Trung thu cho em

  • 08:29 | Thứ Bảy, 23/09/2023
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Một mùa Trung thu nữa lại sắp về. Trẻ em trên mọi miền đất nước lại háo hức đón chờ được phá cỗ, rước đèn, ăn bánh. Và, để mọi trẻ em, nhất là trẻ em nghèo, hoàn cảnh khó khăn, trẻ em ở vùng sâu, vùng xa được vui Tết Trung thu một cách trọn vẹn, đủ đầy, các cấp, ngành, đơn vị, các nhà hảo tâm trên địa bàn tỉnh đang nỗ lực triển khai nhiều hoạt động, góp phần sưởi ấm tâm hồn trẻ thơ, thắp lên cho các em niềm tin yêu, hy vọng vào những điều tốt đẹp trong cuộc sống.
 
Đã thành thông lệ, hàng năm cứ đến dịp Trung thu, các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh lại tất bật xây dựng và triển khai thực hiện kế hoạch tổ chức Tết Thiếu nhi cho trẻ em. Qua đó, nhằm nâng cao ý thức trách nhiệm, huy động các cấp, ngành và sự tham gia của toàn xã hội chăm lo cho trẻ em về vật chất, tinh thần, nhất là trẻ em nghèo, trẻ em dân tộc thiểu số, trẻ em hoàn cảnh đặc biệt…
Các tổ chức, đơn vị, nhóm thiện nguyện đang tích cực chuẩn bị để tổ chức Tết Trung thu cho trẻ em.
Các tổ chức, đơn vị, nhóm thiện nguyện đang tích cực chuẩn bị để tổ chức Tết Trung thu cho trẻ em.

Cũng như những mùa Trung thu trước, địa điểm mà Tỉnh đoàn lựa chọn để tổ chức chương trình “Đêm hội trăng rằm” là địa bàn vùng sâu, vùng xa. Năm nay, đơn vị sẽ vượt chặng đường xa xôi để lên với xã nghèo Thượng Hóa (Minh Hóa). Để chương trình được tổ chức thành công, mang đến niềm vui cho nhiều trẻ em vùng khó khăn, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đã lên kế hoạch chi tiết, cụ thể và phân công nhiệm vụ phụ trách từng khâu cho các bộ phận liên quan. Từ vận động nguồn tài trợ, xây dựng kịch bản chương trình, thiết kế maket, lựa chọn MC, liên hệ đội lân sư rồng biểu diễn đến xét duyệt danh sách học sinh nhận học bổng…, tất cả đều được thực hiện bài bản, chặt chẽ, nhanh chóng.

Tại đêm hội, hàng trăm trẻ em trên địa bàn xã Thượng Hóa sẽ tập trung tại sân Trường tiểu học và THCS Thượng Hóa để cùng nhau xem chương trình văn nghệ, múa lân sư rồng, phá cỗ và tham gia các trò chơi dân gian thú vị. Hơn 170 suất quà sẽ đến tay các thiếu nhi xã Thượng Hóa và 40 suất học bổng sẽ được trao cho học sinh nghèo hiếu học trên địa bàn huyện Minh Hóa.

“Năm nay, tất cả các huyện-thành-thị đoàn đều tổ chức Tết Trung thu cho thiếu nhi vùng sâu, vùng xa, thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn. Nhiều đơn vị đã có cách làm hay, sáng tạo trong công tác vận động nguồn lực để tổ chức chương trình, như Đoàn Khối các cơ quan tỉnh vận động các đoàn viên mua vé xổ số gây quỹ… Tất cả mọi nỗ lực, cố gắng đều vì mục tiêu trẻ em trên địa bàn tỉnh, nhất là trẻ em nghèo, trẻ em vùng khó khăn, trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt… đều có một mùa Trung thu trọn vẹn, đong đầy yêu thương”, Bí thư Tỉnh đoàn Đặng Đại Bàng chia sẻ.

Để mọi trẻ em đều có một cái Tết Trung thu ý nghĩa, trong những ngày qua, các cấp Hội Chữ thập đỏ (CTĐ) trên địa bàn tỉnh cũng đã tích cực vận động nguồn lực để chăm lo cho các em thiếu nhi nghèo, hoàn cảnh khó khăn. Tại huyện Lệ Thủy, Hội CTĐ huyện đã vận động các nhà hảo tâm ủng hộ quà để tổ chức Trung thu cho thiếu nhi trên địa bàn. Dự kiến một chương trình Trung thu ý nghĩa sẽ được tổ chức cho hơn 500 thiếu niên, nhi đồng trên địa bàn huyện vào tối 26/9.

Để bảo đảm cho trẻ em trên toàn tỉnh được vui đón Tết Trung thu 2023, ngày 15/8/2023, Sở Lao động-Thương binh và Xã hội đã gửi công văn đề nghị UBND các huyện, thị xã, thành phố bố trí kinh phí từ ngân sách nhà nước, huy động các nguồn lực để thăm, tặng quà Trung thu cho trẻ em, nhất là trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt, trẻ em thuộc hộ nghèo, cận nghèo, trẻ em vùng dân tộc thiểu số, vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo, trẻ mồ côi và trẻ em bị ảnh hưởng bởi thiên tai, dịch bệnh; phối hợp tổ chức hoạt động vui Tết Trung thu cho trẻ em bảo đảm an toàn, thiết thực, lành mạnh, tiết kiệm; chú trọng bảo vệ sức khỏe trẻ em, nhất là vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm… 
Chủ tịch Hội CTĐ huyện Lệ Thủy Nguyễn Thị Thắm cho biết: Đây là hoạt động hết sức thiết thực trong công tác chăm lo cho trẻ em, nhất là trẻ em có hoàn cảnh khó khăn. Ngoài Hội CTĐ huyện, Hội CTĐ các xã trên địa bàn cũng tổ chức vận động nguồn lực, quà tặng để trao quà cho thiếu nhi khó khăn, con công nhân lao động tại địa phương… Đặt mục tiêu 100% các xã, phường, thị trấn tổ chức hoạt động chăm lo cho trẻ em nhân dịp Tết Trung thu bảo đảm an toàn, hiệu quả, vận động được nhiều nguồn lực cho thiếu nhi, với mong muốn không để trẻ em nào bị bỏ lại phía sau, các cấp, ngành, cơ quan, đơn vị đang nỗ lực triển khai nhiều hoạt động, lên kế hoạch chi tiết, cụ thể để có thể mang đến cho trẻ em một ngày hội thực sự ý nghĩa. Bên cạnh đó, các cấp, ngành còn trao cho trẻ em nghèo, trẻ em hoàn cảnh khó khăn nhiều suất quà ý nghĩa gắn với năm học mới.
 
