Chàng sinh viên mê làm thiện nguyện

  • 07:29 | Thứ Năm, 28/12/2023
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - “Sau khi tốt nghiệp THCS, em theo các anh chị hoạt động thiện nguyện tại vùng cao, vùng biên giới và thấy được sự vất vả, nhọc nhằn của người dân nơi đây. Để giúp bà con vơi bớt khó khăn, em đã kêu gọi bạn bè, nhà hảo tâm cùng tham gia hoạt động thiện nguyện”... Đó là tâm sự của em Đinh Thanh Thiên (19 tuổi), ở xã Yên Hóa (Minh Hóa)-sinh viên năm thứ 2, lớp Báo chí K46A, Khoa Báo chí-Truyền thông, Trường đại học Khoa học Huế.
 
Thủ lĩnh đội quân tình nguyện
 
Thanh Thiên sinh ra trong một gia đình nông dân. Cuộc sống vất vả nên từ nhỏ, em đã cảm nhận được nỗi niềm của những người có hoàn cảnh khó khăn và mong muốn giúp đỡ họ. Khi có đủ nhận thức, sự trưởng thành, Thiên đã cố gắng hoạt động và kết nối để thực hiện các chương trình thiện nguyện giúp đỡ những mảnh đời khó khăn, bất hạnh xung quanh mình.
 
Tháng 11/2020, Thanh Thiên cùng một số bạn trẻ đã thành lập đội quân tình nguyện Minh Hóa để hỗ trợ, giúp đỡ các hoàn cảnh khó khăn. Thiên tâm sự: “Trong đợt lũ năm 2020, em và các bạn ở trường thường xuyên đến những khu vực ngập lụt, chia cắt để hỗ trợ các cấp chính quyền, bà con vận chuyển lương thực, dọn dẹp nhà cửa, đường sá sau lũ. Sau khi tham gia cùng nhau, chúng em cảm thấy cần có đội quân để hỗ trợ và giúp đỡ lâu dài nên đã quyết định thành lập đội quân tình nguyện Minh Hóa”.
Em Đinh Thanh Thiên trao xe đạp cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn ở huyện Minh Hóa nhân dịp năm học mới.
Em Đinh Thanh Thiên trao xe đạp cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn ở huyện Minh Hóa nhân dịp năm học mới.
Sau khi thành lập, đội đã thực hiện nhiều hoạt động, chương trình thiện nguyện vì cộng đồng, như: Nhặt ve chai, bán hoa gây quỹ hoạt động; kêu gọi các nguồn lực tổ chức thành công nhiều chương trình. Trong đó, có những chương trình ấn tượng, như: Trung thu biên giới, xuân yêu thương, hỗ trợ cho các hoàn cảnh khó khăn đi chữa bệnh… “Khi hoàn thành trọn vẹn một chương trình thiện nguyện em đều thấy rất vui, hạnh phúc bởi bản thân mình cùng đội đã làm thêm một việc tốt cho xã hội”, Thanh Thiên chia sẻ.
 
Đội quân tình nguyện Minh Hóa do Thanh Thiên làm thủ lĩnh hoạt động rất hiệu quả, giúp đỡ được nhiều hoàn cảnh khó khăn, học sinh vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Hiện tại đội có trên 35 người, thành viên chủ yếu là các bạn học sinh THPT và sinh viên có hộ khẩu trên địa bàn huyện Minh Hóa. Từ năm 2020 đến nay, Thanh Thiên cùng đội đã kêu gọi, thực hiện hàng chục chương trình thiện nguyện với hàng nghìn suất quà có tổng giá trị khoảng 1 tỷ đồng đến bà con nghèo.
 
Mỗi chương trình đều mang lại cho Thiên và các bản trẻ nhiều kỷ niệm, cảm xúc khác nhau. “Trong các chuyến đi, em nhớ nhất là chuyến tổ chức Tết Trung thu cho trẻ em bản Ba Loóc, xã biên giới Dân Hóa. Để đến với bà con, chúng em phải đi bộ hơn 1 giờ đồng hồ lại phải khuân vác hàng hóa, trèo đèo, lội suối giữa trưa nắng nóng. Sau chuyến đi đó, em nhận thấy khi tuổi trẻ đoàn kết lại với nhau sẽ tạo nên sức mạnh. Mặc dù rất mệt nhưng em và các bạn lại càng muốn đi nhiều hơn để giúp đỡ bà con”, Thanh Thiên tâm sự.
 
