"Phao cứu sinh" cho bệnh nhân nghèo

  • 14:31 | Thứ Hai, 05/02/2024
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Bảo hiểm y tế (BHYT) là một trong những chính sách an sinh xã hội quan trọng, nhân văn của Đảng và Nhà nước. Tham gia BHYT là một hình thức tiết kiệm "đóng góp khi lành, để dành khi ốm”, góp phần giảm bớt gánh nặng về kinh tế nếu không may bị ốm đau, bệnh tật phải điều trị với chi phí cao. Thời gian qua, trên địa bàn tỉnh đã có nhiều trường hợp mắc bệnh nặng được Quỹ BHYT chi trả chi phí khám, chữa bệnh (KCB) với số tiền lớn.
 
Giữa năm 2019, bà Hoa Thị Liên (SN 1948) ở thôn Xuân Bồ, xã Xuân Thủy (Lệ Thủy) phát hiện bị suy thận. Sau hơn 3 năm kiên trì điều trị, đến tháng 4/2023, bệnh tình diễn biến nặng, bà Liên phải chạy thận nhân tạo tại Khoa Nội thận tiết niệu, Bệnh viện hữu nghị Việt Nam-Cuba Đồng Hới. Trung bình mỗi tuần bà phải bắt xe xuống bệnh viện chạy thận 3 lần, chi phí cho mỗi lần là 1,5 triệu đồng.
 
Như vậy, mỗi tuần bà phải mất 4,5 triệu đồng cho việc chạy thận, tính ra, mỗi tháng số tiền ấy lên đến 18 triệu đồng. “Nếu không có BHYT chắc chắn tôi không thể theo điều trị lâu dài được. Gia đình không mấy khá giả nên số tiền ấy thực sự là gánh nặng. Rất may, Quỹ BHYT đã chi trả phần lớn chi phí chạy thận cho tôi, nên mỗi tháng thay vì đóng 15 triệu đồng thì gia đình tôi chỉ phải đóng 2 triệu đồng. Gánh nặng chi phí điều trị vì thế giảm đi rất nhiều”, bà Liên chia sẻ.
 
Tại Khoa Nội thận tiết niệu, đa số bệnh nhân đang điều trị, chạy thận nhân tạo đều là những người hoàn cảnh khó khăn. Việc phải điều trị lâu dài với chi phí lớn sẽ “ngốn” của gia đình họ một số tiền “khổng lồ” nếu như không có tấm thẻ BHYT. Thực tế cho thấy, BHYT như chiếc "phao cứu sinh” cho người bệnh khi không may mắc bệnh nặng, hiểm nghèo, thời gian điều trị dài, chi phí lớn. Tấm thẻ càng có ý nghĩa thiết thực hơn với những gia đình có hoàn cảnh khó khăn. Đối với những hộ nghèo, gia đình có hoàn cảnh khó khăn không may ốm đau, bệnh trọng, BHYT không chỉ giúp họ có điều kiện chăm sóc sức khỏe mà đôi khi còn đem lại cơ hội được sống.
Lãnh đạo BHXH Việt Nam thăm, động viên các bệnh nhân chạy thận nhân tạo tại Khoa Nội thận tiết niệu, Bệnh viện hữu nghị Việt Nam-Cuba Đồng Hới.
Lãnh đạo BHXH Việt Nam thăm, động viên các bệnh nhân chạy thận nhân tạo tại Khoa Nội thận tiết niệu, Bệnh viện hữu nghị Việt Nam-Cuba Đồng Hới.
Hơn 8 năm chạy thận nhân tạo tại Khoa Nội thận tiết niệu, anh Hoàng Văn Huấn (SN 1973) ở tổ dân phố 9, thị trấn Hoàn Lão (Bố Trạch) không thể nhớ hết số lần đến bệnh viện điều trị bệnh. Trong trí nhớ của người đàn ông hom hem vì bệnh tật ấy chỉ còn lại hình ảnh người vợ tảo tần, vất vả vì gánh nặng mưu sinh và những khoản chi phí mỗi lần anh nằm viện.
 
"Cũng may chồng tôi có BHYT, gia đình lại thuộc diện hộ cận nghèo nên được Quỹ BHYT chi trả 95% chi phí điều trị. Bởi vậy, ngoại trừ tiền ăn uống, đi lại, tôi chỉ còn phải nộp hơn 500.000 đồng/tháng tiền chạy thận cho chồng. Thực sự nếu không có BHYT thì với chi phí điều trị lớn như thế, chồng tôi chắc không thể được theo điều trị đến tận bây giờ. Thật không quá khi nói rằng chính BHYT đã góp phần cứu sống chồng tôi. Không chỉ san sẻ nỗi lo về tài chính, chính sách BHYT còn là điểm tựa tinh thần giúp gia đình tôi có thêm động lực, yên tâm điều trị để vượt qua nghịch cảnh bệnh tật”, chị Nguyễn Thị Mùi, vợ anh Huấn tâm sự.
 