Đối với trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt, trẻ em ở vùng sâu, vùng xa và biên giới, việc được vui Tết Trung thu sẽ chỉ là giấc mơ nếu không có sự chung tay, góp sức của các cấp, ngành, nhà hảo tâm. Chính vì vậy, đồng hành với cấp ủy, chính quyền, đoàn thể các cấp, nhiều nhóm thiện nguyện đã có những hoạt động ý nghĩa để mang Tết Thiếu nhi đến với trẻ em trên mọi miền quê.
 
Năm 2023, chương trình đêm hội trăng rằm với tên gọi “Ánh trăng yêu thương” của câu lạc bộ (CLB) Du lịch trách nhiệm Quảng Bình đi được hành trình 10 năm. Xuất phát từ những yêu thương, trăn trở đối với trẻ em vùng sâu, vùng xa, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, các thành viên CLB đã lên kế hoạch vận động, quyên góp kinh phí tổ chức Trung thu cho các em.
Đối với trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt, trẻ em ở vùng sâu, vùng xa, việc được vui Tết Trung thu sẽ chỉ là giấc mơ nếu không có sự chung tay, góp sức của các cấp, ngành, nhà hảo tâm.
Đối với trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt, trẻ em ở vùng sâu, vùng xa, việc được vui Tết Trung thu sẽ chỉ là giấc mơ nếu không có sự chung tay, góp sức của các cấp, ngành, nhà hảo tâm.
Năm nay, như thường lệ, để chương trình diễn ra thuận lợi, chu đáo, ngay từ đầu năm, các thành viên CLB đã bắt đầu công tác kêu gọi, huy động nguồn tài trợ. Những bức thư ngỏ với thông điệp yêu thương đã được gửi đi để nhận về những cái bắt tay phối hợp, đồng hành, để nguồn kinh phí tổ chức chương trình ngày một nhiều thêm, đong đầy tình cảm các nhà hảo tâm dành tặng thiếu nhi.
 
Đêm 25/9, chương trình “Ánh trăng yêu thương” sẽ diễn ra tại bản Hưng, xã Trọng Hóa (Minh Hóa). Các thành viên CLB đang nỗ lực để hàng trăm em nhỏ bản Hưng, bản Ông Tú có một đêm Trung thu ngập tràn niềm vui, ý nghĩa khi được tham gia rước đèn, phá cỗ, được nhận những suất quà ý nghĩa. “Chỉ cần thế thôi, chỉ cần ngắm những nụ cười ấy, chúng tôi thấy hoạt động của mình thêm ý nghĩa và chúng tôi được tiếp thêm động lực để năm sau, nhiều năm sau nữa, tiếp tục mang Trung thu đến với trẻ em vùng sâu, vùng xa…”, anh Phạm Xuân Trung, Chủ nhiệm CLB chia sẻ.
 
Những màn múa lân đặc sắc, những món quà không lớn về giá trị vật chất song gửi gắm biết bao tình cảm của cả cộng đồng dành cho trẻ em. Tất cả đều đong đầy yêu thương. Mùa Trung thu 2023 sẽ mang thật nhiều điều thú vị, ấm áp đến với trẻ em trên mọi miền quê. Những quan tâm, sẻ chia, yêu thương ấy sẽ là nguồn động viên tinh thần quý giá để các em nỗ lực vượt qua khó khăn, vươn lên trong học tập.
Tâm An

tin liên quan

Lệ Thủy: Hỗ trợ sinh kế cho đồng bào dân tộc thiểu số tại xã Lâm Thủy

(QBĐT) - Ngày 22/9, Ủy ban MTTQVN huyện Lệ Thủy tổ chức trao đàn dê giống sinh sản để hỗ trợ sinh kế cho đồng bào dân tộc thiểu số Bru-Vân Kiều ở bản Bạch Đàn, xã Lâm Thủy.

Bàn giao công trình vui chơi cho học sinh xã Hồng Thủy

(QBĐT) - Sáng 22/9, Chi đoàn Phòng Công tác đảng và công tác chính trị, Công an tỉnh phối hợp Đoàn Thanh niên Mobifone triển khai các hoạt động xã hội thiện nguyện tại Trường tiểu học số 2 Hồng Thủy (Lệ Thủy).

Bồi dưỡng kỹ năng giao tiếp trong hoạt động du lịch tại Phong Nha-Kẻ Bàng

(QBĐT) - Hiệu trưởng Trường trung cấp Du lịch-Công nghệ số 9 Nguyễn Văn Lượng cho biết: Trường vừa phối hợp với Trung tâm Du lịch Phong Nha-Kẻ Bàng tổ chức lớp tập huấn bồi dưỡng kỹ năng giao tiếp trong hoạt động du lịch cho đội thuyền và đội nhiếp ảnh du lịch Phong Nha-Kẻ Bàng.