh kỷ niệm, tặng hoa, tặng quà... Năm 2005, cậu học sinh nghèo Lê Vũ Hoàng ở Trường THPT số 1 huyện Bố Trạch, giành được vòng nguyệt quế cuộc thi Đường lên đỉnh Olimpia, em được Đại tướng Võ Nguyên Giáp gọi điện khen và mời đến nhà để gặp gỡ. Đại tướng căn dặn em không được thoả mãn với thành tích vì đất nước mình còn nghèo, cháu phải cố gắng hơn nữa. Tình cảm của Đại tướng dành cho quê nhà vô cùng bao la rộng lớn, có lẽ viết mãi kể mãi cũng không hết chuyện.

Vâng lời Đại tướng dạy, trong nhiều năm qua, cũng như trong thời khắc thiêng liêng này, khi Đại tướng vừa mới đi xa, cán bộ, nhân dân quê hương Quảng Bình sẽ tăng cường đoàn kết, không ngừng nỗ lực khắc phục khó khăn vươn lên thoát nghèo, để khỏi phụ lòng mong mỏi của Đại tướng.

Trọng Thái