Bữa sáng Ruy băng Trắng-Tăng quyền năng kinh tế cho phụ nữ

  • 11:26 | Thứ Sáu, 22/09/2023
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Sáng nay, 22/9, tại TP. Đồng Hới, Trung tâm Phụ nữ và Phát triển (CWD)-Trung ương Hội LHPN Việt Nam phối hợp với Ban Thường vụ Hội LHPN tỉnh Quảng Bình tổ chức sự kiện truyền thông “Chung tay hỗ trợ tăng cường quyền năng kinh tế cho phụ nữ di cư mất an toàn/bị mua bán trở về theo mô hình Bữa sáng Ruy băng Trắng”. Tham dự có đại diện lãnh đạo các sở, ngành liên quan; đại diện cán bộ, hội viên phụ nữ tại các địa phương trên địa bàn tỉnh.
Các đại biểu tham dự buổi truyền thông.
Các đại biểu tham gia sự kiện.
Chiến dịch Ruy băng Trắng được bắt đầu từ năm 1991, là chiến dịch của nam giới và trẻ em trai trong nỗ lực chấm dứt bạo lực với phụ nữ trên toàn cầu. Chiến dịch hiện nay được lan rộng ở hơn 60 quốc gia. Bữa sáng Ruy băng Trắng xuất phát từ một ý tưởng kế hoạch hành động của các cán bộ CWD, là hoạt động thường niên hưởng ứng 16 ngày hành động xóa bỏ bạo lực với phụ nữ và trẻ em gái.
 
Hiện nay, lực lượng lao động nữ nước ta di cư chiếm tỷ lệ tương đối lớn, trung bình khoảng 57,3%. Lao động di cư đã tạo ra một cơ cấu lao động khá đa dạng, góp phần cân bằng cung cầu lao động, giúp nền kinh tế phát triển ổn định…
 
Bên cạnh đó, lao động di cư đang phải đối mặt với hàng loạt vấn đề, như: Bị rào cản ngôn ngữ, văn hóa, thiếu thông tin về pháp luật, về lao động dẫn đến họ có nhiều nguy cơ bị lóc lột sức lao động, dễ rơi vào tình trạng tuyển dụng trái phép, thậm chí lao động với những công việc nằm ngoài sự bảo vệ của luật… lao động nữ vẫn là nhóm dễ bị tổn thương nhất. 
Các diễn giả tham gia trao đổi, chia sẻ tại sự kiện.
Các diễn giả tham gia trao đổi, chia sẻ tại sự kiện.
CWD là đơn vị có nhiệm vụ quan trọng vận hành và phát triển hoạt động nhà tạm lánh mang tên Ngôi nhà Bình Yên hỗ trợ phụ nữ, trẻ em bị bạo lực trên cơ sở giới, bao gồm bị mua bán trở về. Trên cơ sở hoạt động của Ngôi nhà Bình Yên, từ năm 2007 đến nay, trong tổng gần 27.000 lượt tham vấn thì có tới 30% trường hợp liên quan đến di cư không an toàn, bị mua bán người; có 445/1.658 phụ nữ, trẻ em tạm lánh tại đây là nạn nhân của mua bán người, bao gồm yếu tố lao động di cư.
 
Trong quá trình hỗ trợ nạn nhân, Ngôi nhà Bình Yên không chỉ tập trung vào hàn gắn những tổn thương tâm lý, tìm lại địa vị pháp lý cho chị em mà còn đặc biệt tập trung vào hỗ trợ tư vấn học nghề-tạo việc làm, sinh kế, tăng quyền năng kinh tế cho chị em.
Các đại biểu gắn chia sẻ của mình lên cây Cam Kết.
Các đại biểu gắn chia sẻ của mình lên cây Cam Kết.
Quảng Bình là địa bàn người dân có nhu cầu xuất cảnh ra nước ngoài ngày càng cao, tiềm ẩn nhiều nguy cơ lao động di cư không an toàn, bao gồm hoạt động mua bán người.
 
Tại buổi truyền thông, các đại biểu đã cùng nhìn nhận lại thực trạng tình hình, từ đó thảo luận, đưa ra những ý kiến, giải pháp cụ thể nhằm cải thiện quyền năng kinh tế của phụ nữ, đặc biệt là nhóm phụ nữ yếu thế. 
 
Tại đây, các đại biểu cũng đã được nghe về những câu chuyện, hành trình đến với Ngôi nhà Bình Yên của một số phụ nữ di cư mất an toàn/bị mua bán trở về; cùng nhau chia sẻ thông điệp, gắn lên cây Cam Kết, tiếp thêm nguồn năng lượng mới, thúc đẩy bình đẳng giới, tăng quyền năng kinh tế bảo đảm quyền lợi của phụ nữ và vì sự thịnh vượng, phát triển bền vững của địa phương, đất nước.
 
Một số hình ảnh tại sự kiện:
Văn nghệ chào mừng.
Văn nghệ chào mừng.
Các đại biểu chia sẻ, bàn giải pháp nhằm cải thiện quyền năng kinh tế của phụ nữ.
Các đại biểu chia sẻ, bàn giải pháp nhằm cải thiện quyền năng kinh tế của phụ nữ.
Các đại biểu gắn chia sẻ của mình lên cây Cam Kết.
Các đại biểu gắn chia sẻ của mình lên cây Cam Kết.
Các đại biểu gắn chia sẻ của mình lên cây Cam Kết.
Toàn cảnh sự kiện truyền thông Bữa sáng Ruy băng Trắng.
Toàn cảnh sự kiện truyền thông Bữa sáng Ruy băng Trắng.
Lê Mai

tin liên quan

Đào tạo ngành công nghệ kỹ thuật ô tô: Bắt kịp xu thế

(QBĐT) - Số lượng tuyển sinh luôn vượt chỉ tiêu đề ra. Học sinh, sinh viên (HSSV) đều tìm kiếm được việc làm phù hợp ngay khi ra trường. Công nghệ kỹ thuật ô tô được coi là ngành, nghề "hot". 

Cầu nối lan tỏa yêu thương

(QBĐT) - Với nhiều hoạt động ý nghĩa, Hội Chữ thập đỏ TX. Ba Đồn đã và đang phát huy hiệu quả vai trò cầu nối gắn kết yêu thương trong các hoạt động nhân đạo, từ thiện. 

Khánh thành và bàn giao công trình nông thôn mới ở xã Hưng Trạch

(QBĐT) - Chiều 21/9, Ban Dân vận Tỉnh ủy phối hợp với Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh tổ chức lễ khánh thành và bàn giao công trình nông thôn mới ở thôn Bồng Lai I và II, xã Hưng Trạch (Bố Trạch).