Giám đốc BHXH tỉnh Phạm Thanh Tùng cho biết, hiện mức đóng BHYT của người dân khá thấp nhưng quyền lợi được hưởng rất lớn. Đối với bệnh nhân KCB chi phí cao, để được thanh toán 100% chi phí, phải bảo đảm 3 điều kiện: Thời gian tham gia BHYT đủ 5 năm liên tục (nếu tham gia BHYT gián đoạn thì thời gian gián đoạn phải dưới 3 tháng), số tiền cùng chi trả hơn 6 tháng lương cơ sở/năm và phải KCB BHYT đúng tuyến (số tiền cùng chi trả trong năm được hiểu là năm tài chính, tính từ ngày 1/1-31/12 của năm đó, trường hợp vào viện trước ngày 31/12 và ra viện sau đó sẽ tính cho năm sau).
 
Khi đáp ứng những điều kiện trên, người bệnh chỉ cần mang giấy tờ liên quan, như hóa đơn thanh toán chi phí KCB, viện phí, thẻ BHYT (nếu có), căn cước công dân đến nộp tại cơ quan BHXH gần nhất. BHXH sẽ thanh toán phần chênh lệch số tiền cùng chi trả cho người bệnh, đồng thời, sẽ cấp giấy chứng nhận không cùng chi trả trong năm và cập nhật trên hệ thống để người bệnh không phải thanh toán phần cùng chi trả cho những lần KCB sau cho đến 31/12 của năm. Trường hợp người tham gia BHYT đi KCB tại nhiều cơ sở y tế, số tiền cùng chi trả lũy kế trong năm tài chính lớn hơn 6 tháng lương cơ sở thì người bệnh vẫn được thanh toán số tiền cùng chi trả vượt mức 6 tháng lương cơ sở.
 
“Chiếc giường đắt nhất thế giới là chiếc giường bệnh. Những ai đã từng và đang nằm trên chiếc giường bệnh mới thấu hiểu hết giá trị của chiếc thẻ BHYT. Vì thế, mọi người dân hãy tích cực tham gia BHYT để bảo vệ sức khỏe của bản thân và gia đình, để khi không may bị ốm đau, bệnh tật sẽ giảm bớt gánh nặng tài chính, yên tâm điều trị”, Giám đốc BHXH tỉnh Phạm Thanh Tùng nhấn mạnh.
 
Năm 2023, toàn tỉnh có gần 1,063 triệu lượt người được thanh toán chi phí KCB BHYT, tăng 76.829 lượt người so với năm trước. Trong đó, 910.448 lượt người KCB ngoại trú, tăng 66.013 lượt người; 152.236 lượt người KCB nội trú, tăng 10.816 lượt người. Tần suất KCB BHYT là 1,358 lần/thẻ/năm, trong đó ngoại trú 1,167 lần/thẻ/năm, nội trú 0,191 lần/thẻ/năm.
Tâm An

tin liên quan

An toàn giao thông: Tự bảo vệ mình trước nguy cơ tai nạn giao thông do rượu, bia

Theo đánh giá của chuyên gia, tác hại của việc sử dụng rượu, bia là rất nghiêm trọng, gây ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe mỗi người. Tình trạng lạm dụng rượu, bia cũng tác động tiêu cực đến nhiều lĩnh vực như kinh tế, y tế, giáo dục, an toàn giao thông và làm gia tăng các vấn đề xã hội.

Thời tiết dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024: Bắc Bộ có mưa, trời rét, Nam Bộ nắng nóng

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, từ đêm 4 - 7/2 (từ đêm 25 - 28 tháng Chạp), khu vực Bắc Bộ đêm và sáng có mưa nhỏ, mưa phùn và sương mù, trời rét.

Tặng quà Tết cho hơn 3.200 hộ cận nghèo, gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn

(QBĐT) - Nhân dịp đón Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, Ban Thường trực Ủy ban MTTQVN tỉnh đã trích Quỹ "Vì người nghèo" tỉnh trên 2,7 tỷ đồng để phân bổ, phối hợp thăm, tặng quà Tết cho hơn 3.200 hộ cận nghèo, gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trên địa bàn tỉnh.