"Đội quân tình nguyện" vì cuộc sống cộng đồng

  • 13:57 | Thứ Hai, 18/09/2023
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Được thành lập từ năm 2020, đội quân tình nguyện Minh Hóa (trực thuộc Hội LHTN Việt Nam huyện Minh Hóa) tập hợp những người trẻ đam mê thiện nguyện trên địa bàn huyện. Những năm qua, đội quân tình nguyện này đã duy trì, phát triển các hoạt động thiện nguyện, tình nguyện giúp đỡ cộng đồng, đặc biệt là những hoàn cảnh khó khăn trong cuộc sống.
 
Đội trưởng đội quân tình nguyện Minh Hóa Đinh Thanh Thiên cho biết, năm 2020, huyện Minh Hóa xảy ra lũ lụt, gây nhiều thiệt hại nặng nề, đặc biệt là các xã bị ngập nặng, như: Tân Hóa, Minh Hóa, người dân cần sự giúp đỡ, hỗ trợ của lực lượng thanh niên để sớm khắc phúc hậu quả lũ lụt, ổn định cuộc sống.
Đội quân tình nguyện Minh Hóa thực hiện các hoạt động gây quỹ.
Đội quân tình nguyện Minh Hóa thực hiện các hoạt động gây quỹ.
Trước hoàn cảnh đó, những người trẻ ở huyện Minh Hóa đã quyết định thành lập đội quân tình nguyện Minh Hóa để kịp thời hỗ trợ người dân những lúc cần thiết. Tuy nhiên, sau khi hỗ trợ người dân khắc phục hậu quả lũ lụt, nhận thấy trên địa bàn huyện, đặc biệt là ở vùng sâu, vùng xa, có nhiều hoàn cảnh khó khăn cần được giúp đỡ, hỗ trợ, những người thành lập đội quân tình nguyện Minh Hóa đã quyết định duy trì các hoạt động tình nguyện, đẩy mạnh sang công tác thiện nguyện.
 
Theo anh Đinh Thanh Thiên, hiện đội quân tình nguyện Minh Hóa có khoảng 35 thành viên, là những thanh niên có lý tưởng sống, đam mê với công tác tình nguyện, thiện nguyện trong toàn huyện. Để có kinh phí hoạt động, đội thường xuyên có các hoạt động gây quỹ, như: Nhặt “ve chai”, bán hoa tươi, bóng bay vào các dịp lễ, Tết… Đặc biệt, bằng các mối quan hệ và qua mạng xã hội facebook, các thành viên trong đội đã tích cực kêu gọi sự giúp đỡ từ những tấm lòng nhân ái, các nhà hảo tâm.
 
Anh Đinh Thanh Thiên cho biết, sử dụng tính năng mở của mạng xã hội, các thành viên của đội đã thường xuyên cập nhật thông tin, hình ảnh về các hoạt động của đội cũng như những địa chỉ cần giúp đỡ lên facebook. Nhờ đó, các nhà hảo tâm hay những người quan tâm đến hoạt động thiện nguyện có thể dễ dàng tìm kiếm thông tin, lựa chọn và trực tiếp (hoặc thông qua nhóm) liên hệ với người cần được hỗ trợ.
 
Kể từ khi thành lập đến nay, dấu chân của đội đã in trên mọi nẻo đường, các địa phương vùng sâu, vùng xa, trong huyện. Hàng năm, đội quân tình nguyện Minh Hóa đã kết nối, tổ chức hàng chục chương trình tình nguyện, thiện nguyện tặng quà, giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn huyện và ở những nơi gặp thiên tai, bão lũ.
 
Nhiều chương trình, như: Trung thu biên giới, “Tết Thiếu nhi 1/6” sớm cho các em nhỏ vùng cao, “Tết nhân ái” và “Xuân yêu thương”... được đội quân tình nguyện Minh Hóa tổ chức đã để lại nhiều ấn tượng, có sức lan tỏa sâu rộng trong cộng đồng và xã hội. Đặc biệt, trong thời gian xảy ra đại dịch Covid-19, đội cũng đã có nhiều hoạt động tình nguyện vì cộng đồng, góp phần tích cực trong công tác phòng, chống dịch, như: Chung tay hỗ trợ, chuẩn bị nhu yếu phẩm ủng hộ hướng về miền Nam với hơn 15 tấn hàng hóa; kết nối, nấu hơn 10.000 suất cơm ủng hộ khu cách ly tập trung trên địa bàn huyện Minh Hóa…
Tiếp sức cho các em học sinh đồng bào dân tộc thiểu số đến trường.
Tiếp sức cho các em học sinh đồng bào dân tộc thiểu số đến trường.
Chỉ tính riêng 8 tháng năm 2023, đội quân tình nguyện Minh Hóa đã phối hợp tổ chức 5 chương trình tình nguyện, thiện nguyện có hiệu quả, như: “Tết nhân ái” và “Xuân yêu thương”, tặng quà cho người dân khó khăn ở 2 xã biên giới Dân Hóa và Trọng Hóa, với tổng trị giá hơn 40 triệu đồng; kết nối và tu sửa nhà cho hoàn cảnh bà Đinh Thị Lự (xã Yên Hóa), với tổng trị giá hơn 20 triệu đồng; kết nối trao quà 1/6 cho các em ở Bệnh viện đa khoa huyện; kết nối hỗ trợ các hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn hơn 50 triệu đồng; phối hợp với Đoàn Thanh niên Công an huyện kết nối tổ chức chương trình “Cùng em đến trường năm 2023”, với tổng trị giá khoảng 15 triệu đồng.
 
Phó Bí thư Huyện đoàn, Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam huyện Minh Hóa Đinh Thị Hương Xoan cho biết, những năm qua, đội quân tình nguyện Minh Hóa đã có nhiều hoạt động tình nguyện và thiện nguyện có hiệu quả, thể hiện tinh thần xung kích của tuổi trẻ. Năm 2022, đội quân tình nguyện Minh Hóa được Trung ương Hội LHTN Việt Nam tặng bằng khen vì đã có nhiều thành tích xuất sắc trong hoạt động tình nguyện năm 2022. Đội trưởng Đinh Thanh Thiên được nhận giải thưởng “Tuổi trẻ cống hiến vì cộng đồng” do Cộng đồng tình nguyện Việt Nam tổ chức trong các năm 2020 và 2022.
Lâm An

tin liên quan

Trao tặng 50 xe đạp cho học sinh nghèo huyện Quảng Ninh

(QBĐT) - Sáng 18/9, Công ty CP Thương mại Xăng dầu Tân Sơn Nhất-Tapetco đã phối hợp với Trường tiểu học thị trấn Quán Hàu tổ chức chương trình "Cùng em đến trường".

Minh Hóa: Phát triển giáo dục nghề nghiệp vùng khó khăn

(QBĐT) - Phát triển giáo dục nghề nghiệp vùng nghèo, vùng khó khăn là tiểu dự án 1 trong dự án 4 thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021-2025. 

TX. Ba Đồn: Nâng cao chất lượng lao động qua đào tạo nghề

(QBĐT) - TX. Ba Đồn phấn đấu đến cuối năm 2023, nâng tỷ lệ lao động qua đào tạo nghề lên 51%.