Với những nỗ lực trong hoạt động thiện nguyện, Đinh Thanh Thiên đã nhận được giải thưởng “Tuổi trẻ cống hiến vì cộng đồng” năm 2020 và 2022 do Cộng đồng tình nguyện Việt Nam tổ chức. Mới đây, Thanh Thiên được Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam tặng bằng khen vì đã có thành tích xuất sắc trong hoạt động tình nguyện vì cộng đồng năm 2023…

Học giỏi để trở thành nhà báo

Mặc dù đam mê thiện nguyện nhưng Thanh Thiên vẫn xác định việc học là quan trọng nhất. Do vậy, em luôn cố gắng hoàn thành các môn học. Khi có thời gian rảnh, em lại kêu gọi hoạt động và tham gia các hoạt động thiện nguyện. Từ năm 2022 đến nay, em thường xuyên tham gia các hoạt động thiện nguyện cùng các câu lạc bộ, đội, hội, nhóm ở Huế, như chương trình: “Thăm em”, “Hành trình yêu thương”, thăm và tặng quà cho Trung tâm Bảo trợ trẻ em khuyết tật chùa Long Thọ, Thừa Thiên Huế…
 
Theo chàng sinh viên đang học ngành báo chí, để hoạt động thiện nguyện hiệu quả, các tình nguyện viên phải có tinh thần nhiệt huyết, đoàn kết. Riêng người đứng đầu tổ chức hội, đội, nhóm… phải trung thực, tiên phong trong các hoạt động. Trước khi tổ chức một chương trình cần phải xác định được địa điểm, đối tượng, kinh phí, phương tiện rồi lên kế hoạch chi tiết… Mỗi người trong đội, nhóm phải tận dụng tối đa các mối quan hệ, kênh thông tin để kết nối, kêu gọi nguồn lực, phương tiện cho hoạt động…
Em Đinh Thanh Thiên (hàng dưới, đứng thứ 3 từ trái qua phải) đang nhận bằng khen củaUỷ ban Trung ương Hội LHTN Việt Nam vì “Đã có thành tích xuất sắc trong hoạt động tình nguyện vì cộng đồng năm 2023”.
Em Đinh Thanh Thiên (hàng dưới, đứng thứ 3 từ trái qua phải) đang nhận bằng khen củaUỷ ban Trung ương Hội LHTN Việt Nam vì “Đã có thành tích xuất sắc trong hoạt động tình nguyện vì cộng đồng năm 2023”.
Bí thư Huyện đoàn Minh Hóa Đinh Thế Hiển cho biết: “Đinh Thanh Thiên là người năng động, nhiệt huyết, đi đầu trong các phong trào, các hoạt động đoàn khi còn là học sinh. Trong học tập, rèn luyện, Thiên không ngừng tìm tòi, học hỏi để hoàn thiện bản thân. Về hoạt động thiện nguyện, Thanh Thiên là thủ lĩnh của Đội quân tình nguyện Minh Hóa, có nhiều đóng góp cho cộng đồng, xã hội trên địa bàn. Trong hoạt động, đội của em luôn tìm mọi cách để kết nối, kêu gọi các nguồn lực, tổ chức được những chương trình ý nghĩa, có sức lan tỏa rộng rãi...”.
 
Hiện, Thanh Thiên vẫn đang nỗ lực học tập, rèn luyện để sau này trở thành một nhà báo. “Sau này nếu trở thành một nhà báo em vẫn sẽ tiếp tục duy trì và phát triển hơn các hoạt động thiện nguyện. Khi có đủ điều kiện, em sẽ thành lập thêm “Quỹ giúp đỡ người nghèo” để duy trì các hoạt động ổn định hơn”, Thanh Thiên chia sẻ.
Xuân Vương

tin liên quan

Sẵn sàng phòng, chống dịch bệnh, nâng cao sức khỏe

(QBĐT) - Dịp Tết 2024 đã cận kề, nhu cầu giao thương dịp cuối năm tăng cao, cùng với những thay đổi bất thường của thời tiết, rét đậm, rét hại kéo dài là điều kiện thuận lợi cho các tác nhân gây bệnh lây lan, có thể làm gia tăng số ca mắc các bệnh truyền nhiễm, các bệnh lây truyền qua đường hô hấp…

PC Quảng Bình: Tuyên truyền an toàn điện, tiết kiệm điện trong trường học

(QBĐT) - Ngày 27/12, Công ty Điện lực Quảng Bình tổ chức chương trình tuyên truyền an toàn điện, tiết kiệm điện trong trường học và trao học bổng cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn tại Trường THPT Tuyên Hóa.

Điểm sáng Văn Hóa

(QBĐT) - Kinh tế dần phát triển ổn định, đời sống người dân từng bước được nâng cao, chính quyền địa phương quan tâm, các nhân viên thu năng động, tâm huyết… là những thuận lợi giúp việc tăng tỷ lệ người tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện trên địa bàn xã Văn Hóa (Tuyên Hóa) có những chuyển biến tích cực.