Quảng Ninh: Lan tỏa phong trào hiến máu tình nguyện

  • 07:50 | Thứ Bảy, 20/01/2024
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Hiến máu cứu người là nghĩa cử cao đẹp, thể hiện truyền thống "tương thân, tương ái", lòng nhân ái bao dung của con người. Năm nào cũng vậy, phong trào hiến máu tình nguyện (HMTN) ở huyện Quảng Ninh luôn nhận được sự hưởng ứng tích cực của các tầng lớp nhân dân và thực sự trở thành ngày hội lớn, góp phần chung tay sẻ chia và mang đến niềm vui, hy vọng cho nhiều bệnh nhân.
 
Phó Chủ tịch Thường trực UBND huyện, Trưởng ban Chỉ đạo vận động HMTN huyện Quảng Ninh Lê Ngọc Huân cho biết: “Với thông điệp “Một giọt máu cho đi-Một cuộc đời ở lại”, mỗi năm Quảng Ninh có trên 1.000 người tham gia HMTN và thu được từ 750-900 đơn vị máu. Để làm tốt công tác này, Ban Chỉ đạo đã xây dựng kế hoạch, triển khai sâu rộng đến các địa phương, đơn vị về vai trò, mục đích, ý nghĩa phong trào HMTN.
 
Đồng thời chuẩn bị chu đáo, hợp lý, nên công tác tổ chức HMTN của huyện đã tạo được ấn tượng tốt đẹp trong mỗi tình nguyện viên và cộng đồng xã hội. Điều đáng ghi nhận là lượng máu hiến được năm sau luôn cao hơn so với năm trước, số lượng tình nguyện viên tham gia ngày cũng càng tăng”.
 
Năm 2023, qua 3 đợt HMTN, huyện Quảng Ninh đã thu được 1.081 đơn vị máu, đạt 145% kế hoạch tỉnh giao. Trong đó, tiêu biểu là chương trình “Hành trình đỏ-Kết nối dòng máu Việt” lần đầu tiên được tổ chức trên địa bàn với nhiều hoạt động ý nghĩa. Chương trình đã truyền thông trực tiếp và tư vấn cho 1.000 lượt người về HMTN; huy động 500 tình nguyện viên tại các địa phương, cơ quan, đơn vị, lực lượng vũ trang, thanh thiếu niên và người dân tham gia các hoạt động sự kiện "Hành trình đỏ"; đồng thời tổ chức ngày hội hiến máu với chủ đề “Quảng Bình-Nghĩa tình trong giọt máu” và tiếp nhận được 530 đơn vị máu, đạt 118% kế hoạch.
Phong trào hiến máu tình nguyện được đông đảo người dân hưởng ứng.
Phong trào hiến máu tình nguyện được đông đảo người dân hưởng ứng.
Nhận thức được HMTN là một việc làm ý nghĩa, mang nghĩa cử cao đẹp thể hiện lòng nhân ái bao dung giữa người với người, được xã hội tôn vinh, chính vì vậy, phong trào HMTN ở huyện Quảng Ninh luôn nhận được sự hưởng ứng tích cực của các tầng lớp nhân dân và thực sự trở thành ngày hội lớn. Mỗi người đến hiến máu đều ý thức sâu sắc ý nghĩa của việc cho máu đối với cộng đồng xã hội và với ngay cả sức khỏe của chính bản thân mình. Nhiều người đã trở thành tấm gương sáng trong phong trào HMTN trên địa bàn huyện.
 
Tiêu biểu như gia đình ông Phùng Trung Đống và bà Đỗ Thị Cạnh, thôn Vĩnh Tuy 1, xã Vĩnh Ninh đã có trên 70 lần hiến máu, riêng bản thân bà Đỗ Thị Cạnh đã tham gia hiến máu 28 lần. Bà Cạnh chia sẻ: “Từ năm 2003 đến nay, năm nào tôi cũng tham gia HMTN từ 1-2 lần. Ngoài ra, tôi còn vận động chồng, con và nhiều người dân cùng tham gia hiến máu. Sau mỗi lần hiến máu, tôi cảm thấy sức khỏe rất tốt. Và tôi tin rằng, một bệnh nhân nào đó khi nhận được giọt máu của tôi, họ cũng sẽ khỏe mạnh. Tôi rất vui khi mình đã góp một phần nhỏ bé là những giọt máu hồng để cứu chữa những bệnh nhân trong cơn hiểm nghèo”.
 
Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ huyện Quảng Ninh Phạm Thị Hồng Minh cho biết: “Trong năm 2023, hội đã thành lập được câu lạc bộ (CLB) hiến máu dự bị với 80 thành viên; duy trì và phát huy hiệu quả “Ngân hàng máu sống” tại Bệnh viện đa khoa huyện với 55 thành viên; 6 CLB gia đình hiến máu ở cơ sở...; những tình nguyện viên trong các CLB luôn sẵn sàng hiến máu cứu người bất cứ lúc nào.
 
Đây cũng là 1 trong những nhân tố quan trọng góp phần đưa phong trào HMTN lan tỏa sâu rộng trong cộng đồng, nhằm tuyên truyền giáo dục các tầng lớp nhân dân, nhất là thế hệ trẻ biết sống vì mọi người. Cùng với đó là công tác tổ chức cũng như động viên khen thưởng kịp thời đã làm nên thành công của phong trào hiến máu chung của huyện”,
 
Hiến máu cứu người là một nghĩa cử cao đẹp rất cần được mỗi chúng ta hưởng ứng bằng ý thức sẻ chia. Việc hiến đi một lượng máu khá nhỏ không gây nguy hại đến sức khỏe bản nhân nhưng mang lại hy vọng rất lớn cho những người bệnh cần máu để điều trị. Nghĩa cử nhân văn cao đẹp của phong trào HMTN rất cần được nhân rộng trong cộng đồng xã hội để phong trào ngày một lan tỏa.
Ng.Khang

tin liên quan

Trao quà Tết cho người dân hoàn cảnh khó khăn

 
(QBĐT) - Ngày 18-19/1, Hội Chữ thập đỏ tỉnh phối hợp với Quỹ Thiện Tâm, Công ty cổ phần Di chuyển xanh và thông minh GSM (Tập đoàn Vingroup) tổ chức chương trình trao tặng quà Tết cho hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ đặc biệt khó khăn trên địa bàn tỉnh. 

Chủ động ứng phó với rét đậm, rét hại và gió mạnh trên biển

(QBĐT) - Ngày 19/1, Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn kiêm Ban Chỉ huy Phòng thủ dân sự tỉnh vừa có Công văn số 11/CV-BCH về việc chủ động ứng phó ứng phó với rét đậm, rét hại và gió mạnh trên biển.

Lệ Thủy: Gặp mặt báo chí nhân dịp xuân Giáp Thìn năm 2024

(QBĐT) - Chiều 19/1, huyện Lệ Thủy tổ chức buổi gặp mặt các cơ quan báo chí, phóng viên, cộng tác viên nhằm  thông tin về tình hình kinh tế- xã hội nhân dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn năm 2024.